- Trang nghiêm Giỗ tổ Đền Hùng; sẽ tổng kiểm tra thuỷ điện Sông Tranh 2; sự thật về máy bay 'hạ cánh' trên cầu Vĩnh Tuy; bão số 1 áp sát, gây mưa lớn; Hà Nội thêm nhiều tuyến phố cấm taxi, xe tải; xe khách lật xuống ruộng, 15 người thương vong... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày cuối tuần 31/3.

TRANG NGHIÊM GIỖ TỔ ĐỀN HÙNG

Đúng 7 giờ sáng ngày 31/3 (tức 10/3 âm lịch) trong tiếng nhạc hội tưng bừng, đoàn dâng hương cùng nhân dân đã tiến hành long trọng Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh uy linh.

Đến dự Lễ dâng hương có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cùng đông đảo đồng bào.


Tại đây, các đại biểu vào thượng cung dâng hương hoa, lễ vật, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thay mặt BTC lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đọc Chúc văn khẳng định ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày quốc lễ của dân tộc, ca ngợi công lao các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các thế hệ người Việt Nam.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn dâng hoa tại Bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Ðại đoàn Quân Tiên phong ở ngã năm Ðền Giếng. Gặp gỡ, trò chuyện với đồng bào cả nước về dự lễ Giỗ Tổ, Chủ tịch Quốc hội mong muốn đồng bào cả nước và tỉnh Phú Thọ chung tay xây dựng Khu di tích lịch sử đền Hùng cho xứng tầm với di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia.

SẼ TỔNG KIỂM TRA THUỶ ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Ngay sau chuyến tổng kiểm tra của đoàn công tác huyện Bắc Trà My tại công trình đập hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, sáng 31/3, Văn phòng UBND huyện đã có báo cáo khẩn và kiến nghị gửi hàng loạt cơ quan chức năng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sáng mai (1/4), ông sẽ từ Hà Nội về và thành lập đoàn công tác tổng kiểm tra thực tế tại công trình đập thủy điện Sông Tranh 2, sau đó sẽ tiếp tục có kiến nghị xử lý.

Ông Thu khẳng định: làm thế nào để an dân mới là quan trọng hiện nay. Nếu đập thủy điện Sông Tranh 2 không an dân thì phải xem xét và xử lý triệt để.

SỰ THẬT VỀ MÁY BAY 'HẠ CÁNH' TRÊN CẦU VĨNH TUY

Tối 30/3 trên Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) xuất hiện một chiếc máy bay án ngữ và được kéo đi từng mét, rất người dân hiếu kỳ dừng lại xem và đồn đoán khả năng máy bay chở khách gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp.

Sự thật của vụ việc như thế nào? Xem bài tại đây.

BÃO SỐ 1 ÁP SÁT, GÂY MƯA LỚN

Bão số 1 mạnh lên cấp 9, giật cấp 10, cấp 11 gây mưa lớn cho các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW đã phát đi cảnh báo lũ trên các sông thuộc khu vực này. Xem nội dung tại đây.

Tại Phú Yên, ngày 31/3, Ban tác chiến Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết, các đồn biên phòng đều liên lạc được với các tàu đang hoạt động và neo đậu ngoài tỉnh.

Trong đó có 218 phương tiện với 2.024 lao động đang hoạt động trên biển tại khu vực Trường Sa ở vị trí từ 7 độ đến 12 độ Vĩ Bắc; 109 độ đến 117 độ Kinh Đông và 2 phương tiện khác với 21 lao động đang neo đậu tại đảo Song Tử Tây thuộc Quần đảo Trường Sa.

Riêng tàu câu cá ngừ đại dương PY 90945 TS công suất 109 mã lực với 9 lao động của ông Trần Văn Thảo (trú Phường 6, Thành Phố Tuy Hòa) bị mắc cạn ngày 28/3 tại khu vực đảo Đá Lớn đã được tàu Hải Quân cứu nạn.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các đồn biên phòng theo dõi sát diễn biến cơn bão số 1 để qua hệ thống liên lạc của đơn vị và phối hợp hợp với gia đình các chủ tàu,chính quyền các xã phường thông báo cho những tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng, tránh trú an toàn.

HÀ NỘI THÊM NHIỀU TUYẾN PHỐ CẤM TAXI, XE TẢI

Theo đó, thành phố cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6 - 9h, chiều từ 16h30 - 19h30 hàng ngày (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, phục vụ sự cố) trên các tuyến phố: Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn (từ Trần Nhân Tông đến Đại Cồ Việt), La Thành (từ Tôn Đức Thắng đến Giảng Võ, Lê Văn Lương (từ Láng đến phố Hoàng Đạo Thúy).
 
Đơn vị taxi có sảnh đón khách hoặc bãi đỗ tại các tuyến đường trên phải liên hệ với Sở GTVT để được cấp phép.
 
Các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) trên 1,25 tấn cấm hoạt động từ 6 - 21h hàng ngày trên các tuyến phố từ vành đai 2 trở vào trung tâm TP, bao gồm: từ cầu Vĩnh Tuy, Minh Khai, Đại La, Trường Chinh, Láng, Bưởi, Lạc Long Quân và từ phố Nguyễn Văn Cừ qua cầu Chương Dương sang phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải.

Xe tải có tải trọng dưới 10 tấn có nhu cầu vào các phố trên phải được cấp phép tại Phòng CSGT-CATP Hà Nội. Xe tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên có nhu cầu vào các phố trên phải được cấp phép tại Sở GTVT. Thời gian tổ chức phân luồng bắt đầu từ ngày 5/4/2012 đến ngày 31/5/2012.

ĐÊM BÁN KẾT 5 GOT TALENT QUẨN QUANH HÁT VÀ NHẢY

Với những gương mặt sẽ góp mặt trong đêm bán kết thứ 5 sắp tới thì không khó để dự đoán, những tiết mục đi tiếp vẫn sẽ chỉ quanh đi quẩn lại giữa hát và nhảy.

Hành trình của cuộc thi Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent sẽ tiếp tục với đêm bán kết thứ 5 diễn ra vào tối chủ nhật, ngày 1/4 tới.

Tham gia góp mặt trong đêm bán kết này gồm có 7 tiết mục, chủ yếu là hát và nhảy. Không phải là một bảng đấu tử thần như tuần trước, thế nên có thể dễ dàng nhận thấy nổi bật trong số đó là nhóm acapella Mộc và chàng thư sinh hát opera Đinh Thiện Nhân.

Là nhóm acapella duy nhất góp mặt trong chương trình Vietnam’s Got Talent, Mộc được đánh giá cao bởi tư duy thẩm mỹ âm nhạc tốt và sự sáng tạo trong việc dàn dựng. Ở vòng loại sân khấu, nhóm nhạc gồm các học sinh đến từ trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong HCM đã nhận được nhiều lời khen của cả ba vị giám khảo.

TIẾN SỸ ALAN PHAN: 'MÁC THÀNH CÔNG ĐANG BỊ LẠM PHÁT'

Alan Phan, một doanh nhân Việt kiều, vừa có bài viết chia sẻ về việc mác thành đạt bị "lạm phát" gần đây. Theo ông, người trẻ cần quên đi danh từ, nhớ đến thực chất trên con đường kiếm tìm tiêu chí để là người thành đạt.

Xem thông tin tại đây.

NHỮNG TOÀ NHÀ DÁT VÀNG NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAM

Được tận mắt chiêm ngưỡng những khách sạn, biệt thự giá “khủng”, trang hoàng lộng lẫy bằng vàng đã không còn là giấc mơ quá xa vời. Không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam cũng đã có không ít tòa nhà như vậy, gây xôn xao dư luận và cũng là đề tài tốn giấy mực của giới truyền thông. Xem hình ảnh tại đây.

BẮT CÓC BÉ 3 TUỔI, NGỠ NGÀNG MÌNH PHẠM TỘI

Chiều ngày 30/3, chiếc xe màu đen chở đối tượng Nguyễn Thị Huệ, kẻ bắt cóc cháu Lê Thị Na Na về đến trụ sở Công an huyện Nghi Lộc, (Nghệ An, người thân mừng vui vì đứa trẻ 3 tuổi chẳng tội tình mà bị bắt giữ để xiết nợ.

Từ chiếc xe chuyên dụng, thị Huệ được 4 chiến sĩ công an áp giải vào phòng để lấy lời khai. Vào phòng, kẻ bắt cóc vẫn lạnh lùng, mặt cúi gằm, khuôn mặt hốc hác. Câu đầu tiên Huệ nói rằng: “Em không ngờ sự việc mình làm lại nghiêm trọng đến vậy. Em không nghĩ mình bắt cóc cháu…”. Xem nội dung tại đây.

XE KHÁCH LẬT XUỐNG RUỘNG, 15 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Vụ tai nạn xảy ra lúc 4 giờ sáng ngày 31/3, trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) xe khách chở 41 hành khách xuống ruộng, chổng bánh, làm 1 người chết và 14 người bị thương.

Vào thời điểm trên, xe khách BKS 72N-6761, chở 41 hành khách do tài xế Lý Vĩnh Lộc (SN 1976, ở thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển, chạy hướng Bà Rịa- Vũng Tàu đi Bình Định, đã bất ngờ lao xuống ruộng và lật ngược.

Vụ tai nạn đã làm ông Huỳnh Sáu (SN 1931, ở TP Phan Thiết, Bình Thuận) tử vong trên đường đi cấp cứu, 14 người khác bị thương.
 
 
 

Theo tài xế, Lý Vĩnh Lộc, khi xe đến đoạn đường trên, trời mưa lại bị 2 xe tải chạy ngược chiều pha đèn che khuất tầm nhìn. Khi phát hiện xe ba gác chạy cùng chiều trước mặt đã quá gần nên tài xế đánh tay lái để tránh, gặp đường trơn nên xe lao xuống ruộng và bị lật.

ĐỌC CHẬM:

Nỗi ám ảnh mang tên Sông Tranh 2
Lo lắng, hoài nghi trước những tuyên bố “an toàn” của cán bộ…trên tivi. Không ít người dân sống dưới đập Sông Tranh 2 đã nghĩ tới phương án dời nhà đi lánh nạn.
 
Đằng sau phiên xử 2 nữ sinh buôn ma tuý
Hết gọi con lại kêu trời, người mẹ vừa khóc vừa đưa tay đấm thình thịch vào ngực khi 2 cô con gái là sinh viên đang phải chịu tội trước vành móng ngựa vì trở thành những tội phạm buôn ma túy xuyên quốc gia.

KỲ QUẶC:

Hai cấp chính quyền 'xuất binh' vì…hòn đá
Không hiểu 2 hòn đá đào được trong vườn có giá trị như thế nào mà 2 cấp chính quyền cùng vào cuộc để cưỡng chế thu hồi, khiến cho hàng trăm người dân chứng kiến rất bức xúc.

ẢNH TRONG NGÀY:

Vĩnh Lâm (tổng hợp)