- Toàn bộ các chuyến xe khách chất lượng cao khởi hành từ Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên (và chiều ngược lại) bị ngừng họat động do sạt lở nghiêm trọng tại QL6. Rất nhiều các kế hoạch đi lên Tây Bắc vào dịp cuối tuần của người dân Thủ đô bị trì hoãn, nếu vẫn quyết tâm đi, họ phải tìm đường vòng, thậm chí chấp nhận nguy hiểm.

Đi đường vòng

Rất nhiều thành viên chia sẻ trên các diễn đàn rằng họ đang thực hiện lịch trình từ Hà Nội lên Tây Bắc thì biết thông tin Quốc lộ 6 (QL 6) bị sạt lở nghiêm trọng khiến 2 vợ chồng bị vùi lấp trong đống đổ nát và giao thông đoạn qua huyện Mai Châu (Hòa Bình) bị gián đoạn.

Khi biết thông tin này, những người đang đi hướng Hà Nội – Tây Bắc hoặc là quay về, hoặc là tìm đường khác để đi. Nhiều người đã phải lên mạng xin được tư vấn để có thể đi tiếp.

Việc QL 6 bị sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều kế hoạch lên các tỉnh phía Tây Bắc bị ngưng trệ.

Cung đường được tư vấn phổ biến nhất từ Hà Nội lên Sơn La là cung đường Thanh Sơn – Thu Cúc – Phù Yên – Gia Phù – Bắc Yên – Mai Sơn – Sơn La. Để trở về Hà Nội có thể đi qua Quốc Lộ 43.

Tuy nhiên, các tay lái cũng được lưu ý rằng cung đường vòng này có đặc điểm là đường hẹp, quanh co liên tục, hiện đang có rất nhiều xe lưu thông, riêng đoạn từ Gia Phù sang Phù Yên đường rất xấu.

Bình thường đây được cho là cung đường dành cho những người thích khám phá, thích cảm giác mạnh nhưng trong điều kiện QL 6 là tuyến đường huyết mạch lại bị tắc nghẽn thì đây lại là lựa chọn cho nhiều người để tránh bị ùn tắc dài ngày.

Việc QL 6 bị sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều kế hoạch lên các tỉnh phía Tây Bắc bị ngưng trệ. Trên diễn đàn otofun, các thành viên đang xôn xao bàn tán về việc phải hủy chuyến đi vào dịp cuối tuần này để chờ thông đường.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo thông tin về đường vòng, đường tránh, một số hội, nhóm vẫn quyết định đi từ thiện vì hàng hóa, nhân lực và lịch hẹn với các địa phương đã được ấn định, khó có thể sắp xếp lại.

Ngưng mọi chuyến xe khách chất lượng cao lên Sơn La, Điện Biên.

Chiều 21/2, khi PV VietNamNet liên hệ với Công ty TNHH Hưng Thành – đơn vị cung ứng dịch vụ xe khách chất lượng cao từ Mỹ Đình đi Sơn La, Mường La thì được biết vài ngày qua, do đống đất đá sạt lở chưa được giải quyết nên toàn bộ các chuyến xe của công ty đã ngưng họat động.

Từ khi vụ sạt lở xảy ra (16/2), do lượng đất đá quá nhiều, cộng thêm mưa dày hạt, trời tối mù mịt và đất đá vẫn tiếp tục sạt xuống nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện công ty cũng chưa thể chủ động đưa ra lịch vận chuyển khách trở lại bởi chưa biết đến khi nào thì QL 6 được thông xe.

Nhiều hãng xe vận tải hành khách từ Hà Nội lên các tỉnh phía Tây Bắc cũng đều cho biết hiện nay họ đang trong tình trạng “ngồi chơi xơi nước” vì đường sá tắc nghẽn, không thể lưu thông.

Đối với loại hình vận tải này, chủ các hãng xe cho biết họ không thể liều lĩnh đưa khách đi qua các cung đường vòng, đường tránh như các xe cá nhân vì các cung đường đó rất nguy hiểm, nhiều khúc cua ngắn, nhiều sương mù.

Và điều quan trọng nhất là hiện nay các cung đường vòng, đường tránh này cũng đang bị ùn ức vì lượng phương tiện tăng đột biến.

Hiện tại bến xe khách Sơn La có trên 30 chiếc xe chất lượng cao phải tạm ngừng hoạt động, trong đó Công ty vận tải hành khách Bắc Sơn có gần 20 xe. Nhiều chủ xe cho biết trong những ngày qua việc tạm ngừng chạy xe đã gây ra những thiệt hại không ít về kinh tế cho các chủ xe, mong các cơ quan chức năng sớm thông đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như đảm quyền lợi cho nhà xe.

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở đất trên QL6 (ngày 16/2) đoạn qua xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, Sở GTVT Hà Nội và Sơn La đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp xe khách chất lượng cao ngừng vận chuyển hành khách và thay thế bằng xe dưới 30 chỗ, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, Ban quản lý bến xe khách tỉnh Sơn La đã điều động toàn bộ số xe khách dưới 30 chỗ tham gia vận chuyển hành khách, không để xẩy ra tình trạng ứ đọng khách.

Sở GTVT Hà Nội cũng điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải từ các bến xe đi các tỉnh Sơn La, Điện Biên. Cụ thể, đối với các tuyến từ BX Yên Nghĩa - QL6 - QL21 - Sơn Tây - QL32 - Ngã 3 Thu Cúc - QL32B - Phù Yên - Ngã 3 Gia Phù - QL37 - TT Bắc Yên - Cầu Tạ Khoa - Km260+900... các bến xe tỉnh Sơn La, Điện Biên và ngược lại.

Tuy nhiên, do tuyến đường tránh này nhỏ hẹp, mặt đường xấu, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển hành khách với số lượng lớn, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La đã có công văn yêu cầu các chủ xe khách chất lượng cao từ 47 chỗ của tỉnh tạm ngừng vận chuyển hành khách, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Đối với các tuyến từ bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Hồ Tùng Mậu đến QL32 đi tiếp như lộ trình bến xe Yên Nghĩa. Đối với các tuyến từ BX Giáp Bát - Giải Phóng - Cầu vượt Pháp Vân, Linh Đàm - Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiểm - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng đi tiếp như lộ trình bến xe Yên Nghĩa. Thời gian thực hiện đến khi thông xe QL6.

Theo thông tin trên báo Vietnam+,  theo phản ánh của của một số hành khách, sau khi xẩy ra vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 6, một số nhà xe đã tự ý nâng giá vé từ 20-30%. Lý do mà các chủ xe đưa ra là do chạy đường vòng, xa hơn gây tốn nhiên liệu hơn.

Thông tin mới nhất về tình hình thông xe sau vụ sạt lở đất trên QL 6 đoạn qua xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình:

Từ khi vụ sạt lở xảy ra (16/2), do lượng đất đá quá nhiều, cộng thêm mưa dày hạt, trời tối mù mịt và đất đá vẫn tiếp tục sạt xuống nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng cứu hộ phải tìm cách tiếp cận hiện trường bằng cách từ trên cao xuống để dò mìn phá nổ cho khối lượng đất đá giãn ra.
 
Bên cạnh đó, lực lượng quân sự tỉnh Hòa Bình còn dùng một số biện pháp nghiệp vụ khác như chó nghiệp vụ, máy dò mìn, máy xúc để phục vụ công tác cứu hộ.

Dự kiến khoảng 1 tuần nữa QL 6 mới được thông đường. Hiện nay lực lượng CSGT đã cắm mốc, biển báo nguy hiểm và thực hiện phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Ngọc Anh