- Đại diện chủ tàu Trường Hải Star nói, chỉ có thể lên phương án trục vớt tàu khi xử lý xong việc hút hết lượng dầu bên trong tàu, tránh dầu tràn ra biển, gây ô nhiễm môi trường.   

Theo ghi nhận của chúng tôi, tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan) đang neo đậu tại Bãi Trước TP.Vũng Tàu có một số vết lõm ở phần mũi tàu chứng tỏ va chạm khá mạnh với tàu Việt Nam. Ngoài ra bên mạn phải tàu này còn dính các vết sơn của Trường Hải Star..   

Mũi tàu Krairatch Dignity bị lõm, chứng tỏ một vụ va chạm mạnh.
Sáng 11/4, đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã lên tàu Krairatch Dignity lấy hộp đen, ghi lời khai của nhân viên tàu này, để phục vụ cho công tác điều tra.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng có công văn yêu cầu chủ tàu Trường Hải Star  xây dựng ngay phương án trục vớt xác tàu, báo cáo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu sau 48 giờ kể từ thời điểm 0 giờ ngày 11/4.

Trong phương án trục vớt, cơ quan cảng vụ hết sức lưu ý chủ tàu thu gom số lượng dầu, container còn lại trên tàu; đồng thời có biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu,  nhằm bảo đảm tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường.

Trục vớt container lên xà lan.
Trả lời phản ứng trước công văn của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, ông  Trần Hữu Hoàng - Giám đốc công ty TNHH MTV vận tải biển Chu Lai Trường Hải cho rằng, việc ưu tiên trước mắt là hút hết lượng dầu còn lại trên tàu, để tránh dầu tràn ra biển. Việc này công ty phải thuê người thực hiện, ít nhất phải qua ngày 12/4 mới xong.

“Việc lên phương án trục vớt tàu và các container bị chìm theo tàu chỉ được tiến hành sau khi chúng tôi hoàn tất công việc trên” – ông Hoàng nói.

Cũng trong ngày 11/4, theo ghi nhận tại vị trí chìm Trường Hải Star, các container bị chìm vẫn đang được cẩu lên sà lan, trong đó có nhiều container bị móp, hư hỏng nặng.

  • Mai Thanh