- Sau khi chiếc xe chở gỗ lậu bị tai nạn thảm khốc làm 10 người chết, bí ẩn về chiếc xe Ford giải cứu người bị nạn ngồi trong cabin xe ben được cho là những cán bộ kiểm lâm đang được dư luận quan tâm...


Sau một ngày xảy ra tai nạn thảm khốc, chúng tôi trở lại xã Châu Lý (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).

Người dân nơid dây vẫn đang rỉ tai nhau chuyện cán bộ kiểm lâm ngồi trên chiếc xe bị nạn và được một chiếc xe Ford giải cứu. May mắn, chúng tôi được gặp anh Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý) là một phu gỗ ngồi trên chiếc xe Ford trước giờ xe chở gỗ lậu bị nạn.

Gặp người thoát nạn ngồi trên xe Ford

Lý giải việc chiếc xe con chỉ cứu người ngồi trong ca bin xe ben chở gỗ mà không cứu các “phu gỗ” miệt mài bốc vác cả đêm cho chủ gỗ không hề dễ đàng.

Anh Bình kể lại: Em là người may mắn nhất trong số 14 người cùng được đi thuê bốc vác gỗ đêm 6/12 và bị nạn sáng ngày hôm sau.

Vi Văn Bình (SN 1981) là người may mắn duy nhất thoát nạn nhờ di chuyển sang ngồi xe ô tô khác

Chiều 5/12, em đi trước theo xe ô tô anh Hậu chở mấy tẹc dầu lên xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương) để đổ dầu cho các doanh nghiệp đào vàng.  

Lúc bốc gỗ xong, chất đầy trên chiếc xe tải 37V – 3851, cao hơn so với thùng xe khoảng 20cm. Khi đó xe anh Hậu cũng trên đường về xuôi, anh ấy đã đã điện thoại bảo: “Lái xe một mình buồn, em sang đây ngồi bên xe anh cho vui”.

Em lên xe chở gỗ cùng những người khác để đến chỗ anh Hậu đang chờ. Chiếc xe ô tô chạy được khoảng gần 1 tiếng đồng hồ thì đến đỉnh dốc Pù Hoạt, chiếc xe tải chở gỗ dừng lại để xuống tấp bạt trước khi qua Trạm kiểm soát gỗ tại xã Bình Chuẩn.

Chiếc xe chở gỗ được giăng bạt phủ kín ở 4 góc, toàn bộ 15 người ngồi trên chiếc xe đều nhảy xuống và ngồi rít thuốc trong màn mưa lạnh buốt".

Bình kể, anh đã nhảy xuống xe và lại ca bin nơi tài xế Vương Đình Hạnh (SN 1986, trú tại xã Châu Lý) điều khiển và bảo: “Lấy cho anh cái áo khoác đang để trong ca bin”.

Lấy xong chiếc áo ấm, Bình bắt gặp chiếc xe Ford chạy cùng chiều với chiếc xe chở gỗ và xin ngồi xuống dưới dốc Pù Huộc, nơi có anh Hậu lái xe chở tẹc dầu đang chờ.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc, lực lượng cứu hộ đang cẩu gỗ lên xe cứu nạn. Ảnh: Quốc Huy

“Thấy chiếc xe Ford đi qua nên em xin ngồi xuống phía dưới dốc, ngồi trên xe cả em nữa là 5 người. Trên xe ai cũng mặc áo ấm, đi khoảng 3km thì em xin xuống sang ngồi xe chở dầu của anh Hậu.

Xe chạy được một lúc thì anh Hậu biết được thông tin vụ tai nạn và nói: "Chết rồi, trên xe chở gỗ chú có ai là anh em không” Quá hoảng hốt, anh Hậu lại nói tiếp: “Bình ơi, em bình tĩnh”. Rồi cả 2 anh em quay xe lại nơi vụ tai nạn vừa xảy ra” - anh Bình chưa hết sợ hãi kể lại.

‘Chiếc xe gặp nạn chở ít nhất 17 người’

Nhờ nhận lời mời sang ngồi xe khác 'đi cho vui' mà Vi Văn Bình đã thoát nạn trong gang tấc. Đó là sự may mắn mà 14 người cùng đi bốc gỗ với anh không có được và 10 người trong số họ đã phải bỏ mạng nơi dốc Pù Huột.

Vụ lật xe gỗ thảm khốc đã cướp đi 2 người em con chú ruột của Bình là Vi Văn Việt và Vi Văn Túi; thêm 2 người thân cũng là anh em con cậu của Bình chết thảm là Lô Văn Thông và Lô Văn Minh.


Chiếc xe ô tô tải chở gỗ lậu được cẩu lên khỏi hiện trường. Ảnh: Quốc Huy

Theo nhiều những nhân chứng đầu tiên có mặt tại hiện trường và sau này kể lại: Trên xe chở gỗ lậu gặp nạn còn có không dưới 1 cán bộ kiểm lâm có mặt trong ca bin.

Câu chuyện vẫn chưa dừng lại đó, Bình kể tiếp: “Quay lại thì thấy toàn bộ xe gỗ lật chỏng vó lên trời, tất cả 14 anh em ngồi trên thùng xe gỗ đều bê bết máu, nhìn đâu cũng thấy người nằm bất động. Trong 14 người đi bốc gỗ thì chỉ có anh Thìn là em không phải kéo ra.

Còn số người ngồi trong ca bin thì có ít nhất là 4 người em không tiếp cận, bởi nơi này rất rộng và đã có người khác đập kính để thoát ra”.

Cũng theo anh Bình, trên chiếc xe bị lật có ít nhất là 17 người.

Điều này hợp lý khi 2 nhân chứng đầu tiên là anh Kha Văn Tám và ông Vi Văn Kình, Xã đội phó xã Bình Chuẩn có mặt tại hiện trường cũng thấy có 1 người cán bộ mặc quân phục Kiểm lâm chui ra từ ca bin xe bị nạn.

Thông tin anh Bình cung cấp thêm, trong lúc bốc gỗ lên xe, anh và 14 người “phu gỗ” đều nói với nhau rằng, chở gỗ nhiều như thế này thì 'chỉ có chở cho người trong ngành kiểm lâm'. Nói là vậy, nhưng không một ai dám khẳng định chắc chắn xe gỗ đang bốc là của cán bộ trong ngành kiểm lâm.

Vậy thực chất trên xe chở gỗ lậu bị lật có bao nhiêu người? Thực hư chuyện có cán bộ kiểm lâm được chiếc xe Ford giải cứu khỏi vụ tai nạn chạy ngược trở lại huyện Tương Dương ngay trong đêm?

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Quốc Huy