- Có không ít những tình huống chuyện bi hài, khó xử của học sinh, phụ huynh và giáo viên trong ngày đầu tiên áp dụng quy định mới về thay đổi giờ học giờ làm.

Xem lại clip Táo quân bàn về đổi giờ làm, giờ học
Xem Táo giao thông và Táo giáo dục nói về việc đổi giờ học, giờ làm.


Học sinh sợ đói…

Trong ngày đầu tiên áp dụng lịch thay đổi giờ học, giờ làm, nhịp sống Hà Nội dường như tất bật sớm hơn ngày thường.

Giờ tan học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy – HN) một nhóm học sinh đang đứng chờ bố mẹ tới đón, khi được hỏi, cả nhóm ngại ngần rồi cùng thổ lộ: Đổi giờ học thế này em không thích đâu ạ!

Em Hoàng Mỹ Linh – lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn thật thà chia sẻ: “Chúng em đói lắm vì về muộn. Em còn lo mùa hè nếu về muộn như thế này thì vừa đói, vừa mệt vừa nắng nóng nữa…”.

Phụ huynh tất bật vì “chênh” giờ với các con

Thay đổi giờ học, chịu ảnh hưởng nặng nhất vẫn là học sinh cấp ba, sinh viên các trường đổi giờ học quá sớm như một số em phàn nàn.

Em Thùy Trang, HS lớp 10 trường THPT Hà Nội – Amsterdam cho biết, trong ngày đầu tiên thay đổi giờ học, khá nhiều bạn đi muộn và phải “vật vờ” trong sân trường chờ vào tiết mới.

Trang nói: “Ngày hôm nay lớp em có bạn vừa phải đi xe buýt, vừa phải đi xe ôm mới kịp vào lớp đúng giờ! Các bạn đi muộn vẫn được cho vào trường còn ngày thường thì vào giờ là khóa cổng” – Trang nói.

Trang nói thêm, bản thân em có thể thích nghi với lịch học mới, nhưng thương vì bố mẹ chịu ảnh hưởng lây: “Cả nhà em phải dậy sớm hơn mới kịp ăn sáng cùng nhau”.

Trong khi đó, chị Thanh (Yên Hòa – Cầu Giấy) chia sẻ: “Cháu lớn nhà tôi học phổ thông, 6 rưỡi đã đi rồi. Thằng bé học lớp 3, phải 8h mới vào, sáng nay tôi phải dậy thật sớm nấu ăn nhưng cũng không kịp cho cả nhà. Em được ăn thì chị lại phải cho vào hộp mang đi, bản thân mình cũng lại mất thêm nhiều thời gian buổi sáng...”.

Băn khoăn về bữa ăn gia đình liệu có được đông đủ như ngày thường, chị Thanh hài hước nói thêm: “Hơn nữa, nhà còn có ông bà, chờ các cháu đi học về đông đủ để ăn cơm cùng thì ông bà… chết đói mất!”.

Thuê gia sư cho con đỡ khổ?

Loay hoay dắt cháu đi lên hè phố giữa giờ tan học đông đúc, bà Huế (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết, bà phải thay con cái đi đưa đón cháu vì cháu vào học muộn, bố mẹ cháu thì phải đi làm sớm.

Vậy là đứa cháu gái học lớp ba của bà thay vì được bố mẹ chở xe máy đến tận trường, nay sẽ được chuyển cho bà… dắt bộ đi học.

Bà thay bố mẹ đưa cháu đi học

“Tôi thì không sao, mùa đông rét mướt, cháu bé đi học muộn hơn thì đỡ lạnh, nhưng bố mẹ cháu thì không yên tâm, sợ bà và cháu vất vả” – bà Huế cho hay.

Nhờ ông bà đưa con đi học, thuê gia sư cho con học tại nhà thay vì đi học thêm... là những giải pháp “tạm thời” của các phụ huynh để đối phó với lịch học mới.

Chị Trần Thị Mừng (Xuân Thủy – Cầu Giấy) tuy không vất vả vì phải đưa đón con đi học, nhưng lại đau đầu vì: “Con mình năm nay cuối cấp, bài vở nhiều mà lại học muộn như thế này thì khổ cháu quá! 7h mới tan học thì bao giờ mới về đến nhà, mới được ăn uống nghỉ ngơi, rồi lại còn học bài buổi tối nữa? Nhất là cháu có mấy buổi học thêm trong tuần, đều sau giờ học buổi chiều, đổi lịch như thế chắc chắn cháu không kham nổi... Không học thì không yên tâm, nhưng nếu muốn con được học thêm thì chỉ còn cách thuê gia sư...”.

Không chỉ học sinh, phụ huynh lo lắng, mà giáo viên cũng phiền muộn theo lịch học mới áp dụng.

Chị Nguyệt – giáo viên một trường THPT thuộc khu vực Cầu Giấy cũng chia sẻ, theo lịch mới, chị phải đến trường trước 7 giờ, muộn nhất là 7 giờ kém 10, và chỉ được về sau 7h tối.

“Tôi chưa vướng bận gia đình, nhưng vẫn phải chăm sóc bố mẹ già, lo chợ búa, cơm nước... Nếu lịch làm việc như thế thì thời gian chăm lo cho gia đình không có, ngay cả thời gian để soạn bài, rèn luyện chuyên môn cũng eo hẹp. Nhiều chị em có gia đình lo ngại hơn nhiều vì bản thân họ con nhỏ, nhà neo người” – chị Nguyệt tâm sự.

Tan trường trong ngày đầu tiên đổi giờ học (Trường THCS Nghĩa Tân – Hà Nội)

Đón con sau giờ học tại trường THCS Lê Quý Đôn, anh Trần Văn Tĩnh (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết, vợ anh là giáo viên trung học, theo lịch mới anh chị hết sức lo lắng vì: “Lịch làm việc như thế này thì các cô quá vất vả... Nếu tôi phải đi công tác thì không biết vợ sẽ xoay sở đón con kiểu gì khi mà 7 giờ đã phải có mặt, làm việc cho đến  tận 5 rưỡi chiều...

Cứ cho là giờ nghỉ trưa có, nhưng thời gian bị bó buộc ở nhà trường dài quá, con cái biết quẳng cho ai? Ai đón ai đưa? Mà liệu phụ cấp, lương giáo viên, chế độ có được thay đổi gì không, đó cũng là vấn đề” – anh Tĩnh nói.

Xem lại clip Táo quân bàn về đổi giờ làm, giờ học
Xem Táo giao thông và Táo giáo dục nói về việc đổi giờ học, giờ làm.


Quỳnh Anh