– Ngày 25/4, báo chí đồng loạt đưa tin ngoài bệnh viêm da bàn tay, bàn chân ở huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) thì lại có thêm bệnh mới vừa xuất hiện tại các xã Sơn Hải, Sơn Ba, Sơn Linh (huyện Sơn Hà) khiến hàng chục học sinh mắc bệnh.

>> Bệnh lạ Quảng Ngãi: Bước đầu xác định là do virút Ríckets
>> Hoang mang vì thêm bệnh lạ xuất hiện
>> Bệnh lạ tại Quảng Ngãi: Bộ tư lệnh hóa học vào cuộc
>> Bệnh lạ gây hoang mang, mời WHO vào cuộc
>> Bệnh lạ chết người đã vượt mức báo động khẩn
>> Bệnh lạ Quảng Ngãi: Bộ Y tế "bó tay", tiến sĩ Ozon lên tiếng

Trước thông tin này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết lãnh đạo Bộ Y tế mới đọc được thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng chứ chưa có kiếm chứng thực tế. Do đó, chưa thể đưa ra thông tin chính thức nào.

Hiện nay, bệnh mới xuất hiện này khiến cho hàng chục học sinh bị thâm da (khác với bệnh viêm da bàn tay, bàn chân đang hoành hành ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi).

Bệnh mới xuất hiện khiến da dẻ của nhiều học sinh ở huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) bị thâm tím (Ảnh: VietNamNet)

Trả lời báo chí, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Hậu Khang – Giám đốc bệnh viện da liễu Trung ương cho biết, qua thăm khám cho các bệnh nhân thì ông phát hiện bệnh này không phải bệnh lạ mà là bệnh hiếm gặp. Nguyên nhân của nó là do người bệnh tiếp xúc với các chất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời (tia cực tím).

Theo ông Lương Ngọc Khuê, vào cuối tuần này, lãnh đạo Bộ Y tế (trong đó có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến) sẽ vào làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ngoài ra, ông Khuê cũng khẳng định bệnh viêm da bàn tay bàn chân đang hoành hành ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh.

Cách đây vài ngày, viện lâm sàng các bệnh nhiệt đới đã lấy 26 mẫu thì phát hiện 14 mẫu dương tính với virus Ricketsia - virus gây bệnh sốt mò do bọ chét.

“Tuy nhiên như thế vẫn chưa thể kết luận đó là nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm da bàn tay bàn chân (hay được gọi là bệnh lạ) ở Quảng Ngãi. Chúng ta phải hết sức thận trọng, khoa học mới tìm được hết căn nguyên của căn bệnh thì mới điều trị được”, ông Khuê nói.

Trong đợt này, các đoàn điều tra dịch tễ của Bộ Y tế sẽ điều tra các yếu tố về nguy cơ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng, sẽ vào tận các cơ sở điều trị, nơi sinh sống để lấy mẫu xét nghiệm, kết hợp với các chuyên khoa khác nữa để tìm ra nguyên nhân chính gây nên bệnh.

N.A