- Vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại 3,3 triệu USD. Ngoài
đề nghị tước giấy phép của hai hoa tiêu, thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity
(Thái Lan) và Trường Hải Star (Việt Nam) chỉ bị xử phạt hành chính... 15 triệu
đồng.
>>Tước giấy phép hoa tiêu vụ chìm tàu Trường Hải Star
>>Đưa cần cẩu 'khủng' ra vớt tàu Trường Hải Star
>>Vụ đâm tàu Trường Hải Star là do lỗi chủ quan
>>Sự cố tàu Trường Hải Star, 'nhấn chìm' 68 tỷ đồng
Ngày 24/5, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã ký
quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Kongthong Phakakarn (quốc tịch
Thái Lan, là thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity) và ông Phan Văn Lân (ngụ tại
TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là thuyền trưởng tàu Trường Hải Star) số tiền 15
triệu đồng.
Tàu Krairatch Dignity trên biển Bãi trước, TP Vũng Tàu |
Trước đó, tại kết luận điều tra, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu xác định, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan) và Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) là do thuyền trưởng của hai tàu nói trên đã chủ quan.
Cụ thể, thuyền trưởng của tàu Krairatch Dignity đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu. Mặc dù là người chỉ huy cao nhất trên tàu, nhưng từ thời điểm tàu rời vị trí neo đậu F8 (thuộc vùng neo đậu Vũng Tàu) cho tới khi xảy ra đâm va, thuyền trưởng lại không trực tiếp chỉ huy điều khiển tàu mà để cho hoa tiêu tự dẫn tàu.
Đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, qua điều tra cho thấy, vị này đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity. Mặt khác, dù các thiết bị Radar/AIS/VHF...trên tàu vẫn hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng tàu Trường Hải Star đã không sử dụng các thiết bị này để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity.
Từ sự chủ quan của hai thuyền trưởng, tàu Krairatch Dignity đã đâm thẳng vào mạn trái của tàu Trường Hải Star, khiến tàu Trường Hải Star bị rách khoảng 7m và chìm hoàn toàn tại vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) vào rạng sáng ngày 10/4. Vụ tai nạn hàng hải nêu trên đã gây thiệt hại khoảng 3,3 triệu USD.
Ở một diễn biến khác, trong cả ngày 24/5, công tác trục vớt xác tàu Trường Hải Star gần như bị ngưng trệ do thời tiết xấu (trời mưa liên tục) và phát sinh một số vấn đề phức tạp. Sau khi cẩu được cabin của tàu lên khỏi mặt nước, lực lượng cứu hộ bắt tay vào việc nâng mũi tàu.
Tuy nhiên, trong khi đang tiến hành công việc này thì các két nước ở hai bên mạn tàu bị rò rỉ, khiến nước biển từ ngoài tràn vào, làm tăng tổng trọng tải của xác tàu. Do vậy, lực lượng cứu hộ phải tập trung nhân lực để “vá” các chỗ rò rỉ.
• Chí Thành