Vụ nổ bếp gas kinh hoàng tại Hà Nội sáng ngày 3/11 đã khiến nhiều người giật mình. Không ai thống kê được, Hà Nội đang có bao nhiêu quán bia, và mức độ an toàn của những quán bia đó như thế nào.


“Nhậu bên những quả bom nổ chậm”

Nhưng ngay sau khi vụ nổ bình gas sáng ngày 3/11 vừa xảy ra, nhiều khách nhậu mới “giật mình”: từ trước đến giờ mình vẫn “hồn nhiên” nhậu bên những quả bom nổ chậm.

 
 

Anh Phạm Đức Chính, làm nghề sửa chữa xe máy hoảng hốt: sự việc kinh hoàng xảy ra sáng nay, tôi không còn tâm trí nào để làm việc vì mải theo dõi những diễn biến của vụ việc xảy ra.  

Cũng theo anh Chính, chỉ khi sự việc xảy ra người ta mới bàng hoàng vì từ trước đến giờ, rất nhiều người đang hồn nhiên sống ngay tại những “quả bom nổ chậm” mà không hề đề phòng.

Anh Chính cho biết: thói quen của phần đông người Hà Nội, sau một ngày làm việc thường rủ rê bạn bè tụ tập tại các quán nhậu. Những quán nhậu Hà Nội mọc lên nhan nhản, không ai dám chắc thống kê số lượng của nó, và càng không thể dám chắc độ an toàn của nó như thế nào.

Vẫn câu chuyện của anh Chính: có những hôm mình cùng bạn bè ngồi nhậu, nhân viên của quán thay bom bia, bình gas rầm rầm ngay bên cạnh nhưng chẳng ai có ý thức để phòng.

Thông thường, những quán nhậu ở Hà Nội thường chen chúc trong một phạm vi hết sức hạn chế. Quán nhậu nào cũng tranh thủ mặt bằng, diện tích để kê bàn cho khách ngòi nhậu. Chỉ còn một phần diện tích rất nhỏ để làm bép nấu ăn cho khách.

Vụ nổ bếp gas kinh hoàng tại Hà Nội sáng ngày 3/11

Mẫu số chung của phần đa các quán nhậu ở Hà Nội, phần bếp nấu đồ ăn phục vụ khách chỉ “tiết kiệm” trong khoảng không chỉ chừng chục m2. Để đảm bảo số lượng khách đông đảo, nhà bếp phải sử dụng bếp gas siêu tốc: bình gas cao chừng 1,2m có vòi dẫn thông với bếp. Đây là lý giải cho những nhà hàng trưng biển “gà 05 phút”…

Trung bình, thời gian để nấu chín một con gà mất chừng 30 phút. Thế nhưng, vì lượng khách đông, nhà hàng phải “giảm tải” bằng cách tăng cường độ của bếp. Một bếp ga siêu tốc “tự chế” như thế phải cùng một lúc chế biến hàng chục món ăn cho hàng chục bàn nhậu. Trong khi đó, nhân viên phụ trách bếp chỉ có vài ba người.

“Có những hôm đang ngồi nhậu, cả một xe tải chở bình gas loại trọng lượng vài chục kg đậu sát bên cạnh. Nhân viên chuyển gas huỳnh huỵch từ xe xuống vệ đường, rồi từ vệ đường vào trong bếp nấu ăn.

Người ta chỉ tháo vòi từ bình cũ chuyển sang bình mới, chứ không có bất kỳ một thiết bị nào khả dĩ an toàn. “Điếc không sợ sung”, nếu chọn về độ an toàn trong các quán nhậu ở Hà Nội, tôi dám chắc chẳng ai dám đi nhậu nữa” – anh Chính phân tích.

Đã có nhiều vụ nổ quán nhậu vì bếp gas

Những điều anh Chính lo lắng đã không phải chuyện hiếm ở Hà Nội.

Ngày 17/4/2009, người dân sống tại phố Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) giật mình khi nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ quán bia hơi Long Bích (số 47, phố Quốc Tử Giám). Thực khách đến uống bia đứng nhốn nháo.

Từ trên tầng 2 của quán, một thanh niên mặt đầy máu, chảy ướt cả một bên áo được vài người khác dìu xuống, vẫy xe taxi đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn gần đó để cấp cứu.

Lực lượng Công an phường Văn Chương cũng nhanh chóng có mặt. Nguyên nhân được xác định là do bình ga của một bếp ga du lịch đột nhiên phát nổ.

Khoảng 4h sáng 19/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại quán bia Hải xồm

Bàn nhậu “đen đủi” này gồm một nhóm 5 thực khách. Ngoài thanh niên bị thương do một vật nhọn văng vào trán, hai người khác cũng bị thương nhẹ hơn. Trong đó có một người bị đáy bình ga nổ văng trúng ngực, một người khác bị hất văng vào tường.

Một vụ nổ quán nhậu kinh hoàng khác vừa mới xảy ra đầu năm 2011. Khoảng 4h sáng 19/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại quán bia Hải xồm (nhà G, phố Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội), khiến nhiều đồ đạc bị “thổi” tung. Một người bảo vệ bị thương nhẹ.

Vụ nổ xảy ra lúc rạng sáng đã đánh thức tất cả người dân khu vực. Mọi người túa ra khu vực ngõ 6 phố Vĩnh Phúc, bàng hoàng khi thấy nhà hàng bia Hải xồm nằm ở tầng 1 của khu tập thể bị vỡ nát toàn bộ.

Hiện trường vụ nổ quán bia hơi Hải Xồm số 38 ngõ 6 Vinh Phúc, Hà Nội ngày 19/8/2011 - Ảnh: VietNamNet).
 

Tại hiện trường, toàn bộ bàn ghế, biển bảng, bếp nướng và các bể kính chứa hải sản… đều bị vỡ tung. Nhiều bàn ghế và biển quảng cáo của nhà hàng này bị “thổi”, bay cắt ngang phố Vĩnh Phúc, lao thẳng sang nhà dân bên đối diện.

Nhà chị Nguyễn Kim Đức (số 38, ngõ 6 Vĩnh Phúc) nằm cách nhà hàng Bia Hải xồm đến 40m song sức ép của vụ nổ vẫn “đập vỡ” toàn bộ kính cửa từ tầng 2 đến tầng 4.

Rất may, vụ nổ xảy ra vào lúc rạng sáng nên quán không có khách cũng như người đi đường.

“Chỉ thấy quan tài mới nhỏ lệ. Từ trước đến giờ, cả bản thân mình cũng không nghĩ đến việc an toàn quán nhậu như thế nào. Chắc sau vụ này, mình cũng phải băn khoăn khi quyết định ra quán uống bia” – anh Chính cho biết.

Thái Bình

Hình ảnh đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát
Hình ảnh kinh hoàng vụ sập nhà tại Hà Nội
Vụ sập nhà: Bố mẹ chưa biết 2 con đã chết