- Chiều 17/10, sau khi nghe Tổng công ty vận tải Hà Nội trình bày thực trạng xe buýt cũng như đưa ra những giải pháp đề xuất để tăng cường vận tải hành khách xe buýt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Những đề xuất Tổng công ty vận tải đưa ra chưa có tính đột phá và tôi muốn có tính đột phá”.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phi Thường, Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết: Hiện  hạ tầng Hà Nội dành cho xe buýt thiếu và yếu, nhiều khu vực người dân khó tiếp cận với xe buýt và có khu vực còn trắng xe buýt.

Nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm, hiện tượng bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ của một số lái xe, bán vé đang gây bức xúc cho khách đi xe….
 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc chiều 17/10.


Từ thực tế trên, ông Thường kiến nghị với UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT để tăng cường vận tải xe buýt, cần phải: Bố trí thời gian làm việc của các cơ quan trường học lệch nhau 60 phút để giãn bớt căng thẳng giờ cao điểm như đề xuất của Sở.

Tổ chức ưu tiên cho xe buýt bên phải đường và tách với dòng ô tô, xe máy (nếu chiều rộng đường cho phép). Xén vỉa hè, bố trí lại các điểm nhà chờ, chống lấn chiếm đường xe buýt.

Tăng tần suất xe trên các tuyến giờ cao điểm phục vụ 15 phút/chuyến và các tuyến thường xuyên bị muộn giờ. Bố trí các tuyến xe chạy thẳng 2 điểm đầu cuối và ít dừng để giải tỏa hành khách. Tăng cường xe buýt vận chuyển học sinh, sinh viên, phát triển xe buýt nhỏ (12-16 hành khách) để gom khách từ các khu vực tập trung dân cư đường hẹp ra tuyến chính.

“Cần tăng lưu thoát của xe buýt bằng cách tăng hệ thống xe buýt tăng cường trong giờ cao điểm và các tuyến này có thể sơn màu riêng để hành khách có thể nhận biết. Các tuyến này chỉ có thể đỗ vào trường Đại học, điểm chung chuyển lớn”, ông Thường nói.

Trước những giải pháp của Tổng công ty Vận tải HN đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Với những kiến nghị trên nếu được giải quyết thì có giải quyết được tồn tại ùn tắc hiện nay không? Đến giờ cao điểm cấm các loại xe khác để cho xe buýt hoạt động thì có giải quyết được ùn tắc ở các tuyến đường này không?

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Thăng, ông Thường nói: “Nếu cấm thì sẽ giải quyết được”.

Bộ trưởng Thăng nói tiếp: “Nếu có đường dành riêng cho xe buýt chắc chắn sẽ giải quyết được thì anh phải đề xuất cái đó. Những giải pháp đưa ra chưa có tính đột phá, tôi muốn có tính đột phá.
 
Những giải pháp trên rồi đâu cũng vào đấy hết, muốn tốt cho cho học sinh sinh viên đi xe buýt nhưng giờ cao điểm nếu để xe khác vẫn vào thì anh có tăng thêm xe buýt nữa cũng không vào được".

Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng: Phải đưa ra các giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông trước mắt. “Chúng ta đưa ra bất kỳ giải pháp nào cũng có tác dụng phụ. Chúng ta bắt được bệnh rồi thì uống thuốc, kể cả uống thuốc bổ thì cũng có những tác dụng phụ, nhưng chúng ta phải chấp nhận làm”.
 
Ngoài việc muốn có giải pháp đột phá, Bộ trưởng Thăng cũng đồng tình với giải pháp, đề nghị Chính phủ cho điều chỉnh giờ làm việc, giờ học.
 

Bộ trưởng Thăng cho rằng: Phải đưa ra các giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông trước mắt.


“Những cái gì ít liên quan đến tiền thì chúng ta làm trước nên cần đề xuất cho điều chỉnh giờ làm việc. Giờ nào học sinh, sinh viên bắt đầu học, giờ nào cơ quan nhà nước, cơ quan Trung ương làm việc để giảm ùn tắc thì nên đề xuất”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu ra một số giải pháp từ các nước như ở Trung Quốc một số đường dành cho ô tô chẵn lẽ và đấu thầu quyền sử dụng, nhưng vào giờ cao điểm chỉ có xe vận tải công cộng được vào còn các loại xe khác không được vào. Thậm chí giờ cao điểm người ta còn cấm xe ô tô cá nhân không được chở một người mà phải chở 4 người và nếu một người thì không cho vào.

Từ đó Bộ trưởng Thăng đề nghị các ngành nghiên cứu học hỏi và nếu làm được thì phải làm quyết liệt.


Bạn đang ngày ngày ngồi sau vô lăng ô tô, đang điều khiển xe máy hoặc sử dụng phương tiện vận tải công cộng cũng đều liên quan đến những vấn đề 'nóng' của giao thông hiện nay.

Phân làn hay không, như thế nào cho hợp lý? Hạn chế xe máy ảnh hưởng ra sao với bạn? Thu phí ô tô vào nội đô, nên hay không? Vì quyền lợi của chính mình và cộng đồng, bạn sẽ đưa ra quan điểm?

VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết.




Vũ Điệp
 

Bộ trưởng GTVT: Sẽ không có chuyện khởi công để đấy!
"...Dự án nào cần thiết thì sẽ cho làm trước và sẽ cho thi công dứt điểm chứ không có chuyện khởi công xong rồi để đấy” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết.
 
Bộ trưởng GTVT nói về ùn tắc nội đô
"Việc hạn chế xe cá nhân sẽ chuẩn bị làm ngay trong thời gian tới, chỉ một số tuyến phố sẽ làm chứ không phải tất cả. Sẽ siết dần xe cộ và các tuyến phố đó phải có phương tiện vận tải công cộng di chuyển...".
 
Bộ trưởng GTVT nói về cấm xe máy, phân làn
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trao đổi về những vấn đề 'nóng' của giao thông hiện nay: Lộ trình cấm xe máy nội đô; kế hoạch phân làn tại Hà Nội và TP.HCM và vấn đề thu phí ô tô vào nội đô ở TP.HCM.
 
Vũ Điệp