- Đại diện Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam một mực khẳng định không có việc lấp mộ của người dân!

Chủ đầu tư không lấp mộ dân?

Chiều ngày 15/3, phóng viên VietNamNet đã làm việc với chủ đầu tư -  Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam (Công ty CT) liên quan đến việc người dân phường Hoàng Liệt cho rằng đã san lấp mộ.

Ông Nguyễn Văn Trường – Phó Giám đốc Cty CT khẳng định: Không có bất kỳ một ngôi mộ nào bị vùi lấp dưới lớp cát của công trình; việc san lấp mặt bằng tại dự án xây dựng Tứ Kỳ là hoàn toàn đúng luật.

Trước khi san ủi cát, công ty đã phối hợp với người dân di dời một số ngôi mộ theo đúng thủ tục tâm linh.

Ông Trường - PGĐ Công ty CT


“Không có mộ nào bị lấp. Việc dư luận cho rằng có hàng trăm ngôi mộ bị lấp là không đúng” - ông Trường khẳng định.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 14/3, ông Phùng Trung Hải – chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt lại khẳng định có một ngôi mộ của dòng họ Phùng đã bị công ty lấp đi. Việc san lấp được tiến hành sau hơn 23 giờ tối ngày 12/3.

Phía đại diện công ty Ct phủ nhận hoàn toàn việc này. Theo ông Trường, việc Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho rằng đơn vị đã lén lút tiến hành san lấp vào lúc đêm khuya ngày 12/3 là không đúng. Việc san lấp này được tiến hành bắt đầu từ ngày 28/2, tất cả đều làm vào ban ngày chứ không có chuyện lén lút làm vào ban đêm.

Cũng theo người đại diện Công ty CT, trước khi tiến hành san lấp, phía công ty đã yêu cầu người dân kê khai và khảo sát xem số lượng ngôi mộ trên diện tích xây dựng công trình là bao nhiêu.

Một ngôi mộ dòng họ Phùng bị lấp

Qua khảo sát từ phía công ty, tổng cộng có tất cả 174 ngôi mộ. Đến nay, đã có 8 ngôi mộ đã được người nhà đem đi di dời chỗ khác.

Một đại diện phía Công ty CT cho hay: trong buổi sáng nay (16/3), phía công ty sẽ kết hợp với phường Hoàng Liệt cùng các hộ dân và các cơ quan ban ngành tiến hành tìm kiếm các ngôi mộ theo phản ánh của người dân là đã bị lấp.

Chủ đầu tư bị tuýt còi nhiều lần?

Có thông tin cho hay, chủ đầu tư đã tự ý đổ đất cát để san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao mặt bằng.

Còn lý do đến thời điểm hiện tại, phía Công ty CT chưa được bàn giao mặt bằng là do một số hộ dân thuộc diện được bồi thường không nhận tiền.

Nguời dân Tứ Kỳ cho rằng có hàng trăm ngôi mộ của tổ tiên đã bị chủ đầu tư vùi lấp

Về vấn đề này, lãnh đạo phường Hoàng Liệt khẳng định: chỉ khi người dân thoả thuận và nhận tiền đền bù xong, Sở Tài nguyên - Môi trường cùng với cơ quan liên quan sẽ có văn bản bàn giao mặt bằng, khi đó đơn vị thi công mới được phép thi công trên mặt bằng đó.

Cho rằng phía chủ đầu tư đã 'đốt cháy giai đoạn', tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao mặt bằng nên UBND phường Hoàng Liệt đã lập biên bản tạm đình chỉ công tác san lấp mặt bằng.

Trước đó, tổ công tác của UBND phường Hoàng Liệt đã nhiều lần xuống gặp chủ đầu tư nhắc nhở, lập biên bản và tổ chức các cuộc họp đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục cho đến khi được các cấp có thẩm quyền bàn giao mốc giới cụ thể.

Trả lời về vấn đề này, ông Trường khẳng định việc san lấp công trình trên là “hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật”. Ông cũng cho rằng mục đích của việc san lấp là giúp dân xây dựng cống thoát nước và con đường.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/3, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 214/UBND-BBT gửi TP Hà Nội. Văn bản này khẳng định chủ đầu tư đã san lấp một phần diện tích đất mà chưa được phép của cấp có thẩm quyền.

Văn bản ghi rõ: “Sau khi kiểm tra thực tế công tác lập hàng rào, chống tái lấn chiếm của chủ đầu tư tại khu đất trêb thì phát hiện chủ đầu tư đã san lấp một phần diện tích đất mà chưa được các cấp thẩm quyền cho phép".

Trước đó nữa, ngày 8/3, quận Hoàng Mai cũng đã có văn bản số 179/UBND –BBT yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp mặt bằng và xây dựng khi chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, đã rất nhiều lần  chủ đầu tư bị chính quyền địa phương “tuýt còi”, yêu cầu tạm dừng việc san lấp mặt bằng. Thế nhưng, bất chấp tất cả, họ vẫn đưa máy móc vào để san lấp mặt bằng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Trong khi đó, đại diện Công ty CT lại khẳng định việc họ san lấp là đúng pháp luật?!.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hoàng Sang – Vân Anh