- Vốn đã chịu quá nhiều loại phí để có thể sử dụng xe ô tô cá nhân, trước nguy cơ phải chịu thêm 3 loại phí mới trong thời gian sắp tới cả người mua và bán xe ô tô đều rơi vào tình cảnh bi đát.
>>'Thu phí bảo trì đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu'
>>'Thu phí, lời thỉnh cầu không chỉ riêng tôi!'
>>Doanh nghiệp vận tải phản đối thu phí 'đè cổ'
>>'Không nơi nào ôtô mất nhiều phí như Việt Nam!'
Mua buồn…
Theo đề xuất của Bộ GTVT, để hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trong thời gian tới người sở hữu xe ô tô có thể phải chịu thêm 3 loại phí mới. Bao gồm phí lưu hành đối với xe 9 chỗ trở xuống với mức phí từ 20 - 50 triệu đồng/năm, phí ô tô đi vào trung tâm từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt và phí bảo trì đường bộ với mức thu dự kiến từ 180.000 - 1,4 triệu đồng/tháng.
Ngay sau thông tin này, nhiều người có ý định mua xe đã lo lắng và muốn thay đổi quyết định. Bởi nếu cõng thêm các loại phí mới nhiều người phải “cày” thêm để “nuôi” chiếc xe của mình.
Người sở hữu xe ô tô sẽ phải chịu thêm nhiều loại phí trong thời gian tới. (Ảnh: Thanh Quý) |
Mới mua xe ô tô được hơn một năm, trước tình trạng phải chịu thêm nhiều loại phí mới anh Đỗ Việt Hà, quận 1 đang tính đến giải pháp bán xe.
“Hiện tại chi phí cho chiếc xe này đã ngốn của tôi từ 7 -8 triệu/tháng, giờ cộng thêm các loại phí mới không biết sẽ thế nào. Tôi đang suy nghĩ, nếu cứ thế này thì chắc tôi sẽ bán xe này đi rồi mua chiếc xe máy tay ga đẹp, tiền còn lại gửi tiết kiệm có khi lại hay hơn”, anh Hà trăn trở.
Gom góp mấy năm đi làm định mua một chiếc xe hạng trung bình để có cái đi làm và đưa đón vợ con cho đỡ mưa nắng nhưng anh Thắng nhà ở Hóc Môn cũng phải tính toán lại.
“Tôi định mua chiếc nào chừng 400 - 500 trăm triệu để đi lại cho tiện nhưng với mười mấy loại phí phải chịu thế này thì chỉ vài năm sau là tiền phí quá tiền xe. Nếu “nuôi” xe mà như nuôi “sếp lớn” trong nhà thế này thì chắc tôi để tiền đi taxi, vừa rẻ vừa không phải lo chuyện cầm lái, tìm chỗ đậu xe…”.
Với những gia đình đang sở hữu 2- 3 chiếc xe ô tô thì việc bán nhanh 1 - 2 cái là điều tất yếu. Anh Ngọc Toàn, Q. Bình Thạnh đang tìm người để bán gấp một chiếc xe mới mua năm ngoái.
“Vì công việc cần ngoại giao nhiều nên lúc trước tôi cần 2 xe khác nhau để di chuyển. Tuy nhiên, khả năng phải đóng thêm 3 loại phí nữa trong năm nay là rất cao nên tôi đang rao bán bớt một cái. Nhưng rao gần 1 tháng vẫn chưa tìm được người mua”.
Bán ngao ngán…
Tình hình kinh tế khó khăn khiến các cửa hàng bán ô tô đã “gặp khó” từ năm trước, đến nay, trước các áp lực thu thuế phương tiện, tình trạng buôn bán càng bi đát hơn. Cả tháng không bán được chiếc xe nào hoặc chẳng ai đến xem hàng đã thành “chuyện thường ngày ở huyện” tại các cửa hàng bán ô tô.
Anh Lâm Thành, Giám đốc cửa hàng ô tô trên đường Trần Đình Xu, quận 1 cho biết: “Từ đầu tháng đến giờ chỉ có vài khách hàng đến xem xe rồi lại đi, không ai tỏ ra mặn mà với việc mua xe mới ở thời điểm này.
Năm trước cũng khó khăn nhưng mỗi tháng còn bán được một vài cái, chứ từ đầu năm đến giờ việc buôn bán gần như dậm châm tại chỗ. Vốn bỏ ra thì nhiều mà việc kinh doanh ế ẩm thế này không biết cửa hàng còn khả năng duy trì được bao lâu?”.
Các chiêu khuyến mãi như giảm giá, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, hỗ trợ phí đăng kí xe trước bạ, tặng quà... đều đã được tung ra nhưng không thu được kết quả.
Chị Thùy Dương, Giám đốc kinh doanh cửa hàng ô tô P.TH trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5 tỏ ra ngao ngán: “So với cùng kì năm ngoái, 2 tháng đầu năm nay doanh thu của cửa hàng giảm gần 70%. Trước thông tin người tiêu dùng sẽ phải chịu thêm 3 loại phí mới gây tâm lý chán nản; có lẽ các tháng tiếp theo tình hình kinh doanh của chúng tôi còn giảm sút nhiều hơn nữa”.
Việc buôn bán ngáo ngán vậy cũng khiến không ít cửa hàng phải giảm bớt nhân sự. Chị Thu Trang, chủ cửa hàng ô tô trên đường Hàm Nghi, quận 1 cho biết: “Lúc trước đội ngũ nhân viên kinh doanh của chúng tôi lúc nào cũng duy trì từ 7 - 10 người, nhưng tháng vừa rồi tôi phải cho nghỉ 3 người”.
Anh Hoàng Minh Tuấn, nhân viên kinh doanh của một cửa hàng chuyên bán ô tô cao cấp cũng tỏ ra chán nản: “Có mấy khách đã tìm hiểu và có ý định mua xe gia đình từ trong Tết, mình cố gắng “chăm sóc” và theo đuổi cho đến giờ nhưng mấy hôm nay liên lạc thì ai cũng nói cần suy nghĩ thêm, có người thì trả lời thẳng sẽ không mua nữa vì các loại chi phí mà họ phải chịu quá cao”.
Chưa biết chính sách thu thêm nhiều loại phí mới đối với ô tô sẽ có tác dụng thế nào với việc hạn chế và giảm thiểu tình trạng kẹt xe tại các thành phố lớn. Tuy nhiên tác động tiêu cực của nó lên thị trường mua bán ô tô cũng như tâm lý của người tiêu dùng thì đã thấy rõ.
Thanh Quý