Ngày 28/10/2011, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã có thông báo trả lại đơn khởi kiện của Hội Nhà văn Việt Nam.


“Chỉ là vấn đề thể thức!”

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 20/10/2011, Hội Nhà văn Việt Nam (số 9, Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gửi đơn khởi kiện QĐ hành chính của UBND quận Hai Bà Trưng đến TAND quận Hai Bà Trưng.

Trong lá đơn khởi kiện này, Hội Nhà văn Việt Nam yêu cầu TAND quận Hai Bà Trưng hủy QĐ số 234.61.QĐUB/2007 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhị và ông Trần Duy Bình (số nhà 9A – Nguyễn Đình Chiểu, phường Nguyễn Du) vì chiếm dụng đất công sản đã được giao cho Hội NVVN quản lý sử dụng.

Trụ sở của Hội Nhà văn tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.
 

Ngày 28/10, TAND quận Hai Bà Trưng đã có thông báo số 71/TB-TA về việc trả lại đơn khởi kiện của Hội Nhà văn.  

Thông báo 71 có nội dung: Tại biên bản làm việc ngày 28/10/2011 giữa ông Nguyễn Trí Huân, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam với TAND quận Hai Bà Trưng về việc làm rõ nội dung khởi kiện. Ông Nguyễn Trí Huân đã nhận lại toàn bộ hồ sơ khởi kiện.

TAND quận Hai Bà Trưng cho rằng: đơn khởi kiện của Hội Nhà văn Việt Nam do ông Nguyễn Trí Huân – Phó chủ tịch Hội ký (theo ủy quyền của Chủ tịch Hội) không đúng với quy định tại Điều 105, khoản 2 Luật Tố tụng hành chính.

Ngoài ra, chưa có các tài liệu chứng minh về diện tích hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhị nằm trong diện tích mà Hội Nhà văn VN đã khẳng định được Nhà nước giao quản lý và sử dụng.

Ngôi nhà số 9A - nơi xảy ra tranh chấp giữa Hội NVVN và gia đình bà Nhị.
 

Do đó, đơn khởi kiện của Hội Nhà văn VN thuộc trường hợp không có đủ điều kiện khởi kiện vụ án hành chính nên TAND quận Hai Bà Trưng trả đơn khởi kiện và toàn bộ các tài liệu kèm theo.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày ra thông báo, Hội Nhà văn có quyền khiếu nại với Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng về việc trả lại đơn khởi kiện này theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Văn Hàn, Chánh VP Hội Nhà Văn Việt Nam thông tin: việc TAND quận trả lại đơn khởi kiện của Hội Nhà văn Việt Nam chỉ là do có vấn đề về thể thức.

Ông Hàn giải thích: lẽ ra, ký đơn khởi kiện phải là Chủ tịch Hội Nhà văn, đến khi ra tòa, ông chủ tịch có quyền ủy quyền cho một người khác đại diện cho mình trước tòa như thế mới đúng luật.

Tuy nhiên, đơn khởi kiện của Hội lại do Phó chủ tịch Hội ký. TAND quận Hai Bà Trưng trả lại hồ sơ vì lý do trên.

"Hội vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện” – ông Hàn khẳng định.

UBND quận đủ căn cứ pháp lý cấp sổ đỏ?

Cũng trong ngày 28/10/2011, UBND quận Hai Bà Trưng đã có công văn số 1256/UBND -VP gửi tới các cơ quan liên quan và báo chí phản hồi về bài viết: “Bị chiếm dụng đất, Hội Nhà văn VN đi kiện” (trên VietNamNet ngày 27/10/2011).

Theo công văn này, UBND quận Hai Bà Trưng giải thích về nguồn gốc sử dụng nhà của hộ bà Nguyễn Thị Nhị - người đang bị cho rằng chiếm đất công sản của Hội Nhà văn VN: Gia đình bà Nhị được Ủy ban TW MTTQ Việt Nam phân nhà theo QĐ số 84QĐ/MTTQ ngày 15/2/1984, nhà do Chủ tịch MTTQ Huỳnh Tấn Phát cho tại nhà riêng Chủ tịch để tiện cho việc phục vụ Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát (điều 1, QĐ84).

Năm 1990, Hội NVVN được VPHĐBT giao sử dụng nhà đất tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu (đã có gia đình bà Nhị sử dụng tại đây).

Để giải quyết mặt bằng cho Hội xây dựng trụ sở, trên cơ sở thống nhất của UBMTTQVN, ngày 05/10/1991, Hội NVVN đã tự hoạch định và xây dựng diện tích nhà mới để đổi cho gia đình bà Nhị (tại vị trí gia đình bà Nhị ở hiện nay) lấy diện tích nhà mà Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát cho gia đình bà Nhị trước đây. Gia đình bà Nhị đã sử dụng, ăn ở ổn định từ thời điểm đó đến nay.

Cũng trong công văn này, UBND quận Hai Bà Trưng thông tin: Ngày 30/7/2007, Sở TNMT và Nhà đất Hà Nội có QĐ số 649/QĐ-TNMTNĐ-B61 về việc tiếp nhận nhà thuộc quyền sở hữu Nhà nước do UBTƯMTTQ VN quản lý, cho thuê sang Sở TNMT và nhà đất HN tiếp tục quản lý (đối với phần diện tích gia đình bà Nhị đang sử dụng).  

Ngày 7/9/2007, Cty Quản lý và phát triển nhà HN ký hợp đồng bán căn nhà số 9 Nguyễn Đình Chiểu cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhị với diện tích sử dụng 41,59m2. Ngày 18/10/2007, hồ sơ của 11 hộ gia đình mua nhà theo NDD61/CP (trong đó có hộ bà Nhị) đã được Sở TNMT HN phê duyệt.

Đây cũng là cơ sở pháp lý để UBND quận Hai Bà Trưng cấp GCNQSD đất và QSH nhà cho gia đình bà Nhị theo QĐ số 234.61.QĐUB/2007 nói trên.

Tại một văn bản khác (số 54/BCĐ09 ngày 11/02/2011) của Ban chỉ đạo 09 Thành phố Hà Nội về việc trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Nhị về cơ sở nhà đất số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Ban chỉ đạo 09 có ý kiến: “Cơ sở nhà, đất tại địa chỉ số 09 Nguyễn Đình Chiểu hiện đang có tranh chấp với gia đình bà Nguyễn Thị Nhị. Do vậy, theo quy định của QĐ số 09/2007/QĐ-TTg, tạm thời chưa đưa cơ sở nhà đất này vào sắp xếp lại. Tổ chuyên viên Ban chỉ đạo 09 sẽ có ý kiến về phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất này sau khi Hội Nhà văn VN giải quyết xong tranh chấp với hộ bà Nguyễn Thị Nhị”.

Trong khi đó, Hội Nhà văn VN vẫn kiên quyết: “Cho đến thời điểm hiện tại, Hội Nhà văn Việt Nam chưa từng có bất kỳ văn bản nào về việc giao cho hộ bà Nguyễn Thị Nhị quyền sử dụng và quản lý phần đất và nhà nêu trên” và “số nhà 9 Nguyễn Đình Chiểu là nhà thuộc sở hữu nhà nước, được Văn phòng Bộ trưởng giao cho Hội Nhà văn quản lý, sử dụng theo văn bản số 3379.QT ngày 15/10/1990.

Hội Nhà văn có đầy đủ các quyền năng của người sử dụng đất và được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm đến quyền sử dụng đất hợp pháp của Hội.”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

  • Kiên Trung