- Phóng viên VietNamNet vừa nhận được thông tin, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua khu vực miền Trung đã bị ngập, đường ray bị cuốn trôi khiến nhiều đoàn tàu với gần 2.000 hành khách bị ách tắc từ 23h đêm ngày 16/10.
 
Lũ miền Trung: 5 người chết, 10 ngàn nhà ngập
Tại 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, mưa lũ trong những ngày qua đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, hiện đã có 5 người chết và mất tích, nhiều người bị thương trong quá trình chạy lũ. Hơn 10.000 nhà dân chìm trong lũ.
 
Mưa lũ, miền Trung ngập lụt diện rộng
Mưa lớn nhiều ngày đã khiến miền Trung ngập trên diện rộng. Sông Thạch Hãn dâng cao khiến cửa ngõ vào thị xã Quảng Trị tắc đường nhiều km.

Ngủ dậy thấy nước xung quanh

Hành khách Nguyễn Chí S. (trú quán ở Thành phố Vinh, Nghệ An) đang bị tắc tại Ga Hiền Sỹ, huyện Phong Điền, Thừa thiên Huế kể:

Chúng tôi đi du lịch, trên đường về, bắt đầu xuất phát tại Ga Đà Nẵng từ 5h30 chiều ngày 16/10 trên chuyến tàu SE20, cả gia đình tôi nằm tại toa số 8.


Hành khách trên tàu SE20 đang ăn cơm hộp miễn phí trong quá khi tàu bị ách tắc do lũ. Ảnh do độc giả VietNamNet cung cấp


Khoảng 23h tối cũng ngày thì tàu đến địa phận xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế thì bị ách tắc tại Ga Hiền Sỹ. Cách thành phố Huế khoảng 20km.

“Khi tàu dừng lại, toàn bộ hành khách đang ngủ nên không biết. Khi tỉnh dậy thì thấy nước ngập mênh mông, hỏi những người điều hành trên tàu thì mới biết tàu bị ách tắc do lũ cuốn trôi mất đường ray khoảng 30m ở phía trước. Và còn có thêm 2 tàu SE2, SE4 cũng bị tắc từ tối hôm qua”, hành khách này cho biết.

Hiện tại mọi người đang được nhà tàu và ga cung cấp thức ăn, đồ uống miễn phí.

Anh S. cho biết thêm, từ tối hôm qua tới nay, đã có rất nhiều hành khách đã bắt bắt xe ôm, taxi để quay lại Huế và Đà Nẵng. Hiện tại trên tàu SE 20 còn có khoảng 100 hành khách.




Hành khách trên 2 tàu S7 và TN1 bị mắc kẹt tại ga Đông Hà - Ảnh do độc giả cung cấp

“Bọn tôi bây giờ cũng đang theo dõi báo chí để nắm bắt thông tin về đường bộ, không biết có bị ách tắc không để di chuyển bằng ô tô. Chúng tôi cần được giải thoát sớm để về nhà, vì còn công việc nữa. Nếu cứ ách tắc mãi thế này thì sẽ không biết bao giờ mới về nhà được”, một hành lo lắng nói.

Đến 13h chiều 17/10, thông tin mới nhất mà những hành khách trên tàu SE20 nhận được từ cán bộ trên tàu, phải sau 18h chiều ngày 17/10, đoạn đường sắt bị ách tắc mới bắt đầu được khắc phục.

Hiện hơn 100 hành khách vẫn đang trông chờ vào lực lượng chức năng sớm có giải pháp để họ có thể trở về.

Theo thông tin từ CTV VietNamNet tại tỉnh Quảng Trị, mưa lớn trong mấy qua khiến tuyến đường sắt Bắc Nam, thuộc khu gian Mỹ Chánh- Phò Trạch giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị ngập nặng, gây ách tắc đường sắt đến sáng nay vẫn chưa đi lại được.

Tại ga Đông Hà, hai đoàn tàu S7 và TN1 (chạy hướng HN-SG) vẫn nằm chờ thông tuyến với gần 800 hành khách trên tàu.            

Riêng đoạn qua huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vẫn còn ngập nặng, phương tiện chưa thể qua lại - Ảnh: T.Vinh

Sau gần 1 ngày đêm bị ách tắc giao thông do ngập lụt, lúc 8h sáng nay (17/10), tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã được thông tuyến trở lại. Riêng đoạn qua huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vẫn còn ngập nặng, phương tiện chưa thể qua lại.

Để đảm bảo giao thông thông suốt, Cảnh sát giao thông 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình bố trí lực lượng hướng dẫn phương tiện đi vòng lên đường Hồ Chí Minh tránh đoạn ngập lụt tại huyện Lệ Thủy.

Đà Nẵng: Hơn 800 hành khách mắc kẹt

Sáng 17/10, ông Đỗ Thái Lâm, Phó trưởng ga Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài suốt hai ngày qua nên hoạt động vận tải của ngành đường sắt bị gián đoạn.

Hiện tại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hơn 800 hành khách của tàu SE8 VÀ TN2 đi từ ga Sài Gòn ra Hà Nội đang bị mắc kẹt tại ga Đà Nẵng và ga Kim Liên.

Xác nhận với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban kinh tế vận tải, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Do ngập lụt tại miền Trung, mực nước dâng cao phủ trắng nhiều đoạn đường sắt từ Huế đến Đông Hà (Quảng Trị) nên hiện 12 chuyến tàu Bắc – Nam ở hai đầu đang phải dừng hoạt động - Ảnh: T.Vinh

Nguyên nhân là do mưa lớn liên tiếp trong hai ngày qua đã khiến cho đoạn đường sắt từ km 768 – km 733 đi qua đèo Hải Vân bị sạt lở. Một khối lượng đất đá khá lớn đổ xuống đã khiến cho giao thông đường sắt bị tê liệt, các đoàn tàu không thể tiếp tục hành trình.

Để đảm bảo hành trình, Xí nghiệp đường sắt Nam Hải Vân đã nhanh chóng huy động lực lượng khắc phục các điểm sạt lở.

Theo dự kiến đến hết ngày hôm nay 17/10, hai đoàn tàu SE8 và TN2 sẽ tiếp tục hành trình đi Huế.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành vận tải đường sắt tại khu vực Miền Trung, hiện nay các tàu SE2, SE3 và SE4 với trên 1.200 hành khách đang bị mắc kẹt tại ga Huế và Quảng Bình do tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua các tỉnh này bị ngập vì mưa lũ.

Trong 24 giờ tới nếu nước lũ vẫn chưa rút thì hành khách đơn vị này sẽ có phương án vận chuyển bằng đường bộ ra ga Vinh (Nghệ An) để hành khách tiếp tục hành trình ra ga Hà Nội. 

12 chuyến tàu dừng hoạt động

Xác nhận với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban kinh tế vận tải, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết: Do ngập lụt tại miền Trung, mực nước dâng cao phủ trắng nhiều đoạn đường sắt từ Huế đến Đông Hà (Quảng Trị) nên hiện 12 chuyến tàu Bắc – Nam ở hai đầu đang phải dừng hoạt động.

Ông Tuyên cho biết thêm: Theo kiểm tra đến thời điểm hiện tại có khoảng 4 đến 5 đoạn đường sắt từ Huế đến Đông Hà bị sụt lún do mưa lũ. Tuy nhiên, theo kiểm tra của Ban an toàn giao thông đường sắt thì mức độ sạt lở nhẹ, không nguy hiểm.

Mưa lũ đang hoành hành tại miền Trung

“Mức độ sạt lở không nguy hiểm nên chờ khi nước rút vài tiếng đồng hồ tàu có thể chạy được ngay”, ông Tuyên cho biết.  

Cũng theo ông Tuyên, hiện mực nước từ Huế đến Đông Hà đang rút dần. Trong lúc chờ nước rút hành khách đi tàu sẽ được Tổng Công ty đường sắt bao ăn miễn phí.

“Trong điều kiện cả đường sắt và đường bộ bị tê liệt do thiên tai, không còn cách nào khác hành khách phải thông cảm chờ nước rút, chúng tôi sẽ bố trí đảm bảo an toàn rồi cho tàu chạy ngay”, ông Tuyên nói.

Cũng theo ông Tuyên, trước tình trạng lũ lụt, Tổng Công ty đường sắt đã bỏ chuyến tàu SE1 dồn sang tàu SE3. Hiện cũng chưa ước tính được mức thiệt hại do tàu bị dừng lại.

Duy Tuấn - Gia Văn - Phan Chung