- Trao đổi với báo giới chiều 31/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Kết luận các sai phạm Vinalines của Thanh tra Chính phủ được đưa ra sau ngày bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.


Liên quan tới việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải VN khi Vinalines đang bị thanh tra, Bộ GTVT vừa có giải trình chính thức về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Bộ GTVT cho biết, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN đúng quy trình, thủ tục. Sau khi Bộ Nội vụ có Tờ trình số 07/TTr-BNV về công tác nhân sự tại Vinalines, ngày 6/2/2012, Thủ tướng có Quyết định số 142/QĐ-TTg về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines để bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN.

Cũng trong ngày 6/2/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định số 221/QĐ-BGTVT về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải VN.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rõ, kết luận các sai phạm Vinalines của Thanh tra Chính phủ được đưa ra sau ngày bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

“Chỉ đến ngày 16/2/2012 (10 ngày sau khi có quyết định bổ nhiệm ông Dũng) thì lãnh đạo bộ và Vinalines mới được mời sang để thông qua dự thảo kết luận thanh tra về các sai phạm của Vinalines”, ông Trường dẫn chứng.

Đồng tình quan điểm đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết, trong suốt quá trình thanh tra định kỳ của thanh tra Chính phủ và điều tra của Bộ Công an về Vinalines có thể do biện pháp nghiệp vụ điều tra nên không có sự liên hệ, báo cáo nào về Bộ.

“Nếu đã có sự cảnh báo thì chúng tôi đã có những suy nghĩ!” - Thứ trưởng Hùng bày tỏ quan điểm.

Thứ trưởng Hùng cho rằng, trong quá trình theo dõi một cán bộ nói chung sẽ có nhiều mức để đánh giá. Vinalines lúc đó có dấu hiệu không đồng nhất trong lãnh đạo. Vì thế, việc luân chuyển, điều động và bổ nhiệm đó đối với bất cứ một cơ quan nào cũng là bình thường bởi vì chưa có dấu hiệu sai phạm nào. Còn dấu hiệu xảy ra chưa đến mức phải kiểm điểm, phải kỷ luật, đó là mâu thuẫn nội bộ.

Trước thực trạng thua lỗ, khó khăn tại Vinalines, Thứ trưởng Trường khẳng định, Vinalines sẽ không ảnh hưởng nếu ông Dũng bị bắt bởi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty đang nỗ lực tìm nhiều biện pháp để giải cứu Vinalines thông qua việc tái cơ cấu và chủ trương chạy những tuyến đường biển Quốc tế nhường thị phần trong nước cho các tàu nhỏ.

Theo Bộ GTVT, thực chất việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng là thấp hơn. Cụ thể, thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải VN là Thủ tướng Chính phủ, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải VN là Bộ trưởng Bộ GTVT. Thực chất ông Dũng đã bị cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên là chức cao hơn chức Cục trưởng Cục Hàng hải VN.

Về chức vụ Đảng, sau khi được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải VN, ông Dương Chí Dũng chỉ được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Cục Hàng hải VN (Đảng bộ cấp cơ sở). Trước đó, ông Dương Chí Dũng là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (cấp Tỉnh ủy), Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Hàng hải VN (Đảng bộ cấp trên cơ sở).

Tuy nhiên, qua sự việc này, Ban cán sự đảng Bộ GTVT cũng thấy cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về việc chưa chủ động thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận xã hội về quy trình thủ tục bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng trong bối cảnh đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đang thanh tra tại Vinalines nên dễ gây hiểu lầm và bức xúc trong dư luận.

  • Vũ Điệp