- Trước ngày xét xử con dâu, bà Tám Nga (mẹ nhà báo Hoàng Hùng) tâm sự “cả cuộc đời tui chỉ mong gia đình Hoàng Hùng êm ấm, ai ngờ lại ra cái cớ sự này”.

Người mẹ chồng vẫn gọi kẻ giết hại con trai mình (tức bị can Trần Thúy Liễu) là “con dâu tui” và khẳng định "đến giờ tui vẫn không tin một mình con dâu có thể ra tay dã man như thế!".

Từng nghe chuyện “bồ bịch” của con dâu

Con đường đất đỏ vào ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An chiều buồn hiu hắt.

Tại vùng quê nghèo này, đi đến đâu, hỏi gia đình bà Tám Nga ai cũng biết, bởi vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại đã trở thành tâm điểm trong những cuộc bàn năm tụm bảy và những buổi nhậu của người dân miền Tây, dù đã 14 tháng trôi qua.

Căn nhà bà Tám Nga nay đã khang trang nhờ sự giúp sức của bạn đọc báo NLĐ ngay sau vụ án oan nghiệt xảy ra. Nhà mới nhưng lòng người mẹ già đến nay vẫn trĩu nặng buồn đau.

Mẹ nhà báo Hoàng Hùng vẫn tin có đồng phạm trong vụ sát hại con trai bà.
 

Khi chúng tôi đến hỏi chuyện, bà Nga mới hay tin, “con dâu” sẽ ra tòa vào cuối tháng 3 này. Bà nói một cách chậm rãi: "Tui chẳng mong muốn gì, chuyện con dâu tui đã làm thì pháp luật xử nó".

Điều lạ là cho đến nay, sau bao đau đớn, bao lần nước mắt rơi xuống, bà vẫn gọi Thúy Liễu một tiếng "con dâu tui", hai tiếng "con dâu tui".

Bà kể rằng, sau ngày cúng thất (49 ngày) của nhà báo Hoàng Hùng, bà thuê người họa di ảnh của Hoàng Hùng mang về nhà thờ cúng. Bà nói sẽ không quay lại căn nhà “oan nghiệt” đó nữa cho đến cuối đời, dù đó là nhà của con trai mình…

Bà Tám Nga nói, thời điểm Hoàng Hùng còn sống, nhiều người đã rỉ tai với bà chuyện "con Liễu… cặp với ông này, ông nọ".

"Tui nghe mà…buồn cho con trai, đau thật nhưng phải nuốt vào trong, chứ tui có bắt quả tang tại trận được đâu" - bà nói đứt quãng.

Thế nhưng mỗi khi vợ chồng Hoàng Hùng về thăm, bà và Thúy Liễu, mẹ chồng - nàng dâu vẫn ôm nhau tỉ tê đủ thứ chuyện trên đời. Thi thoảng Liễu cũng cho bà năm chục, một trăm ngàn để bà dằn túi xài vặt, bởi Liễu biết tính mẹ chồng, chẳng bao giờ xin tiền con trai, con dâu.

Nói chuyện với chúng tôi, bà Nga có phần trách đứa con trai là "thằng Hùng…máu trắng". Bà giải thích, gọi con trai mình như thế bởi Hoàng Hùng hiền lành quá, không biết ghen tuông…là gì? Và khi xảy ra cơ sự thì bà mới biết vợ chồng Hoàng Hùng sống ly thân đã hơn 1 năm trước đó.

Tin “con dâu” có đồng phạm?

Bà Nga nhìn lên di ảnh con trai với ánh mắt buồn và nói: "Tui biết con dâu tui. Một mình con dâu tui không thể giết thằng Hùng được đâu".

Tiếp lời mẹ già, cậu em trai thứ năm của Hoàng Hùng cũng nhắc lại lời khẳng định, từng nhiều lần nói với P.V báo chí mỗi khi anh có dịp tiếp xúc: "Chị dâu tui chưa bao giờ cầm dao cắt cổ con gà; thì sao có chuyện một mình chị ấy giết anh Hùng dã man như thế, gia đình tui đang đặt dấu hỏi?".

Mẹ nhà báo Hoàng Hùng giải thích, sở dĩ bà đề nghị với luật sư, viết đơn gửi đến các lãnh đạo Nhà nước cũng như cơ quan cấp cao trình bày ý kiến vì bà vẫn tin con dâu mình có đồng phạm trong vụ giết người.

"Chờ đợi lâu quá! Tôi chỉ mong Tòa án sớm xét xử để được nói rõ suy nghĩ của mình. Chỉ sợ khi nằm dưới ba tấc đất rồi, sự việc chưa rõ ràng thì tôi chết cũng không nhắm mắt được" - mẹ nhà báo Hùng thổ lộ.  

Khi được hỏi về kết quả điều tra lần hai của công an tỉnh Long An về việc bị can Thúy Liễu không có đồng phạm giết người, bà Nga nói: "Tui không có ác ý gì. Trong thâm tâm tui chỉ nghĩ nếu con dâu tui có ai xúi giục thì nó nên khai ra đi.

Dân quê như tui chỉ nghĩ, nó một mình gây tội, ví dụ bị xử 20 năm tù, thì nếu có khai ra đồng phạm thì người ta lãnh phụ cho nó 10 năm tù. Tui chỉ nghĩ đơn giản được như thế" - bà Nga giãi bày.

Rồi bà kể, khi cơ quan công an gọi lên hỏi chuyện, đề cập đến vấn đề yêu cầu bồi thường nhưng bà nói: "Con trai tui chết rồi, con dâu tui thì vào tù, giờ thì lấy ai bồi thường? Nhà nước quyết định sao thì quyết. Nhà nước xử nó thì nó phải chịu thôi, nhưng tui nghĩ cứ để lương tâm của nó tự xử nó".

Được biết bà Tám Nga có 6 người con, nhưng chỉ có Hoàng Hùng là mang lại “tiếng” cho gia đình, bởi vì Hoàng Hùng được làm nhà báo, mà ở quê thì cái danh nhà báo…lớn lắm. 5 em còn lại của anh Hùng đều làm thuê làm mướn, kiếm sống chật vật qua ngày.

Mẹ Hoàng Hùng kể, trước ngày con trai bà gặp nạn anh có ghé về cho bà 200 ngàn đồng tiêu vặt. Lúc này Hoàng Hùng có than với má là đang nợ 100 (tức 100 triệu đồng – P.V).

Bà kể: "Khi đó tui có đưa lại tờ tiền và nói “vậy thì con 100, má 100 đi", chứ tui đâu có ngờ nó nợ 100 lớn".

Giờ bà sống bằng số tiền hơn 870 ngàn đồng/tháng nhận được từ diện gia đình chính sách (vợ liệt sỹ). Sau này bà nhắm mắt xuôi tay, đã có sổ tiết kiệm 20 triệu đồng/tháng mà các đồng nghiệp của Hoàng Hùng trao tặng, bà có thể yên tâm chuyện hậu sự.

Bà tâm sự, bây chỉ có một mong mỏi duy nhất là hai đứa con gái của Hoàng Hùng nên người, học hành tử tế.

Đàm Đệ