- Tổng Bí thư sắp thăm Trung Quốc; Miền Bắc trở lạnh, ngập lụt nghiêm trọng ở miền Trung; xuất hiện áp thấp trên biển Đông; giá vàng lại tăng; dùng gạch tấn công CSGT ở Hà Nội; chủ tịch xã giải trình về màn múa sexy cho thiếu nhi xem; xe biển xanh gây tai nạn nghiêm trọng ở Quảng Bình..., là những thông tin đáng chú ý trong ngày 21/9.

TỔNG BÍ THƯ SẮP THĂM TRUNG QUỐC

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu nhất trí hai nước cần chuẩn bị tốt chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - sự kiện có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương.

Tiếp Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu tới chào nhân dịp nhận công tác tại Việt Nam chiều 20/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn cùng với phía Trung Quốc tiếp tục đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào sâu rộng, hiệu quả vì lợi ích và sự phát triển phồn vinh của cả hai nước

TRANH CÃI NẢY LỬA VỀ GIÁ XĂNG DẦU

Bộ Công Thương kêu hệ thống phân phối xăng dầu sắp võ vì lỗ quá lâu rồi và cho rằng không nên giảm giá xăng như vừa rồi. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính rất không hài lòng trước giải trình lỗ, lãi của Petrolimex.

Tranh cãi này xảy ra trong cuộc hội thảo về điều hành cơ chế giá xăng dầu do Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì.

Đã "nổ" ra một cuộc tranh luận hết sức căng thẳng về lãi lỗ hay sự tồn tại của Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Cơ chế kinh doanh xăng dầu chứa đựng quá nhiều mẫu thuẫn, bất đồng ngay cả về quan điểm giữa doanh nghiệp, giữa lãnh đạo bộ tài chính và lãnh đạo bộ công thương và giữa các chuyên gia kinh tế.

MIỀN BẮC MƯA TO, MIỀN TRUNG NGẬP

Sáng 21/9, toàn miền Bắc trở lạnh. Nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc (đặc biệt là đông Bắc bộ) giảm mạnh. Trong khi đó, trên biển Đông, một áp thấp mới vừa hình thành.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa, có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng có lốc xoáy.

Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông.

Dự báo trong ngày 21/9, mực nước các sông ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh tiếp tục lên nhưng vẫn còn dưới mức BĐ1; hạ lưu sông Cả tại Nam Đàn tiếp tục lên và ở mức cao, sáng ngày 21/9 lên mức 7,1m đến tối ở mức 7,3m.


GIÁ VÀNG LẠI TĂNG

Giá vàng trong nước tăng lại sát mức 47 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước đã tăng mạnh trở lại khi giá thế giới tăng, dù trước đó giá trong giảm chậm hơn mức giảm của giá thế giới.

Sáng 21/9, giá vàng SJC đã ở mức 46,9 - 47,03 triệu đồng/lượng, sau đó điều chỉnh nhẹ xuống mức 46,84 - 46,97 triệu đồng/lượng, tương đương mức giá của chiều ngày hôm qua nhưng tăng mạnh so với sáng 20/9.

Không loại trừ một tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới: giá vàng trong nước giảm thêm khoảng 15% so với mức hiện nay, đồng thời giá chứng khoán giảm đến 25% so với đỉnh (tương đương chỉ số HNX giảm về mốc 60 điểm). Khi đó, khả năng lớn hơn hẳn là dòng tiền tiết kiệm sẽ chọn lựa vàng là kênh để mua vào.


HÀ NỘI KHÔNG PHÂN LÀN CỨNG NHẮC

Sau 2 ngày tiến hành phân làn đường trên phố Bà Triệu, phố Huế - Hàng Bài, ghi nhận của PV VietNamNet cho thấy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông vẫn chưa cao. Tình trạng người tham gia giao thông đi sai làn đường vẫn diễn ra phổ biến.

Điều đáng nói, ngay tại những đoạn đường của hai tuyến phố được phân làn, dù có rất ít phương tiện lưu thông nhưng tình trạng xe máy đi lấn sang phần đường dành cho ô tô vẫn diễn ra trước sự bất lực của thanh tra giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng: "Hiện nay ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, nên cái khó nhất để kế hoạch phân làn đường cho xe lưu thông theo quy củ là việc duy trì lực lượng cưỡng chế thường xuyên trên từng tuyến đường”.

Còn ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc phân làn giao thông theo phương tiện được thực hiện bằng cách tách từng loại phương tiện tại từng làn riêng biệt nhằm tránh xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm ùn tắc trên tuyến đường.

Ông Nguyễn Xuân Tân cũng cho hay: Hà Nội sẽ không phân làn đường một cách cứng nhắc. Tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường thí điểm, các phương tiện có thể sử dụng làn đường của nhau để giảm xung đột.


DÙNG GẠCH ĐÁNH CSGT

Vụ việc xảy ra vào khoảng 19h15, ngày 20/9, khi tổ công tác thuộc Đội CSGT số 3, Phồng CSGT Công an Hà Nội gồm Trung úy Nguyễn Quang Nam và Trung úy Trịnh Việt Cường làm nhiệm vụ tại ngã tư Chùa Bộc - Tây Sơn phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy nhãn hiệu Dream đi từ Ô Chợ Dừa hướng về Ngã Tư Sở vượt đèn đỏ.

Trung úy Nam ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính nhưng gã thanh niên đã tăng tốc, lách qua, quay đầu lại chửi bới, lăng mạ CSGT rồi bỏ chạy.

Khoảng 15 phút sau, hắn quay trở lại nơi tổ công tác đang làm nhiệm vụ, lợi dụng lúc 2 chiến sĩ CSGT đang phân luồng tránh ùn tắc do đường đông, hắn cầm gạch, lao tới đập vào lưng Trung úy Nam rồi bỏ trốn.

Cú đập rất mạnh và bất ngờ khiến Trung úy Nam bị thương nặng, gục ngay tại chỗ.

Tại bệnh viện, các bác sỹ chuẩn đoán Trung úy Nam bị thương ở vùng lưng, gẫy 2 xương sườn và dập lá lách nên đã tiến hành mổ ngay. 


KIẾN NGHỊ XỬ LÝ 766 CÁ NHÂN

Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: 8 tháng đầu năm, ngành thanh tra đã có 5.950 cuộc thanh tra hành chính và 64.788 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Cơ quan thanh tra đã phát hiện thiếu sót, sai phạm về kinh tế là 4.585 tỷ đồng, 1.972ha đất, kiến nghị thu hồi 1.476 tỷ đồng, 1.937ha đất, đề nghị xử lý kỷ luật hành chính với 275 tập thể, 766 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý 29 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính 196.438 tổ chức, cá nhân với số tiền 1.361 tỷ đồng (đã thu hồi 119 tỷ đồng).

Đến nay, đã có 13 bộ, ngành, cơ quan trung ương và 11 địa phương báo cáo hoàn thành 100% việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2010. Báo Dân Việt đưa tin.

BẮT ĐƯỢC CHẠCH KHỔNG LỒ

Vào sáng 16/9, chị Nguyễn Thị Hương (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ra đồng đổ đó đơm cá để mang ra chợ bán thì phát hiện đó nặng trĩu bất thường. Khi về nhà, đổ ra gia đình chị mới biết đó là một con chạch sú lớn, từ đầu đến đuôi bóng loáng một màu đen.

Con chạch sú có trọng lượng 10kg, chiều dài 1,6 m, có màu bóng loáng khác thường so với những con chạch khác.

Hiện đã có người trả 5 triệu đồng nhưng gia đình vẫn chưa bán. Con chạch khổng lồ này đã thu hút rất nhiều người dân xung quanh đến xem.


XE BIỂN XANH ĐÈ NÁT XE MÁY 

Khoảng 11h sáng ngày 21/9, trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người nguy kịch.

Vào thời điểm trên, xe ô tô 7 chỗ biển số xanh BKS 31A – 4482 cắm cờ “xe hộ đê” do tài xế Vũ Bá Khang trú tại Cầu Giấy, TP. Hà Nội điều khiển hướng Bắc – Nam đã tông vào xe mô tô khiến xe mô tô bị kéo đi hơn 20m.

Nạn nhân Trịnh Đình Phú bị gãy chân, đa chấn thương được đưa đến Bệnh viện Ba Đồn (Quảng Bình) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.


GIẢI TRÌNH VỤ MÚA SEXY

Ông Nghiêm Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong (Ba Vì, Hà Nội) nói rằng, ngay khi tiết mục múa hở hang, phản cảm với nội dung buổi lễ dành cho các cháu, ban chỉ đạo đã cho cắt bỏ các tiết mục này.

Ông cũng đã nhận trách nhiệm trước người dân xã Tiên Phong sau sự việc này.

“Các vị quan khách trong đêm hội cũng góp ý là tiết mục múa gợi cảm như thế là không phù hợp. Sau đó chúng tôi cũng đã họp ban chỉ đạo và rút kinh nghiệm. Chúng tôi cũng đã phát biểu trên đài truyền thanh xã, nhận trách nhiệm trước bà con nhân dân là có sơ suất trong đêm lễ hội”, ông Cường nói.


CHẾT TRONG THANG MÁY CHUNG CƯ

Tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ 40 phút sáng 21/9 tại tòa nhà CT3, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Hòa (SN 1955) ở phố Thụy Khuê, Hà Nội.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ông Hòa đến nhà cháu mình ở tòa nhà CT3 chơi, khi ra về thì gặp tai nạn thương tâm. Được biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, hệ thống điện của tòa nhà bị ngắt đột ngột và ông Hòa đang trong thang máy đi xuống.

Việc mất điện làm thang máy dừng giữa lưng chừng tầng 4 và tầng 5 của tòa nhà. Lúc đó, những người có mặt đã cậy cửa để đưa ông Hòa ra ngoài.

Tuy nhiên khi ông Hòa chui ra, định nhảy xuống sàn tầng 4 thì không may bị trượt chân và rơi xuống hầm thang máy. Nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.


PHÁT HIỆN 3 MẸ CON CHẾT TRÊN GIƯỜNG

Sáng sớm, người chồng ngủ dậy thì phát hiện vợ và hai con mình đã chết ở trên giường từ lúc nào.

Sự việc được phát hiện vào 4h30 ngày 21/9.

Khi đó, anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1978, ở Hoa Sơn, huyện Ứng Hoà, Hà Nội) ngủ dậy thì đã thấy vợ mình là chị Đặng Thị Ngát (SN 1983) và hai con là: Nguyễn Mạnh Dũng (SN 2007) và Nguyễn Phú Minh (SN 2009) nằm chết trên giường.


TÌNH TIẾT GIẢM NHẸ CHO LÊ VĂN LUYỆN

Liên quan đến vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích vào ngày 24/8, luật sư Nguyễn Bá Ngọc (SN 1965), luật sư bào chữa cho hung thủ Lê Văn Luyện, đã tiếp xúc trong cả ngày 20/9 với bị can này.

Chia sẻ trên báo Người lao động, ngày 20/9, luật sư Ngọc cho biết, trong vụ án này, Lê Văn Luyện có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ở tuổi vị thành niên, thành khẩn khai báo…


CLIP NÓNG CỦA SINH VIÊN

Mấy ngày qua cư dân mạng lại một phen “phát sốt” vì clip nóng nghi của đôi nam nữ tuổi teen ở Lạng Sơn được thực hiện giữa vùng rừng núi hoang vu.

Clip được phát tán trên mạng vào chiều ngày 14/9 và ngay lập tức được lan truyền một cách nhanh chóng trên các diễn đàn, cư dân mạng xôn xao bàn tán.

Clip được quay bằng điện thoại di động nhưng hình ảnh khá nét, thấy rõ khuôn mặt của hai nhân vật. Bối cảnh của clip diễn ra ở giữa núi rừng. Cô gái chừng 18 – 20 tuổi, còn nam thanh niên cầm theo phương tiện ghi hình để ghi lại cảnh mặn nồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đang vào cuộc xác minh.


HAI XÁC CHẾT DƯỚI GẦM CẦU

Ông Lê Quang, một người dân ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa cho biết, vào lúc 7 giờ sáng hôm nay, khi khi đi ngang qua cầu Bàu Máng, ông và một số người dân trong xã đã phát hiện hai xác nam giới dưới cầu. 

Nguyên nhân tử vong, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng có thể do hai người nhậu say và xuống tắm nên bị chết đuối.

ĐỌC CHẬM

Xe múc 'đào' được hàng chục cây vàng?
Câu chuyện mỗi xe múc “đào” ra hàng chục cây vàng mỗi ngày râm ran cả xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế hơn một tháng nay.
 
ẢNH


Thuý Phan (tổng hợp)