- Trao đổi với báo giới xung quanh việc thu phí đường cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Nếu ta không thiết lập được một hệ thống rất phù hợp giữa đường thu phí cao và thu phí thấp thì không có phát triển của hệ thống đường cao tốc trong tương lai”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có trao đổi ngắn về vấn đề này:

- Xin ông cho biết việc xem xét mức phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương về kiến nghị của các hiệp hội vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ đến thời điểm này như thế nào?

Chúng tôi đang xem xét, mức phí có thông tư của Bộ Tài chính nên Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Tài chính. Tuy nhiên, thời gian thu phí triển khai tại cao tốc này rất ngắn và dòng xe cũng đã thay đổi nhiều.

Lúc đầu 75% lượng xe sang QL.1, nhưng đến nay điều tiết lại theo tỷ lệ 50/50 và thành phần xe có thay đổi, xe tải đi QL.1 còn xe con chuyển sang cao tốc nhiều.

- Cao tốc đồng ý phí cao nhưng phải có đường không thu phí cho dân chọn?

Nếu như thế có một lựa chọn rất đơn giản là anh đi vào đường không thu phí và nếu đường có ổ gà, đường xấu thì lại sẵn sàng kêu 'sao nhà nước làm đường tồi thế'!

'Tâm lý chung của xã hội chỗ này để bánh mỳ miễn phí nhưng chỗ bánh mỳ ba tê mất tiền thì người ta vẫn sử dụng bánh mỳ miễn phí'.

Đó là cơ chế để đầu tư cao tốc. Nếu ta không thiết lập được một hệ thống rất phù hợp giữa đường thu phí cao và thu phí thấp thì không có phát triển của hệ thống đường cao tốc trong tương lai.

Tâm lý chung của xã hội chỗ này để bánh mỳ miễn phí nhưng chỗ bánh mỳ ba tê mất tiền thì người ta vẫn sử dụng bánh mỳ miễn phí.

- Nói như vậy Bộ GTVT sẽ hướng tới việc thu phí ở những đường song hành với đường cao tốc với mức thấp hơn chứ không có miễn phí?

Điều này đúng, chúng tôi xác định đó cũng là một trong những kênh xã hội hóa trong thu hút phát triển hạ tầng hiện đại.

- Bộ GTVT xác định khi thu phí bảo trì đường bộ sẽ xóa trạm nộp ngân sách nhà nước, giữ trạm BOT nhưng hiện nay trạm BOT chiếm rất nhiều, như vậy người dân vẫn vừa đóng phí bảo trì vừa đóng phí khi đi đường BOT?

BOT là một kênh thu hút vốn, do hạ tầng của ta thiếu ta phải có nhiều phương thức đầu tư. Nếu ta không có phương thức đó thì không thể phát triển hạ tầng nhiều được thì lại quay lại đi đường chậm và không có gì đột phá.

Vấn đề là thiết lập mức phí để cả trong một hành lang vận tải mức phí các tuyến thế nào, để cái này khuyến khích được cái kia.

- Vậy sắp xếp xử lý những trạm BOT đặt thu cho tuyến này nhưng đặt ở tuyến kia thế nào thưa ông?

Cái đấy là một yếu tố phải xem.

- Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp (ghi)