- Chiếc xe chở gỗ lật nhào trên lưng chừng dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An) đã khiến 10 người chết thương tâm và 5 người bị thương. Một điều bất thường là các nhân chứng thấy một kiểm lâm trên xe này lúc bị nạn...

TIN LIÊN QUAN:

Chiều 7/12, PV VietNamNet có mặt tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc, nghe những nhân chứng đầu tiên có mặt tại hiện trường giải cứu các nạn nhân bị nạn và ít nhất có 2 người xác nhận chính mắt họ thấy một người mặc trang phục kiểm lâm lết ra từ chiếc ca bin xe ben chở gỗ.

Người mặc quân phục kiểm lâm là ai?

Người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ tai nạn là anh Kha Văn Tám (SN 1977) kể lại: Tôi nghe tiếng đổ rầm, định thần không biết là ở đâu, một lúc thì cả 2 cha con cầm đèn bin chạy đến chiếc xe. Lúc này chiếc xe đã đổ, 4 bánh xe chổng lên trời.

Anh Kha Văn Tám (SN 1977) người có mặt đầu tiên tại vụ tai nạn xe chở gỗ thảm khốc. Ảnh: Quốc Huy

Dùng đèn bin soi thì thấy người nằm bất tỉnh la liệt, tôi kéo được 2 người ra khỏi ca bin xe rồi chạy ra chỗ khác, lại chạm vào một người khác, lôi họ ra từ đống gỗ, nhưng vừa chạm vào thì người này tắt thở luôn.

Thời điểm đó trời tối, lại có mưa phùn, khi 3 người trong ca bin xe ben thoát ra thì trong đó có một người mặc bộ quần áo kiểm lâm. Sau khi xảy ra tai nạn được một lúc, có một chiếc xe ô tô con chở 3 người (trong đó có một cán bộ kiểm lâm - PV) chạy theo hướng ngược lại về Tương Dương.

Ông Vi Văn Kình, Xã Đội phó xã Bình Chuẩn nói: “Trong 3 người ngồi lên xe Ford chạy thoát khỏi vụ tai nạn sau 30 phút thì có một người mặc quần áo kiểm lâm”. Ảnh: Quốc Huy

Ông Vi Văn Kình, xã Đội phó xã Bình Chuẩn, người có nhà gần hiện trường vụ tai nạn nhất bàng hoàng thuật lại: “Tôi đang nằm ngủ, tự dưng giật mình bởi tiếng đổ ầm ầm. Tôi vội cầm đèn chạy ra ngoài đường thì thấy một chiếc xe máy chạy đến, ngổn ngang gỗ và người nằm khắp nơi.

Tôi cầm đèn soi vào từng người thì thấy 4 người đang sống, khoảng 30 phút sau có một chiếc xe Ford chở 3 người đi ngược lại Tương Dương, trong đó có một người mặc áo kiểm lâm”.


Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào khoảng 4h kém 10p sáng 7/12, những đến chiều cùng ngày, nhiều người dân hiếu kỳ từ thị trấn Quỳ Hợp, Con Cuông vẫn chạy xe máy rồng rắn đến hiện trường xem.

Cướp gỗ trên xe bị nạn

Chiếc xe chở gỗ bị lật, khiến 7 nạn nhân chết bất đắc kỳ tử ngay tại hiện trường, nhiều người bị gỗ dằn nát từng khúc, nhiều mảnh thi thể vung vãi khắp nơi. Hàng chục chiếc dép nằm rải rác khắp bãi đất trống, khiến khung cảnh buổi chiều nơi rừng thẳm càng trở nên thê lương hơn bao giờ hết.

Gỗ nằm ngổn ngang tại hiện trường vụ lật xe ben.

Người dân xã Bình Chuẩn vẫn buông những ánh mắt vô hồn, ngồi bất thần bên vệ đường QL48C. Dù không phải là người thân, ruột thịt nhưng vụ tai nạn thảm khốc trên đã khiến họ không khỏi bàng hoàng.

Cũng theo anh Kình, khi anh vừa ra hiện trường một lúc thì bà con bản Tông đã vây xung quanh, có một người tự từ trên ô tô con đi xuống (cùng 2 chiếc ô tô tải khác) nói: “Nhờ bà con bốc gỗ lên xe, tẩu tán gỗ trước... ". Khi đó bà con không chịu bốc gỗ mà nói lúc này là phải cứu người đã, gỗ không bốc lên xe thì ngày mai bốc.

"Không biết sao mà họ coi gỗ quý hơn người thế không biết. Được một lúc thì người đàn ông đó không dám nói nữa và đánh xe đi ngược về huyện Tương Dương, 2 chiếc xe tải cũng đi khỏi hiện trường”.

Có lẽ đây là vụ tai nạn chở gỗ thảm khốc nhất từ trước đến nay xảy ra tại địa bàn Nghệ An. Do địa bàn dốc núi ôm khúc cua lưỡi liềm, độ dốc cao, chở trọng tải quá lớn khiến xe ben bị nạn.

Chiều cùng ngày, hỏi những người dân và cơ quan chức năng đang đứng bảo vệ hiện trường, họ đều cho hay: Chiếc xe bị lật chở ít nhất khoảng 9 khối gỗ, nhiều người dân đã lên “cướp gỗ” chở về nhà. Tại đây chỉ còn một nửa số gỗ đang được lực lượng cứu hộ cẩu lên khỏi hiện trường.

Người dân xung quanh hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

Trao đổi với phóng viên, ông Kha Văn Minh, Trưởng Công an xã Bình Chuẩn cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin lúc 4h10, đã huy động tất cả dân quân đến hiện trường, kéo được 7 người ra thì đều đã chết. Còn 8 người được chở lên một xe bán tải đi cấp cứu thì nay đã có 3 người chết. Đây là vụ việc kinh hoàng nhất mà xã chúng tôi phải chứng kiến”.

Theo những nhân chứng tại hiện trường, chiếc xe chở gỗ gây tai nạn thảm khốc trên không chỉ dừng lại ở con số 15 người, mà còn có 3 người đầu tiên được một xe ô tô hãng Ford đưa đi bất thường ngay sau đó.

Trả lời với PV VietNamNet qua điện thoại, ông Lê Cao Bính, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho biết: “Tôi chưa nghe gì cả, cái đó đang chờ anh em báo cáo. Mà cụ thể thì anh cứ hỏi công an. Tôi đang bận đi công tác….”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quốc Huy