- Đã 1 tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ việc cưỡng chế ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, một câu hỏi mà dư luận rất quan tâm là: Ai phá nhà ông Vươn?

TIN BÀI KHÁC

Chính quyền xã chứng kiến?

Trong khi câu hỏi về đối tượng đã phá căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn vẫn chưa được giải đáp thì thời gian qua có xuất hiện thông tin chính quyền xã là một trong số nhiều người đã “mục sở thị” hành vi này.

Chiều 5/2, trên báo Lao động, ông Nguyễn Minh Võ (60 tuổi) ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng khẳng định: Sáng ngày (6/1), ông Võ đã thấy 7 công an xã, cùng với 4 người mặc thường phục cho máy xúc đến phá căn nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý (em ruột ông Vươn).

“Lúc đó, tôi thấy ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã đi hai xe máy đến tận chỗ căn nhà, chứng kiến việc căn nhà bị chiếc máy xúc san phẳng”, ông này khẳng định.

Hình ảnh đầm bãi Đoàn Văn Vươn sau cưỡng chế

Đây thực sự là một thông tin gây bất ngờ với dư luận. Bởi trước đó, ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng đã từng nói chắc như đinh đóng cột rằng, “Việc nhà bị giật sập thì phải hỏi huyện”.

“Xã chỉ có trách nhiệm tiếp nhận diện tích cưỡng chế, còn việc tiến hành cưỡng chế như thế nào là do huyện chứ chúng tôi không liên quan”, vị chủ tịch xã này cho biết ngày 1/2/2012.

Cũng theo ông Liêm, nhà của ông Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế. Việc nhà ông Quý bị giật sập và huy động máy xúc để cưỡng chế thì “phải hỏi huyện, xã không nắm được”.

Việc chối bỏ toàn bộ trách nhiệm của vị chủ tịch xã này cũng đã từng khiến dư luận hoài nghi. Bởi vụ việc xảy ra đã gần một tháng, có sự chứng kiến của rất nhiều người dân, lại có cả sự hỗ trợ của máy ủi cồng kềnh chính quyền xã “không nắm được” là một điều khó hiểu.

Ông nói gà, bà nói vịt

Một tuần sau vụ cưỡng chế, ngày 12/1, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã trả lời công khai tại cuộc họp báo: “Lực lượng cưỡng chế đã phá hủy ngôi nhà của Đoàn Văn Quý không nằm trong diện tích bị cưỡng chế là do phát hiện có lực lượng chống đối ẩn nấp”.

Tuy nhiên, sáng 17/1 tại Hà Nội, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lại khẳng định, thủ phạm phá nhà ông Vươn là người dân!

“Các đồng chí ở huyện báo cáo do người dân bất bình nên vào phá ngôi nhà này chứ không phải chính quyền" - ông Thoại quả quyết.

Phát biểu này của Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã vấp phải luồng phản ứng mạnh mẽ của những người dân ở xã Vinh Qang. Ngay sau đó, sáng 19/1, trên báo Giáo dục Việt Nam, ông Vũ Ngọc Nham (67 tuổi), là đảng viên ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, cho biết: Người dân đi làm biển cũng bị cấm không được đi qua khu đầm nhà ông Vươn. Do đó, chuyện người dân đập phá nhà ông Vươn là “vu cáo”.

Theo lời ông Nham, ngay sau khi xảy ra vụ cưỡng chế, ông cùng nhiều người dân khác đã chứng kiến cảnh máy ủi san bằng căn nhà ở của ông Vươn. Sáng sớm hôm sau, khi ngôi nhà kiên cố này chưa bị phá hủy hết, máy ủi lại tiếp tục hoạt động đến khi căn nhà được san bằng.

Ông Nham cũng khẳng định, trong buổi đập phá này diễn ra với sự có mặt của ông chủ tịch xã và phó công an xã Vinh Quang.

Trả lời báo chí, bà Vũ Thị Tuyết, Phó ban người cao tuổi thôn Kim, xã Vinh Quang, cũng nhấn mạnh: "Người dân xã Vinh Quang chẳng có lý do gì để đập nhà ông Vươn".

Chính quyền bảo dân phá, dân tố ngược lại chính quyền, những lùm xùm xung quanh vấn đề này đang gây bức xúc trong dư luận.

Trên VietNamNet, ngày 1/2, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng khẳng định, ông không ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế phá nhà Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Đại tá Đỗ Hữu Ca cũng cho hay: Việc cưỡng chế tại Tiên Lãng là nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng. Chỉ khi xảy ra sự việc Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nổ súng chống người thi hành công vụ, công an TP mới tăng cường lực lượng, nhất là khi đối tượng sử dụng các phương tiện gây mức độ sát thương lớn.

Ngay sau đó, ông Ca đã cho rút toàn bộ lực lượng về Công an Thành phố. Mọi việc tiếp theo thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của huyện Tiên Lãng.

Nhiều độc giả đã tỏ rõ sự hoài nghi, từ xã đến huyện, thành phố đều khẳng định “không hay, không biết” về việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, vậy ai là 'hung thủ' trong vụ việc gây tranh cãi này? Và vụ việc xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật lẽ nào chính quyền không biết?

Lê Minh (tổng hợp)