- Đánh giá về nguy cơ có thể xảy ra đối với sự mất tích bí ẩn của tàu Vinalines Queen, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết: “Chỉ có hai khả năng có thể xảy ra tàu Vinalines Queen, đó là tàu chỉ có thể bị đắm hoặc bị cướp biển bắt”.
>> Giới chuyên môn: Tàu Queen mất tích kỳ lạ
>> Tìm thấy vết dầu nơi tàu Vinalines Queen mất tín hiệu
>> Tàu Queen và 23 thuỷ thủ mất liên lạc khó hiểu
>> Tàu Vinalines Queen mất liên lạc trên biển
VietNamNet đã có cuộc trao đổi
với ông Quỳnh xung quanh việc tàu Vinalines Queen mất tích một cách khó hiểu:
- Tàu Vinalines Queen đã mất tích 5 ngày một cách bí ẩn. Theo ông khả năng
nào có thể xảy ra đối với tàu Vinalines Queen?
Ngày thứ 5 tàu Vinalines Queen vẫn bặt vô âm tín - (Ảnh: Minh hoạ) |
Theo tôi chỉ có hai khả năng có thể xảy ra. Thứ nhất, có thể do lốc xoáy, sóng
mạnh làm tàu bị xô hàng dẫn tới nghiêng và đắm.
Thứ hai, có thể do bị cướp biển bắt.
- Nếu tàu bị lật và chìm, tại sao những thiết bị cảnh báo trên tàu không phát ra
tín hiệu nào kêu gọi sự hỗ trợ?
Cũng không thể khẳng định được ngay, vì trong khi tàu đắm các thiết bị có thể bị
hư hỏng. Thứ nữa có thể do mất nguồn điện, nên những thiết bị liên lạc cũng bị
hạn chế. Tất cả đấy chỉ là phỏng đoán, còn chưa thể nói được lời gì.
Thêm nữa, thông tin cuối cùng tàu gửi về không phải là kêu gọi sự hỗ trợ, hay
cấp cứu, mà chỉ là tin thông báo hiện trạng của tàu, lúc đấy đang nghiên 18 độ,
gió mạnh cấp 8, cấp 9, nhưng theo tôi có thể mạnh hơn, thậm chí có thể gặp lốc
xoáy hoặc gì đấy hơn vậy, chứ tàu to như vậy thì gặp phải gió cấp 8, 9 cũng
không phải là vấn đề lớn.
Cùng với đó, khi tàu nghiên 18 độ tức là hàng trên tàu đã có thể bị xô, vì đây
là tàu chở hàng rời, hàng bị xô nghiêng nhiều thì khả năng lật vẫn lớn hơn.
- Có một số ý kiến cho rằng do tàu chở quặng Nickel, khi gặp ẩm nickel sẽ nở
ra và hóa lỏng, theo ông đây có phải là một nguyên nhân?
Cái này hoàn toàn chính xác. Các tổ chức bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu đều
cảnh báo, Nickel là 1 trong 4 mặt hàng nếu anh không tuân thủ đầy đủ các quy chế
vận chuyển của bảo hiểm đưa ra là họ sẽ từ chối trách nhiệm bảo hiểm ngay.
Ở trường hợp này có thể quặng Nickel do chịu độ ẩm cao hoá long dễ bị nghiêng
tàu, thậm chí nếu không hoá lỏng nhưng tàu có độ nghiệp lớn xô quặng Nickel
(hàng rời) về một bên
Quặng Nickel khi hoá lỏng trông như một hỗn hợp lỏng - (Ảnh: TP) |
- Về khả năng tàu bị cướp biển
bắt cóc theo ông nguy cơ này ở mức độ nào?
Cũng không loại trừ khả năng vì hiện nay Ủy ban chiến tranh của các Tổ chức bảo
hiểm vẫn xếp phía Nam của Philippines nằm trong diện phải bảo hiểm chiến tranh,
vì có cướp biển và chiến tranh.
Nhưng theo tôi khả năng này xảy ra là rất ít vì nếu bị bắt có thì trong một
khoảng thời gian nhất định hệ thống AIF vẫn có thể phát song, trừ trường hợp phá
được hệ thống phát song.
- Đã 5 ngày tìm kiếm, các cơ quan tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được bất kể dấu
hiệu đáng kể nào về con tàu, chỉ duy nhất có một vài vệt dầu loang. Liệu vết dầu
loang có thể đặt nghi vấn là vết dầu loang của tàu Vinalines Queen?
Theo tôi là tàu chìm, mà chìm đến độ sâu 5.000m nên các thiết bị có thể bị hư
hỏng, gặp phải sự cố gì đó nên chưa liên lạc được.
Còn về vệt dầu loang, cũng có thể của tàu Vinalines Queen, nhưng không loại trừ
có thể là của các tàu khác đi qua đây, đây cũng chỉ là một hiện tượng thôi, chứ
không phải là cơ sở để kết luận.
Hơn nữa, lúc xảy ra sự cố sóng to, gió lớn như vậy thì việc để lại vệt dầu cũng
là một vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng.
- Thử đặt giả thiết, có thể có một “hố đen” nào đó trên biển xuất hiện và hút
con tàu xuống, theo ông liệu có thể xảy ra không?
Biển rộng như thế nhưng không phải anh muốn đi đâu cũng được, trong hàng hải tất
cả đều có đường đi rất rõ ràng rồi, tất cả các thuyền trưởng khi đi trên tàu đều
phải lấy bút kẻ lại toàn bộ đường đi trên hải đồ. Nên biển rộng nhưng các tàu
vẫn có thể đâm nhau.
Đây là con đường mà các tàu đều qua lại, thì không có lý nào lại có những “hố
đen” như vậy được.
Tóm lại, tất cả khả năng đều có thể xảy ra, còn giờ cũng chỉ có thể đưa ra đánh
giá bằng cảm quan.
- Theo ông mình có thể áp dụng những biện pháp nào nữa để tìm kiếm tày
Vinalines Queen?
Hiện nay trên thế giới đều phân khu vực tìm kiếm cứu nạn theo các quốc gia,
không phải tàu mình mất là mình có thể đến đấy tìm được. Tàu nằm ở khu vực nào
thì quốc gia đấy có trách nhiệm phải tìm kiếm, đấy là quy tắc quốc tế, và quốc
tế đã phân công thì anh phải thực hiện đầy đủ.
Giờ mình chỉ có thể thông báo đến các nước có liên quan, gần khu vực đấy để họ
tìm. Và đương nhiên chi phí tìm kiếm sẽ được bảo hiểm bồi thường.
- Sau khi vụ việc tàu Vinalines Queen, Hiệp hội có những cảnh báo gì đối với
các chủ tàu?
Vì trường hợp này chưa có kết quả cuối cùng, nên cũng chưa biết cảnh báo gì. Còn
về cảnh báo cướp biển, hoặc hàng hóa dễ gây tai nạn khi chuyên chở như chở quặng
sắt, than, nickel… thì chúng tôi đã nhắc nhở và cảnh báo rất nhiều rồi.
Khi vận chuyển anh phải đặc biệt lưu ý các điều kiện, quy tắc chuyện chở của các
đơn vị bảo hiểm, nếu không thực hiện thì lỗi đấy là thuộc về các chủ tàu, các
đơn vị phải tự chịu.
Vũ Điệp (thực hiện)