- Sau khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ đi xe buýt vào giờ tan tầm và vận động cán bộ công nhân viên ngành giao thông tại Hà Nội và TP.HCM 1 tuần đi xe buýt 1 lần, rất nhiều độc giả VietNamNet đã phản hồi...

Bộ trưởng và cán bộ GTVT sẽ đi xe buýt
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu cán bộ, công nhân viên ngành GTVT gương mẫu sử dụng và vận động người thân sử dụng xe buýt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
lại một tiệm vàng bị uy hiếp...

Bộ trưởng nên “vi hành”

'Tôi thấy vui vì bộ trưởng có ý tốt đi thực tế trên xe buýt. Nhưng tôi nghĩ bộ trưởng không nên đi theo kiểu hình thức, báo trước cho cấp dưới. Bởi, nếu như thế cái cần biết bộ trưởng sẽ không biết được. Vì biết ông là bộ trưởng, cấp dưới của ông sẽ 'đóng kịch' rất khéo.

Tốt nhất bộ trưởng nên vi hành thật sự, ăn mặc bình dân, tự đi bất ngờ không ai biết trên nhiều tuyến xe bus khác nhau, chắc bộ trưởng sẽ có được nhiều thông tin bổ ích. Để có thể ra quyết sách hợp lý”, bạn đọc V.Q.N, một cán bộ hưu trí ở Linh Đàm, Hà Nội mong muốn thẳng thắn.

'Tốt nhất bộ trưởng nên vi hành thật sự, ăn mặc bình dân, tự đi bất ngờ không ai biết trên nhiều tuyến xe bus khác nhau, chắc bộ trưởng sẽ có được nhiều thông tin bổ ích...'. - Ảnh: Sa Tùng Sơn

Sau khi đọc thông tin Bộ trưởng GTVT vận động cán bộ công nhân viên trong ngành đi xe buýt tại Hà Nội và TP.HCM, bạn đọc Bùi Minh cho rằng: Chủ trương của bộ trưởng về việc yêu cầu cán bộ, công nhân viên ngành đi xe buýt sẽ mang được ít nhất 2 lợi ích: vừa góp phần làm giảm lượng xe máy, ô tô lưu thông trên đường (của những cán bộ, nhân viên đó, vừa góp phần cho chính những người trong ngành có cái nhìn khách quan hơn.

Họ sẽ cảm nhận được việc đi lại 1 ngày trong tuần bằng xe buýt với những ngày còn lại đi bằng phương tiện cá nhân: xe máy, ô tô riêng có gì khác biệt. Khi đó sẽ có câu trả lời khách quan và thỏa đáng cho việc có nên cấm phương tiện cá nhân nói chung hay xe máy nói riêng.

Cùng quan điểm, bạn đọc Tôn Quang Hòa, chia sẻ: “Tôi công tác trong ngành giáo dục, tôi không thể kêu gọi nâng cao chất lượng dạy - học, thi cử nếu tôi không tự nghiêm khắc với chính mình.

Muốn nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng xe buýt, trước hết, xin lãnh đạo ngành giao thông từ Trung ương đến địa phương hãy gương mẫu đi làm bằng xe buýt. Việc này không phải là làm lấy lệ, mà để chính những người trong ngành hiểu thực tế hơn”.

Vui mừng vì Bộ trưởng GTVT sẽ đi xe buýt, nhưng bạn đọc Lê Hân lại không khỏi băn khoăn rằng: "Bộ trưởng sẽ đi xe buýt được đến bao giờ?". Từ đó bạn đọc này rất mong Bộ trưởng cố gắng, không chỉ ở việc đi xe buýt mà còn giúp giải được bài toán về giao thông hiện nay.

Bất an trên những chuyến xe buýt Hà Nội
Bằng ngón nghề tinh vi, những kẻ móc túi trên xe bus Hà Nội đã làm trót lọt không biết bao nhiêu vụ. Ngay cả khi bị phát hiện, chúng vẫn thản nhiên "đối chất" với các nạn nhân, thậm chí còn thẳng tay hành hung nạn nhân.

Xe buýt càng phát triển càng bất cập

Đồng tình với việc Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ đi và khuyến khích nhân viên trong ngành đi xe buýt, nhưng nhiều độc giả cũng tỏ ra băn khoăn và bức xúc với tình hình vận tải hành khách công cộng hiện nay.  

Trong điều kiện tàu điện ngầm và tàu điện trên cao đang trong quá trình xây dựng, ai cũng biết xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất vận chuyển trong nội đô. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc lại cho rằng, với điều kiện hiện tại: xe buýt càng phát triển thì càng bất cập.

Về đường, cần phân làn đơn giản “chỉ có 2 làn chính cho xe buýt và xe máy” để 2 loại xe này không đi chung, không cản trở len lách ảnh hưởng lẫn nhau - Ảnh: Sa Tùng Sơn

Bạn đọc Phạm Giang cho biết: Nhà nước tập trung cho phát triển hệ thống xe buýt ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, nhưng càng phát triển càng bất cập: nhiều tuyến xe trùng lặp lộ trình, kích thước xe quá lớn trên tuyến đường chật hẹp, thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt y như thời bao cấp, hệ thống quản lý lộ trình xe quá yếu kém, lạc hậu, tai nạn do xe buýt gây nên quá nhiều và nghiêm trọng gây bức xúc, phẫn nộ cho người dân.  

Hơn nữa, đối tượng xe buýt phục vụ hiện tại thường là những người không mấy bị áp lực về thời gian di chuyển như: sinh viên, người về hưu...., còn những người phải bị áp lực về thời gian đi làm thì họ phải chọn phương tiện xe máy.

Nhà nước tập trung phát triển hệ thống tàu điện ngầm các loại từ 10 năm nay, nhưng đến hiện tại vẫn chưa thấy đâu.

Đưa ra giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở nội đô, bạn đọc t d donqzx@... cho rằng: Cần xem xét lại chính sách về giao thông công cộng và đưa ra tính toán cụ thể, phải thấy rằng phương tiện giao thông cá nhân chủ yếu của người dân nước ta hiện nay là xe gắn máy, hoàn toàn khác với các nước phát triển, nơi mà phương tiện giao thông cá nhân chủ yếu là xe hơi.

Đối với các nước, việc phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng như xe buýt sẽ làm giảm sự chiếm dụng diện tích đường. Trong khi đó ở nước ta sử dụng xe buýt chẳng giúp ích gì nhiều cho việc giảm ùn tắc giao thông, đó là chưa kể đến kích thước, tính cơ động kém và chạy không liên tục (do phải dừng đưa đón khách) gây cản trở nhiều đến sự lưu thông của các phương tiện khác.

Xe buýt phải hấp dẫn!

Bên cạnh những ý kiến cho rằng, xe buýt càng phát triển càng bất cập, nhiều bạn đọc cũng đồng tình ủng hộ với với chủ trương phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt trong điều kiện hạn chế xe cá nhân.

Theo bạn đọc Nguyễn Đức Thuấn, ở Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội), để tiến tới có lộ trình hạn chế xe máy, nhất thiết trước mắt phải đặc biệt quan tâm chấn chỉnh xe buýt theo hướng “đáp ứng yêu cầu đa dạng người đi xe buýt, từng bước hấp dẫn người đi xe buýt.

Trong điều kiện tàu điện ngầm và tàu điện trên cao đang trong quá trình xây dựng, ai cũng biết xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất vận chuyển trong nội đô -  Ảnh: Sa Tùng Sơn

Bạn đọc này cho rằng: "Muốn vậy cần mổ xẻ cái chưa được của xe buýt hiện nay dù đã cố gắng phát triển nhưng chưa đáp ứng. Người đi xe buýt thường kêu: xe bỏ bến, chờ đợi quá lâu vào giờ cao điểm, chen lấn lên xe buýt, lo ngại an toàn khi đi xe buýt, tốn nhiều thời gian đi đường nếu phải đi xa, dịch vụ chưa văn minh... ".

Từ đó, bạn đọc Nguyễn Đức Thuấn cho rằng, cần phải thay khoán số lượng chuyến cần đảm bảo trong ngày bằng khoán dừng mọi bến dù đã đông, đón hết khách có nhu cầu cần len lên, ùn tắc cũng phải chờ, không bỏ bến, không để khách xuống mà đi vòng đường khác.

 
'Cách mạng GTVT': Dân chờ, xã hội giám sát
Hơn ai hết, người dân đang mong chờ những giải pháp mạnh mẽ từ cá nhân vị tư lệnh cũng như ngành GTVT...
 
Bắt đầu cuộc cách mạng về giao thông?
Phân làn hay không, như thế nào cho hợp lý? Hạn chế xe máy ảnh hưởng ra sao với bạn? Thu phí ô tô vào nội đô, nên hay không?
Như vây là khoán “chu đáo nhất với khách”, thà giảm số chuyến phục vụ mà “tận tình chờ đón khách có nhu cầu ở mọi điểm dừng” để khách yên tâm chờ không len lên được chuyến này, chắc chắn có chuyến sau để lên.

Và có cách nào để đánh giá? Phải trân trọng nghe khách đánh giá qua đường dây nóng miễn phí và sổ ghi chép ý dân ngay trên xe.

Hơn nữa, cần tăng tần suất xe buýt vào giờ cao điểm ở các tuyến đông người đi. Mọi tuyến đường cần có “loại xe đi nhanh”, chỉ dừng ở một số bến chính đáp ứng nhu cầu người cần đi xa và có “loại xe buýt đi chậm” hơn dừng ở mọi bến.  

Về đường, cần phân làn đơn giản “chỉ có 2 làn chính cho xe buýt và xe máy” để 2 loại xe này không đi chung, không cản trở len lách ảnh hưởng lẫn nhau.

Quan trọng nhất, bạn đọc Đức Thuấn cho rằng, những người có trách nhiệm hãy gương mẫu chuyển sang đi xe buýt để có cơ sở thực tế mà chấn chỉnh:

- Trước hết, nhân viên ngành giao thông vận tải hãy thí điểm 3 tháng liền chỉ đi xe buýt với vé xe liên tuyến, để sát dân, biết hết các việc cần chấn chỉnh.

- Các quan chức có trách nhiệm chỉ đạo cũng mỗi tuần có 2 ngày chỉ đi xe buýt, không đi xe máy, không đi xe con để vừa tiết kiệm cho công quỹ, vừa sát thực tế để chỉ đạo chung.

- Trên cơ sở cải tiến bước đầu, sẽ đến lúc “tất cả công nhân viên chức nhà nước”, tất cả “đảng viên đoàn viên” đều phải “hạ xe máy”, chuyển hẳn sang “đi xe buýt” có thể miễn phí 3 tháng, tại các cơ quan công sở không được bố trí nơi gửi xe máy trong cơ quan cũng như ngoài cơ quan.

Làm như vậy thì xe buýt sẽ phát triển đa dạng, dịch vụ văn minh hơn nhiều và lượng xe máy tham gia giao thông giảm đáng kể. Sau này, mọi quan chức có xe con riêng cũng vẫn có chế độ tuần 1 ngày đi xe buýt để sát thực tế mà chấn chỉnh, chỉ đạo nâng cao chất lượng và khối lượng dịch vụ xe buýt.

Làm được việc này sẽ thuận lợi hơn cho lộ trình hạn chế nhanh xe máy, tiến tới cấm xe máy đi vào nội đô.

Sáng ngày 30/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi thị sát trên một số tuyến xe buýt tại Hà Nội.

Thời gian qua, hệ thống xe buýt tại các đô thị đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp thời với sự gia tăng phương tiện đặc biệt là xe cá nhân và các thành phố lớn chưa có nhiều tuyến đường dành riêng cho xe buýt nên đã không phát huy được hiệu quả của loại hình phương tiện vận tải này và chất lượng phục vụ còn hạn chế.

Như một hành khách, Bộ trưởng đã trò chuyện với lái phụ xe về việc tại sao xe buýt có hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ trạm dừng và hỏi thăm tình hình đời sống, thu nhập, tâm tư của anh em.

Qua đó Bộ trưởng cũng nắm bắt được nhiều thông tin thực tế của việc tổ chức quản lý xe buýt từ người lao động trực tiếp...

Ngay sau đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo các cán bộ chuyên viên các vụ Vận tải, An toàn giao thông của Bộ GTVT phải trực tiếp đi xe buýt để khảo sát tình hình, điều kiện hoạt động, thái độ phục vụ của đội ngũ lái phụ xe nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của xe buýt.

Bộ trưởng yêu cầu nhanh chóng khắc phục tình trạng bất cập hiện nay vì khoán số lượt chạy trong ngày mà dẫn đến lái xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ trạm không đón khách để bù lại thời gian tắc đường, áp lực về thời gian cũng dẫn đến một số lái phụ xe có thái độ phục vụ chưa tốt.

(Theo báo GTVT)

Ngày 8/10:

Bộ trưởng và cán bộ GTVT sẽ đi xe buýt
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu cán bộ, công nhân viên ngành GTVT gương mẫu sử dụng và vận động người thân sử dụng xe buýt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh


Vũ Điệp (tổng hợp)