- Tuần qua, cả nước có thêm 2 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng, nâng tổng số trẻ tử vong do bệnh này trên toàn quốc lên con số 16. Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cũng vừa công bố hướng dẫn mới trong điều trị bệnh tay chân miệng.
 
Ngoài 16 trẻ đã tử vong thì trong 3 tháng đầu năm 2012, cả nước đã ghi nhận hơn 21.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trong 3 tháng này, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân mắc bệnh.
 
Dịch tay chân miệng ở khu vực ĐBSCL năm 2012 cũng đang vào thời điểm phức tạp. Tại bệnh viện Nhi Cần Thơ đã có 5 trẻ tử vong do bệnh này (trong đó có 3 trẻ ở TP Cần Thơ). Trong tháng 3, bệnh viện đã tiếp nhận 900 trường hợp mắc tay chân miệng (song song với tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết tại khu vực này cũng đang diễn biến phức tạp với số mắc tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011).
Tuần qua có thêm 2 trẻ tử vong vì tay chân miệng (Ảnh minh họa: VietNamNet)
Bệnh tay chân miệng phức tạp ngay từ đầu năm với số mắc, số tử vong cao và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì tình trạng này trong thời gian tới. Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa ký ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay chân miệng (thay thế cho hướng dẫn chẩn đoán,d diều trị ban hành tháng 7/2011).
 
Theo hướng dẫn mới này thì bệnh tay chân miệng được chia làm 5 cấp độ bệnh, gồm: độ 1 (điều trị ngoại trú, khi trẻ có ban ở chân tay, miệng, có loét các vùng có ban nhưng không sốt). Từ độ 2-4 (gồm 2a, 2b, 3,4), bệnh nhân cần được nhập viện để điều trị.
 
Giai đoạn 2a của bệnh bao gồm các dấu hiệu giật mình ít, sốt từ 39OC, nôn ói. Giai đoạn 2b, trẻ giật mình nhiều, run chi, yếu chi, sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt. Bệnh nhân độ 3 khi mạch nhanh trên 170 lần/phút, cao huyết áp, thở nhanh, thở bất thường, hôn mê. Bệnh nhân chuyển sang độ 4 khi có ngưng thở, tím tái, phù phổi, sốc.
 
Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay chân miệng mới có kèm theo phiếu đánh giá, phân loại và lưu đồ xử trí, mô tả kỹ lưỡng cách xử trí trong từng giai đoạn bệnh tay chân miệng, hiệu quả với bệnh viện tuyến dưới chưa thành thạo kỹ năng điều trị và là điểm đặc biệt của phác đồ mới so với hướng dẫn vừa bị bãi bỏ.
 
Ngọc Anh