Sáng 19-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến tỉnh Ninh Thuận và tổ chức ngày lễ phát động chiến dịch rửa tay với xà phòng, nhằm chống dịch tay, chân, miệng (TCM). Sau đó Bộ trưởng đã đi kiểm tra tình hình điều trị bệnh TCM tại Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận.


Hiện nay dịch TCM đang lan rộng, cho nên việc phát động chiến dịch chiến dịch rửa tay với xà phòng, nhằm chống dịch là vấn đề cấp bách, nhằm chuyển tải thông tin tuyên truyền đến từng hộ dân để nâng cao nhận thức về việc chăm sóc con trẻ, bảo đảm sức khỏe, môi trường để phòng, chống dịch bệnh sẽ có hiệu quả cao.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, từ tháng 5 đến tháng 11-2011, cả nước ghi nhận 90.189 trường hợp mắc bệnh TCM ở 63/63 tỉnh, thành phố. Trong đó có 153 trường hợp tử vong, chủ yếu là trẻ em dưới năm tuổi. Ninh Thuận là một trong những tỉnh có tỷ lệ ca mắc bệnh TCM và số trẻ tử vong cao nhất nước và là địa phương công bố dịch TCM đầu tiên trong cả nước.

Đến ngày 17/11,  tỉnh đã ghi nhận 645 ca mắc bệnh TCM ở 56/65 xã, phường, thị trấn, đã có 4 trường hợp tử vong. Tỷ lệ mắc TCM của Ninh Thuận là 106,8/100.000 dân, cao hơn so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 100,8/100.000 dân và tỷ lệ chết/mắc là 0,64% cao hơn so với tỷ lệ chết/mắc chung toàn quốc là 0,17%.

Viện phó Viện Pasteur Nha Trang, TS Viên Quang Mai cùng với đoàn đi thị sát dich TCM trả lời một số thắc mắc chung quanh việc TS vật lý Nguyễn Văn Khải tình nguyện dập dịch TCM bằng “dung dịch anolyte” ở Ninh Thuận đang làm xôn xao dư luận.

TS Viên Quang Mai cho rằng: Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận đã họp bàn về phương pháp chữa bệnh TCM bằng dung dịch “hoạt hóa điện hóa anolyte và catolyte” của TS Nguyễn Văn Khải dùng sát khuẩn các nốt lở ngoài da đã có trong phác đồ điều trị của ngành y tế. Còn việc dùng anolyte là một chất độc tiềm ẩn không nên dùng cho người, huống hồ ông ấy đem cho trẻ uống. Đây là một hành động phản khoa học.- TS Mai nói.
Bộ trưởng Y Tế làm việc với các Lãnh đảo tỉnh Ninh Thuận


TS Viên Quang Mai dẫn chứng tài liệu trong Bách khoa toàn thư rằng dung dịch anolyte qua sục ozone là chất gây ung thư cho một số động vật, là tác nhân gây đột biến ở một số vi khuẩn. Việc dùng dung dịch anolyte vào chữa bệnh nhất định phải qua Hội đồng y khoa thử nghiệm và Bộ Y tế cấp phép.
 
Trước đó (11/11) UBND tỉnh Ninh Thuận có mời TS Nguyễn Văn Khải tập huấn cho 5 nhân viên y tế của bệnh viện tỉnh về cách dùng dung dịch anolyte chữa trị bệnh nhi TCM. Nhiều bệnh nhi tại khoa Nhi bệnh viện tỉnh Ninh Thuận đã được TS Khải điều trị theo cách này và có dấu hiệu giảm bệnh. TS Khải nói sau “một tuần chữa bằng anolyte” trẻ sẽ khỏi TCM.

Nhưng ngay sáng hôm sau (12-11), Viện đề nghị Sở Y tế tỉnh dừng ngay phương pháp chữa bệnh của TS Khải, đồng thời tuân thủ phác đồ điều trị bệnh TCM của Bộ Y tế.

TS Viên Quang Mai cũng nói: “Tuân thủ phác đồ điều trị bệnh TCM của Bộ Y tế sau một tuần điều trị sẽ khỏi, trừ những ca mắc chủng virus 71 có thể tử vong.?”

Trong 10 ngày qua dich bệnh TCM ở Ninh Thuận lại tăng gần 200 ca, Bộ trưởng Y tế đã vào thị sát tình hình dịch TCM ở Ninh Thuận đã được tận mục sở thị. Tuy nhiên kết quả về việc chữa bệnh của “ông già Ozôn”  vẫn chưa ngả ngũ.

 Võ Tấn