- Hà Nội muốn đổi giờ làm từ 2012; miền Bắc mưa rét; thông tin mới vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh; đề nghị rút thẻ 1 PV; bị bỏng khi nghe điện thoại ở cây xăng; cách chức PGĐ ôm vợ người khác; nam thanh niên chém trọng thương 3 cảnh sát... là những thông tin nóng trong ngày 2/12.

HÀ NỘI MUỐN ĐỔI GIỜ LÀM TỪ 2012:

Tại kỳ họp cuối năm diễn ra từ 7 - 10/12, HĐND TP Hà Nội sẽ thảo luận phương án điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh.

Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam cho biết Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ tại 10 quận nội thành và hai huyện Thanh Trì, Từ Liêm, chia thành 3 nhóm.

Cụ thể là: nhóm sinh viên đại học, cao đẳng, trung học phổ thông (từ 6h30 đến 19h) và học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, các trường phổ thông (7h30 - 17h30); nhóm công chức, viên chức (8h00 - 17h00); nhóm trung tâm thương mại, dịch vụ, ngân hàng, tài chính (9h00 - sau 19h00).

Ông Nam nhấn mạnh việc điều chỉnh giờ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, HĐND thành phố sẽ bàn bạc, thảo luận để thống nhất ý kiến, báo cáo Chính phủ và triển khai theo chỉ đạo từ Chính phủ, dự kiến từ 1/1/2012.

Ông Nguyễn Hoài Nam nhận định đây chỉ là một trong nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà thành phố cần triển khai. Một biện pháp khác cũng sẽ được bàn thảo lần này là điều chỉnh phí và lệ phí đối với các phương tiện cá nhân, trong đó có ôtô.


CHÁU BÉ TRONG VỤ NỔ XE MÁY ĐÃ TỈNH HƠN

Chiều 2/12, PGS.TS Trần Bảo Long (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, cháu bé trong vụ nổ bình xăng khi mẹ đèo trên xe ở Quế Võ (Bắc Ninh) hiện vẫn phải thở máy nhưng tỉnh táo hơn, tiên lượng khả năng sống là tốt. 

Hiện cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) – nạn nhân trong vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh vẫn đang ở trong phòng hồi sức tích cực.

Đám tang của chị Quỳnh tại Bắc Ninh vào chiều 2/12 khiến ai cũng xót xa (Ảnh: GDVN)


Dù tình trạng cháu Vân đã ổn định hơn nhưng bệnh viện vẫn giữ bé lại ở phòng hồi sức tích cực, bởi các vết dập nát sau chấn thương, tổn thương bỏng… rất dễ gây nhiễm trùng nên bé được giữ lại để chăm sóc hồi sức tốt hơn.

Có thể từ 3 – 5 ngày sau phẫu thuật, tình trạng tiến triển tốt lên, không còn phải thở máy cháu Vân sẽ được ra phòng chăm sóc ngoài.

Bệnh viện Việt Đức đã mời các chuyên gia về bỏng và mắt tới phối hợp chẩn đoán và điều trị cho cháu. Thời điểm này, cháu Vân được xác định bỏng 20%, giác mạc cũng bị ảnh hưởng nhưng chưa xác định được mức độ tổn thương.


MIỀN BẮC CÓ NƠI GIẢM 13 ĐỘ

Đợt không khí lạnh tăng cường tại miền Bắc khiến nhiệt độ giảm mạnh. Mức giảm trung bình là 9-10 độ, có nơi giảm 13 độ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết đợt không khí lạnh tăng cường tại miền Bắc khiến nhiệt độ Hà Nội giảm từ 26 độ (13h ngày 30/11) xuống còn 17 độ (13h ngày 1/12). Nhiệt độ chung của toàn miền Bắc dao động từ 16-17 độ.

Ngày 1/12, toàn bộ miền Bắc giảm từ 9-10 độ, có nơi giảm tới 13 độ (như Lạng Sơn). Nhiệt độ tại Lạng Sơn lúc 13h ngày 30/11 là 24 độ nhưng tới 13h ngày 1/12 chỉ còn 11 độ. Cá biệt tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ giảm chỉ còn 7 độ. Do khối không khí lạnh lệch đông nên Sa Pa (Lào Cai) vẫn khá ấm áp với nền nhiệt là 15 độ.

Tuy nhiên, Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho biết đây không phải đợt rét đậm, rét hại (vì ngưỡng nhiệt độ để khẳng định rét đậm, rét hại là 13 đến 15 độ, nhưng là nhiệt độ trung bình cả ngày và được đo ở vùng trung du bắc bộ).

Đi kèm đợt không khí lạnh này là mưa nhỏ rải rác ở nhiều nơi. Tại Hà Nội, lượng mưa đo được tại một số trạm dao động ở mức 20-30mm. Bắt đầu từ trư và đầu giờ chiều ngày 2/12, mưa bắt đầu giảm, trời hửng, quang mây. Nhiệt độ cũng sẽ nhích dần lên (một cách chậm chạp).

KẾT LUẬN BAN ĐẦU VỀ 'TIẾNG NỔ TRONG LÒNG ĐẤT'

Đoàn khảo sát do TS.Trần Tuấn Anh, Viện Địa chất và Vật lý địa cầu đưa ra nhận định ban đầu về hiện tượng nhiều tiếng nổ phát ra và sau đó là rung chuyển mặt đất tại khu vực miền núi Trà My trong thời gian qua là do động đất kích thích vết đứt gãy Bắc và Tây Bắc dưới lòng hồ chứa nước thủy điện Sông Tranh 2 và khu vực suối nước nóng, làm tăng khả năng đứt gãy, gây nên động đất kích thích ở cường độ nhẹ.

'Đây là là hiện tượng bình thường một thời gian sẽ hết, nhân dân không nên quá lo lắng' -TS Trần Tuấn Anh đưa ra nhận định ban đầu.

PGS.TS Phan Trọng Trịnh (Viện Vật lý địa cầu) nhấn mạnh: Qua 24 điểm khảo sát thực tế ở hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, chúng tôi có thể xác định ban đầu đây là động đất kích thích liên quan đến sự tích nước của hồ chứa nước thủy điện.

'Qua thực tế, đã có rất nhiều hồ chứa xảy ra hiện tượng này như Hòa Bình, Sơn La… hiện tượng này sẽ giảm dần và năm năm sau sẽ hết. Không có gì quá nguy hiểm" - ông Trịnh khẳng định.  

Ô TÔ MẤT LÁI ĐÂM DẢI PHÂN CÁCH

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h ngày 2/12 tại ngã tư Xã Đàn – Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội).

Một khách mua quạt tại số nhà 26 Nguyễn Lương Bằng chứng kiến vụ tai nạn cho biết: Chiếc xe Kia 7 chỗ cán gẫy hàng rào với vận tốc rất lớn, cùng lúc đó chiếc xe buýt chạy tới, và chiếc xe chỉ dừng lại khi đâm vào hông chiếc xe buýt.

Một người dân phố Nguyễn Lương Bằng cho biết thêm, nếu không có chiếc xe buýt “cầm cương” thì chiếc xe Ki-a sẽ rất dễ băng qua đường, phi thẳng vào nhà dân.

Tại hiện trường, chiếc xe Ki-a bị móp toàn bộ phần đầu xe, hai bánh trước đè lên dải phân cách làm bằng hàng rào sắt. Chiếc xe buýt chỉ bị móp nhẹ phần đuôi xe bên trái. Không có thương vong sau vụ va chạm.

Khi vừa xảy ra vụ việc, lái xe là một người đàn ông ngoài 40 tuổi, mặt đỏ tía tai và nồng nặc mùi bia, rượu đang cầm điện thoại gọi cho đơn vị bảo hiểm xe.

CẬY QUEN CÔNG AN, LÁI XE NÁO LOẠN ĐƯỜNG PHỐ

Sự vụ xảy ra lúc 21h35 ngày 30/11 khi Tổ công tác Y2/141 - CA Hà Nội chốt chặn tại nút giao thông Nguyễn Thái Học – Chu Văn An, đã nhận được thông tin từ các trinh sát rằng có một chiếc ôtô BKS 29A-328.75 chạy với tốc kinh hoàng trên phố Nguyễn Thái Học, nên đã tổ chức chắn đường để kiểm tra.

Tuy nhiên, lái xe ô tô không những không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác, mà rồ ga lao với tốc độ nhanh hơn, khiến tổ công tác và cả người tham gia giao thông phải tấp sang hai bên đường.

“Đối tượng chạy như “điên” loạn trên đường, luồn lách, bóp còi inh ỏi, khiến các phương tiện khác phải dạt vào lề đường. Khi áp sát được đối tượng, chúng tôi ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng lái xe vẫn đạp ga thẳng tiến. Đến ngã tư Hoàng Diệu – Điện Biên Phủ, đoạn gần Đại sứ quán Trung Quốc, chúng tôi đã vượt lên trên và nhờ sự hỗ trợ của lái xe tải cản đường mới bắt được đối tượng” – Thượng úy Nguyễn Đức Khanh (Phòng CSHS) kể lại.

Sau khi đưa được chiếc xe và đối tượng về chốt trực, lái xe bất hợp tác với lực lượng chức năng và “dọa” là người nhà một người tên Hải làm...thanh tra trong ngành công an Hà Nội???.

Sau đó, đối tượng đành khai nhận là Đỗ Quang Tuấn (33 tuổi, nhà ở 218B5, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Kiểm tra trong xe ôtô của Tuấn, tổ công tác phát hiện một chiếc dùi cui điện (loại Cảnh sát thường dùng để trấn áp tội phạm). Tổ công tác đã đưa chiếc ô tô, tang vật, cùng đối tượng về cơ quan điều tra làm rõ.

ĐỀ NGHỊ RÚT THẺ 1 PHÓNG VIÊN

Nguồn thông tin của VietNamNet cho hay, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP.HCM đang điều tra về ông N.V.K (bút danh H.K – phóng viên của báo Tuổi Trẻ TP.HCM vì có liên quan đến vụ “bắt nguyên CSGT nhận hối lộ, giải cứu xe vi phạm” như VietNamNet đã thông tin.

Liên quan đến vụ án này, mới đây cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng và thông báo cũng bằng văn bản đến Ban biên tập báo Tuổi Trẻ TP.HCM để đề nghị rút thẻ nhà báo đối với ông N.V.K.

Trong vụ án này, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can bắt giam Huỳnh Minh Đức (nguyên thượng úy CSGT thuộc Đội CSGT  - Trật tự phản ứng nhanh, công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về hành vi “nhận hối lộ”; ông Tôn Thất Hòa (giám đốc DNTN Duy Nguyên, TP.HCM), về hành vi “môi giới hối lộ” và 1 người khác là ông Trần Anh Tuấn bị khởi tố (cho tại ngoại) về hành vi “đưa hối lộ”.

Ô TÔ GIÀNH KHÁCH GÂY TAI NẠN

9g sáng ngày 2/12 xe khách đang lưu hành trên quốc lộ 1A với tốc độ cao, đến thôn Trung Trinh, xã Xuân Phương thị xã Sông Cầu (Phú Yên) thì bất ngờ bị lạc tay lái tông vào một nhà dân bên đường…

Một số người, trong đó có tài xế bị kẹt trong xe trong tình trạng nguy kịch đã được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa TX  Sông Cầu, Phú Yên.

Tại hiện trường, chiếc xe khách 16 chỗ ngồi chưa rõ người điều khiển mang biển số 77B-000.38 bị hư hỏng hoàn toàn.

Sau khi húc đổ bờ rào của nhà ông Trần Văn Thoại, xe quay ngược đầu về phía bắc, nằm gọn trong sân nhà. Nhiều người dân kể lại, trước khi xảy ra tai nạn, một số xe khách đã đua với nhau để tranh khách nên chạy với tốc độ kinh hoàng.

BỊ BỎNG VÌ NGHE ĐIỆN THOẠI Ở CÂY XĂNG

Sáng 30/11, đại diện Khoa Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cho biết, khoa vừa tiếp nhận và cấp cứu cho một trường hợp bị  bỏng nặng do hỏa hoạn tại khu vực một cây xăng gây ra.

Nạn nhân là anh Vũ T. K. (34 tuổi) ở Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trước đó, vào 19h ngày 28/11, anh K. tới cây xăng gần khu vực cầu Phù Đổng, quận Long Biên để lấy hóa đơn tiền xăng. Lúc này, anh K. có chuông điện thoại gọi đến. Thấy vậy, anh đã vào phòng vệ sinh thuộc khuôn viên cây xăng để nghe điện thoại. Tuy nhiên, lúc anh K. nghe điện thoại cũng là lúc mà ngọn lửa bùng phát khiến anh K. bị bỏng nặng. Ngay sau đó, anh được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Anh Vũ T. K. nhập viện trong tình trạng bỏng độ 2-3 với diện tích bỏng lên tới 60% cơ thể. Ngoài ra, cơ thể nạn nhân suy nhược, mất máu nhiều. Hiện tại, mọi sinh hoạt của anh đều phải do người nhà giúp đỡ. Được biết, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do sóng điện thoại di động bắt gặp nguồn khí xăng gây ra. 

CÁCH CHỨC PGĐ ÔM VỢ NGƯỜI KHÁC

Ngày 1/12, Ban Thường vụ Thành ủy Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã quyết định kỷ luật về mặt Đảng đối với thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng (Phó Chánh án TAND TP. Sóc Trăng) bằng hình thức cách chức chi ủy viên Chi bộ TAND TP. Sóc Trăng. Ban thường vụ Thành ủy Sóc Trăng cũng đề nghị TAND Tối cao cách chức thẩm phán đối với ông Thắng theo quy định của ngành.

Ông Thắng bị kỷ luật vì vi phạm vào 19 điều Đảng viên không được làm, đạo đức lối sống giảm sút nghiêm trọng. Trước đó, vào ngày 2/11, anh Nguyễn Văn Giàu (34 tuổi, TP. Sóc Trăng) đã bắt quả tang vợ mình là chị Nguyễn Thị Thu (cán bộ toà án) cùng thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng nằm ôm ấp nhau trên võng tại một quán cà phê ở TP. Sóc Trăng.

Anh Giàu sau đó đã gửi đơn đến Thành ủy Sóc Trăng và TAND tỉnh Sóc Trăng tố cáo vợ mình và thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng có quan hệ “ngoài luồng”.

Giải trình với lãnh đạo cơ quan và tổ kiểm tra xác minh đơn tố cáo, ông Thắng thừa nhận có vào quán cà phê với chị Thu. Lý do là vì ông thấy tình cảm vợ chồng nữ đồng nghiệp có dấu hiệu rạn nứt nên muốn gặp gỡ để chia sẻ, an ủi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, lời giải thích của ông Thắng không phù hợp với chứng cứ mà anh Giàu cung cấp.

NAM THANH NIÊN CHÉM TRỌNG THƯƠNG 3 CẢNH SÁT

Ngay giữa ban ngày, 1 thanh niên cầm 2 con dao trên tay xông vào tấn công, đâm trọng thương trung tá công an, lực lượng tại hiện trường đã nổ súng, mất gần 30 phút thuyết phục tiếp cận nhưng đối tượng hung hãn làm cho 2 công an khác bị thương tích.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h30’ chiều 1/12 tại quán cà phê 02, lô 5 chung cứ số 319 đường Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, TP.HCM.

Đọc bài tại đây.

ĐỌC CHẬM

Nỗi tủi phận của người có bàn chân khổng lồ
" Mỗi lần tôi ra đường người lạ nhìn thấy đôi mắt dò hỏi, nhìn xong họ nói nhỏ với nhau nghe: Thấy bàn chân ông ấy “ớn” cơm."

KỲ QUẶC

Đi tìm sự thật về cây thiêng giết người
Trước khi cây Trôi ngàn tuổi ở xã Hợp Thịnh bị chết vì quy luật thời gian, nó được “gán” vào mình những truyền thuyết ly kỳ, trong đó có câu chuyện “cây thiêng giết người” hàng loạt ở Hợp Thịnh.

Vĩnh Lâm (tổng hợp)