- Số người ngồi trên chiếc xe chở gỗ lậu gặp nạn trên dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An) lại tiếp tục tăng lên con số 17 và người tìm thấy mới nhất lại là một kiểm lâm viên đi cùng trạm trưởng mua bán gỗ lậu.


Chiều 10/12, trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, kiêm Hạt trưởng hạt Kiêm lâm Pù Huống thông tin: “Số cán bộ kiểm lâm trạm trung tâm ngồi trên xe chở gỗ bị nạn của trạm là 2 người, trong đó có một trạm trưởng và một kiểm lâm viên”.
 
Vụ lật xe chở gỗ thảm khốc xảy ra lúc rạng sáng ngày 7/12, đã làm 10 người chết và ít nhất 7 người bị thương.

Sau tai nạn, tại hiện trường rơi ra một hàm hiệu ngành kiểm lâm gồm 3 sao, 1 gạch. Ngay sau đó không lâu, người làm rơi một hàm hiệu trên được xác định là ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Trung tâm).

Những cây gỗ trai thuộc loại nhóm gỗ quý hiếm được cán bộ kiểm lâm mua bán với giá 4,5 triệu đồng/cây gỗ tròn. Ảnh: Quốc Huy

Một kiểm lâm viên cũng ngồi trong ca bin chiếc xe bị nạn được xác định là ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985), là quân số thuộc Trạm Kiểm lâm Trung tâm quản lý.
 
Trước vụ việc trên, ông Trịnh Thanh Long cho hay: “Việc xử lý những cán bộ này bây giờ phải chờ cơ quan điều tra và theo pháp luật quy định. Còn việc số gỗ là của ai cũng phải chờ cơ quan điều tra chứ chưa dám khẳng định.
 
Theo thông tin phản ánh việc có cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe bị nạn là đúng, chúng tôi đã yêu cầu 2 cán bộ trên viết bản tường trình”.
 
Được biết, trong 2 cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe bị nạn thì ông Nguyễn Kim Hùng may mắn không bị thương. Riêng ông Đào Công Thắng bị thương ở bàn tay và đầu.
 
Đêm và sáng ngày 10/12, ông Thắng kêu đau ở trên đầu và được đưa đi bệnh viện để chụp cắt lớp và lấy thuốc điều trị. Trên đầu của ông Thắng có vết khâu kéo dài khoảng 5cm.
 
Ông Long cũng cho hay: “Trong bản tường trình của ông Hùng nói là không biết số gỗ này là của ai. Vì việc đi trên xe chở gỗ là do ông Thẳng bảo đi làm, nhưng thực chất như thế nào vẫn chưa rõ.
 
Bình thường, việc cán bộ kiểm lâm chủ động đi làm thì công việc triển khai theo hàng tháng, có báo cáo chi tiết. Khi nào có vụ việc, lãnh đạo giao làm mới được cử người đi. Trong vụ việc hôm đó (xảy ra tai nạn - PV) thì chúng tôi không cử ai đi làm. Không có lãnh đạo cử mà tự ý đi như vậy là công việc cá nhân rồi”.
  
Trước vụ việc trên, cá nhân ông Long cũng tự nhận khuyết điểm: “Bây giờ chắc không dừng lại ở khuyết điểm nữa, còn chờ kết luận của cơ quan điều tra. Sự việc không ai mong muốn, nhưng cá nhân tôi cũng tự nhận trách nhiệm, khuyết điểm của mình trong vụ việc”.
 
Khi được hỏi, có ý kiến cho rằng, số gỗ trên xe bị nạn là chở cho cán bộ kiểm lâm, mà cụ thể là của ông Long, ông này cho hay: “Tôi cũng có nghe rất nhiều thông tin nói lại họ khai làm cho tôi, việc này là do cơ quan điều tra làm và không thể chối cãi đâu được.
 
Tôi muốn khẳng định với anh rằng, tôi không hề liên quan, không biết được số gỗ trên là của ai và rồi sẽ thấy khi cơ quan điều tra làm rõ”. 

Còn ông Dương Ngọc Hùng, GĐ Ban QLKBTTN Pù Huống cung cấp thông tin: “41 trên 43 cán bộ của cơ quan đều phải làm bản tự kiểm điểm. Số gỗ trên chiếc xe bị nạn có cột tròn gỗ trai, có đến 12 cột và mỗi cột mua tại địa phương từ 4 đến 4, 5 triệu đồng.
 
Trong một diễn biến khác, tài xế xe chở gỗ mang BKS 37V-3851 do anh Vương Đình Hạnh (SN 1986) đã bị công an bắt về hành vi “vi phạm an toàn giao thông, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.
 
Quốc Huy