- Sau vụ việc 2 mẹ con khỏa thân để phản đối đơn vị thi công vì đền bù chưa thỏa đáng tại Cần Thơ, UBND quận Cái Răng đã yêu cầu làm rõ hơn trách nhiệm của lực lượng bảo vệ.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: “Trong báo cáo giải trình của Công ty CP xây dựng số 8 (CIC8), chưa nêu lên được trách nhiệm của lực lượng bảo vệ kéo lê 2 mẹ con bà Lài rất phản cảm, gây bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi đang yêu cầu doanh nghiệp phải làm rõ hơn trách nhiệm của bảo vệ cũng như hành động cởi quần áo phản cảm của mẹ con bà Lài. Quan điểm của chúng tôi là chờ đoàn kiểm tra, sau đó, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Giữ nguyên giá đền bù
 
Trao đổi với PV, ông Mai Hồng Châu cho biết: Chúng tôi vẫn giữ nguyên giá đền bù, hỗ trợ như ban đầu đối với hộ dân ông Hồ Văn Tư (chồng bà Lài). Không thể tăng thêm được nữa, bởi 95% dự án đã được đền bù và giải tỏa xong. Còn các hộ không chịu thực hiện thì sẽ có biện pháp cưỡng chế.

Ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng.

Dự án khu dân cư lô số 49 do Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư, tọa lạc trên đất phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Dự án có tổng diện tích 42,65 ha (diện tích đã điều chỉnh quy hoạch), có tổng số 157 hộ dân bị ảnh hưởng.

Trình tự thực hiện của dự án Khu đô thị mới Hưng Phú – Cần Thơ được thực hiện từ năm 2002. Đến nay, đã 10 năm nhưng đã giải phóng mặt bằng được 95%, còn 5% còn lại là do vướng mắc trong khâu đền bù mà người dân phản ánh là chưa thỏa đáng.

Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 phải bao bọc hang rào tôn, thép để tránh người dân lao vào cản trở thi công, nhưng đều không hiệu quả.
 

Ngày 19/2/2002, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) có quyết định số 526/QĐ-UB về việc quy hoạch khu đô thị cho DN trên.
 
Sau đó, đến ngày 31/10/2002, UBND TP. Cần Thơ (cũ), có ban hành quyết định 5890/QĐ-UB về việc thu hồi diện tích đất 3.006,8 m2 của hộ ông Hồ Văn Tư (chồng bà Lài).
 
Tiếp đến, ngày 17/1/2005, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) đã có quyết định 100/QĐ-CT.UB về việc bổ sung kinh phí bồi thường thiệt hại trong giải phóng mặt bằng tại khu dân cư 49, Khu đô thị nam sông Cần Thơ.
 
Thời điểm này, ông Hồ Văn Tư được bồi thường trên khu đất bị thiệt hại là trên 292 triệu đồng, công với DN hỗ trợ thêm 100 triệu đồng xây nhà và cấp 150m2 đất (ông Tư phải nộp tiền cơ sở hạ tầng).
 
Nhưng ông Hồ Văn Tư vẫn cương quyết không nhận những khoản đền bù trên từ phía nhà đầu tư.
 
Ngày 27/9/2006, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 1519/TTg-NN, chỉ đạo dự án khu dân cư lô đất 49 trên tiếp tục thực hiện việc bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng theo phương án đã phê duyệt.
 
Sau rất nhiều lần khiếu kiện kéo dài từ năm 2003 đến nay, hộ ông Hồ Văn Tư yêu cầu cứ 1.000m2 đất thu hồi thì phải cấp tái định cư là 100m2. Nhưng, tất cả yêu cầu giá đền bù khiếu kiện của ông Tư đều bị bác đơn khiếu nại, từ chính quyền địa phương đến Bộ TN&MT đã có văn bản trả lời.
 
Đến thời điểm hiện tại, phương án đền bù hỗ trợ đối với lô đất nhà ông Tư vẫn giữ nguyên mức 400 ngàn đồng/m2. Và, tổng mức đền bù trên lô đất hơn 3.000m2 là hơn 1,25 tỷ đồng.
 
Người phụ nữ 3 lần khỏa thân
 
Tính đến ngày 22/5, bà Lài đã có 3 lần cố tình khỏa thân để phản đối đơn vị thi công, gây bức xúc trong dư luận.
 
Trong khi đó, báo cáo của Công ty CIC8 có nêu rõ, trong những lần cưỡng chế từ năm 2011 đến nay tại công trường thi công luôn gặp phải sự ngăn cản của gia đình ông Hồ Văn Tư.

Hành động bảo vệ nam và nữ kéo lê 2 người phụ nữ sẽ được kiểm tra, xác minh và làm rõ (ảnh nhỏ bên phải).
 

Do đó, đơn vị thi công đã phải dùng tôn, thép làm hàng rào bao bọc xunh quanh lô đất 49, nhằm ngăn những người quá khích vào cản trở thi công.

Đến thời điểm hiện nay, chính quyền quận Cái Răng và doanh nghiệp đã 2 lần cưỡng chế lô đất hộ ông Hồ Văn Tư (vào ngày 10/3/2011 và 9/12/2011).
 
Trong báo cáo của DN trên có đoạn: “Sau khi cưỡng chế lần thứ 2, hộ ông Hồ Văn Tư vẫn đến quấy rối, chửi bới thô tục,…nhổ các cọc mốc định vi tim cọc bê tông cốt thép”.
 
Ngày 10/5, khi công ty trên đang tiến hành thi công ép cọc, công việc vừa mới bắt đầu thì bà Lài đã trèo qua rào, nhảy vào công trường cản trở và khỏa thân để ngăn chặn, chống đối.
 
Tiếp đến, ngày 12/5, đơn vị tiếp tục thi công thì bị con trai bà Lài vào ngăn cản. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát 113 đã vào đưa anh này về trụ sở Công an phường Hưng Thạnh để xử lý. Ngay sau đó, bà Lại lại tiếp tục có hành động khỏa thân để phản đối DN thi công.
 
Đỉnh điểm, đến ngày 22/5, đơn vị tiếp tục thi công và bà Lài cùng con gái đã có hành động lột hết quần áo giữa công trường như báo chí đã nêu.

Tuy nhiên, theo ông Mai Hồng Châu, việc Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 báo cáo như trên là chưa rõ ràng, chưa thể hiện hết hành động và trách nhiệm của lực lượng bảo vệ khi kéo lê 2 mẹ con bà Lài.
 
"Chúng tôi đang yêu cầu DN phải làm báo cáo lại, rõ ràng, cụ thể hơn" - ông Châu nói.
 
Quốc Huy