- Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 27 trường hợp tử vong vì dịch tay chân miệng. Bộ Y tế thừa nhận các biện pháp phòng chống dịch chưa hiệu quả.

Sáng ngày 25/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng với 19 điểm cầu trên cả nước.

Đã có 27 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng (Ảnh minh họa: VietNamNet)
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2012 đến thời điểm này, cả nước đã có gần 50.000 ca mắc tay chân miệng, cao hơn khoảng 10 lần so với cùng kỳ năm 2011.

Số ca tử vong do tay chân miệng đã nâng lên con số 27, tất cả đều là trẻ em dưới 5 tuổi và 100% các ca tử vong đều được xác định là bị nhiễm virut EV71.

Tại Hội nghị trực tuyến sáng 25/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại Việt Nam, bệnh lưu hành rộng ở các địa phương trong cả nước, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và thừa nhận rằng các biện pháp phòng chống dịch chưa hiệu quả.

Ông Long cũng cảnh báo, tuy dịch đã có dấu hiệu chững lại nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Do đó, các địa phương cần tập trung phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh một cách cụ thể, sát sao; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để giảm tử vong và phòng dịch có hiệu quả.

Trước diễn biến phức tạp này, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ người dân cần thực hiện các biện phá phòng bệnh, trong đó việc vệ sinh cá nhân cần đặt lên hàng đầu.

Cả trẻ em, người chăm trẻ, người chế biến thức ăn cho trẻ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

N.Anh