- Đó là kết luận cuối cùng của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM về cái chết của mẹ con sản phụ Ngô Thị Hồng Thu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn TPHCM, xảy ra vào ngày 29/4 vừa qua.


Kết luận trên dựa trên sự xem xét hồ sơ bệnh án, kết quả khám nghiệm tử thi của người xấu số.

Trước những thắc mắc về việc người nhà đã nhiều lần xin cho sản phụ sinh mổ nhưng bác sĩ không đồng ý, bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định bác sĩ không chỉ định mổ bởi xét thấy sức khoẻ chị Thu đáp ứng đủ điều kiện để sinh thường.

Một thành viên khác của hội đồng chuyên môn, bác sĩ Vũ Thị Nhung, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương cũng cho rằng đầu em bé đã ló ra ngoài tức là điều kiện sinh thường của sản phụ bình thường. Bên cạnh đó việc mổ đẻ khi bị thuyên tắc ối chưa hẳn đã tốt cho sản phụ bởi áp lực mạch máu giảm sẽ càng làm ối tràn vào hệ tuần hoàn của sản phụ nhanh hơn.

Chồng và con sản phụ Ngô Thị Hồng Thu bên linh cữu chị

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết bệnh lý thuyên tắc ối hiếm gặp, không thể dự đoán trước. Nếu chẳng may gặp phải tỷ lệ tử vong của sản phụ từ 61% đến 80%.

Vì đây là bệnh lý hiếm gặp nên hiện nay chỉ có Bênh viện Phụ sản Từ Dũ và Hùng Vương là có kinh nghiệm xử lý. Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hóc Môn chưa từng gặp phải ca bệnh nào như vậy.

Bản thân bác sĩ Nhung, có hàng chục năm công tác trong ngành sản cũng chỉ gặp 5 ca thuyên tắc ối. Các bệnh nhân đều tử vong, duy nhất một em bé được mổ lấy ra kịp thời là còn sống sót.

Ngày 25/4, chị Ngô Thị Hồng Thu (sinh năm 1982, ngụ xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM) nhập Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn để chuyển dạ sinh nở trong tình trạng thai 38,5 tuần, nước ối ít.

Ngày 29/4 sản phụ lâm bồn, được bác sĩ chỉ định sinh thường và cả hai mẹ con đã tử vong trong cơn vượt cạn.

Gia đình người xấu số vô cùng bức xúc bởi đã nhiều lần xin cho chị Thu sinh mổ trước đó nhưng bị bệnh viện từ chối.

• Thanh Huyền