- Hơn ai hết, người dân đang mong chờ những giải pháp mạnh mẽ từ cá nhân vị tư
lệnh cũng như ngành GTVT để làm 'nguội' những vấn đề 'nóng'.
Và hiệu quả thực tế dưới sự 'giám sát' của xã hội sẽ nói lên tất cả...
Bạn đang ngày ngày ngồi sau vô lăng ô tô, đang điều khiển xe máy hoặc sử dụng phương tiện vận tải công cộng cũng đều liên quan đến những vấn đề 'nóng' của giao thông hiện nay. Phân làn hay không, như thế nào cho hợp lý? Hạn chế xe máy ảnh hưởng ra sao với bạn? Thu phí ô tô vào nội đô, nên hay không? Vì quyền lợi của chính mình và cộng đồng, bạn sẽ đưa ra quan điểm? VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết. |
Tắc đường triền miên ở các
thành phố lớn; hệ thống giao thông cũ kỹ và chật hẹp; tai nạn giao thông gia
tăng; phương tiện công cộng chưa phát triển trong khi phương tiện cá nhân tăng
vùn vụt; tình trạng chậm tiến độ ở nhiều công trình trọng điểm; cơ chế đầu tư,
phát triển và huy động nguồn vốn có nhiều bất cập...
Hà Nội sẽ phân làn tất cả các tuyến phố
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội
Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở GTVT xây dựng phương án tổ chức phân
làn hợp lý cho các loại phương tiện trên tất cả tuyến phố, trình UBND thành phố
trước ngày 15/10.
Hà Nội: Tai nạn liên tiếp từ biển báo phân làn
Sau gần nữa tháng tiến hành lắp cột biển báo, dải phân cách cứng để
phân lan giao thông tại 4 tuyến phố, đến nay đã có rất nhiều biển báo và
dải phân cách bị hư hỏng, méo mó do phương tiện giao thông và quệt...
Hà Nội: Vi phạm nhiều ngày đầu phân làn
Sáng 20/9, trên hai tuyến phố Bà Triệu, phố Huế - Hàng Bài, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành tách làn các phương tiện.
|
Sau khi Chính phủ chỉ đạo
các thành phố lớn nghiên cứu thí điểm hạn chế xe máy tại nội đô, phân làn tại
tất cả các tuyến phố ở HN và TP.HCM, TP.HCM đề xuất thu phí ô tô vào nội đô thì
một lần nữa, các vấn đề 'nóng' của giao thông lại được xã hội đặc biệt quan tâm.
Đồng hành cùng các cơ quan chức
năng 'giải mã' những hạn chế, đưa ra những giải pháp tốt nhất cho ngành giao
thông, VietNamNet đã mở diễn đàn "Cuộc cách mạng về giao thông".
Bắt đầu cuộc cách mạng về giao thông?
Phân làn hay không, như thế nào
cho hợp lý? Hạn chế xe máy ảnh hưởng ra sao với bạn? Thu phí ô tô vào nội đô,
nên hay không? Vì quyền lợi của chính mình và cộng đồng, bạn sẽ đưa ra quan điểm?
|
Rất nhiều những email ủng hộ gửi kèm các ý tưởng phân tích thực trạng, nguyên nhân, đưa ra giải pháp... đã gửi về hộp thư toà soạn.
Mỗi ý tưởng, mỗi giải pháp đều có một góc độ riêng, nhưng tựu trung lại, đều cùng mong muốn đóng góp cho giao thông Việt Nam tốt đẹp, khoa học và hợp lý hơn.
Giao thông nội đô: Miếng bánh và đàn kiến
Chúng ta thử hình dung, nội đô như một miếng bánh, còn người và phương tiện giao thông như một đàn kiến.
|
Bên cạnh đó, rất nhiều ý kiến ủng hộ sự quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng. 2 tháng sau khi nhậm chức Bộ trưởng, ông Thăng đã mạnh tay trong việc thay trưởng ban quản lý một dự án vì thi công chậm trễ. Nhiều vấn đề 'nóng' của ngành giao thông đang được chỉ đạo giải quyết rốt ráo.
Trước đó, ngày 3/8, sau khi được bầu là Bộ trưởng GTVT, trao đổi với báo chí bên hành lang quốc hội, ông Đinh La Thăng thẳng thắn: "Phải cho tôi toàn quyền như tướng ra trận'.
'Phải cho tôi toàn quyền như tướng ra trận'
Phải cho tôi toàn
quyền như vị tướng ra trận quyết chiến đấu hay
không, tiến hay lùi thì mới làm được - tân Bộ trưởng GTVT nói.
|
Tân Bộ trưởng GTVT "chào sân" bằng những phát biểu ấn tượng, thẳng thắn và xoáy sâu vào những vấn đề cụ thể.
Chia sẻ trong ngày đầu ngồi 'ghế nóng', ông Thăng nói rằng, ông ưu tiên chính vẫn là hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và xây dựng hạ tầng giao thông. Tiếp đó là nâng cao tính hiệu lực hiệu quả quản lý của nhà nước, cụ thể là người thực thi công vụ phải nghiêm.
Tiếp đến, nói về việc huy động
nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, ông Thăng khẳng định: Phải xây dựng được đột phá để khuyến khích phát triển giao thông, sau đó có
cơ chế để huy động các thành phần kinh tế cùng tham gia: tư nhân, doanh nghiệp
và cả nhà đầu tư nước ngoài. Vì nếu chỉ trông chờ ngân sách rõ ràng không giải
quyết được.
Bộ trưởng GTVT: Sẽ không có chuyện khởi công để đấy!
"...Dự án nào cần thiết thì sẽ cho làm trước và sẽ cho thi công dứt điểm
chứ không có chuyện khởi công xong rồi để đấy” - Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng cho biết.
|
Theo Bộ trưởng này, hiện các mô hình PPP, BT, BOT là những mô hình đầu tư rất tốt, trên thế giới giờ đều áp dụng, nhưng ở Việt Nam còn chưa hấp dẫn nên sắp tới sẽ phải làm cho nó hấp dẫn lên. Như một cô gái muốn đẹp hơn, thu hút hơn thì phải ăn mặc thời trang hơn, son phấn trang điểm cho thu hút hơn.
Mới đây nhất, ngày 29/9, trả lời
VietNamNet, Bộ trưởng GTVT đã chia sẻ sự nhìn nhận cũng như chỉ đạo của mình với
tư cách tư lệnh ngành về các vấn đề giao thông mà xã hội đang đặc biệt quan tâm:
hạn chế xe cá nhân ở đô thị; phân làn tất cả các tuyến phố tại 2 thành phố lớn
và thu phí vào nội đô.
Bộ trưởng GTVT nói về cấm xe máy, phân làn
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
trao đổi về những vấn đề 'nóng' của giao thông hiện nay: Lộ trình
cấm xe máy nội đô; kế hoạch phân làn tại Hà Nội và TP.HCM
và vấn đề thu phí ô tô vào nội đô ở TP.HCM.
Bộ trưởng GTVT nói về ùn tắc nội đô
"Việc hạn chế xe cá nhân sẽ chuẩn bị làm ngay
trong thời gian tới, chỉ một số tuyến phố sẽ làm chứ không phải tất cả. Sẽ siết
dần xe cộ và các tuyến phố đó phải có phương tiện vận tải công cộng di chuyển...".
|
Ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình vì để chậm tiến độ.
Đơn vị thi công "tâm phục" Bộ trưởng Thăng
Cuộc họp với Bộ trưởng GTVT
diễn ra rất ngắn gọn, mạch lạc. Bộ trưởng Thăng hỏi rất nhiều câu “vì sao?”,
nhưng chính Bộ trưởng lại là người đưa ra kết luận “làm thế nào?”.
|
Một ngày sau, ngày 5/10, ông Đinh La Thăng khẳng định, sẽ mạnh tay, sẽ không có chuyện các dự án khởi công để đấy, Bộ GTVT sẽ công khai trên công luận cũng như lấy ý kiến các chuyên gia và các nhà lãnh đạo ngành để đưa ra trình tự ưu tiên cho các dự án. Dự án nào cần thiết thì sẽ làm trước và sẽ cho thi công dứt điểm.
Hơn ai hết, người dân đang mong chờ những giải pháp mạnh mẽ từ cá nhân vị tư lệnh cũng như ngành giao thông vận tải để làm 'nguội' những vấn đề 'nóng' trên. Và hiệu quả thực tế dưới sự 'giám sát' của xã hội sẽ nói lên tất cả...
Bạn đang ngày ngày ngồi sau vô lăng ô tô, đang điều khiển xe máy hoặc sử dụng phương tiện vận tải công cộng cũng đều liên quan đến những vấn đề 'nóng' của giao thông hiện nay. Phân làn hay không, như thế nào cho hợp lý? Hạn chế xe máy ảnh hưởng ra sao với bạn? Thu phí ô tô vào nội đô, nên hay không? Vì quyền lợi của chính mình và cộng đồng, bạn sẽ đưa ra quan điểm? VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết. |
VietNamNet