- Ngày 8/6 Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành, kể từ ngày 12/6 tiếp tục mở rộng kiểm tra toàn diện các dự án nuôi trồng thủy sản ven biển trên địa bàn Phú Yên và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trong tháng 6 này.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan, kiểm tra, hoàn chỉnh các thủ tục trục xuất đối với những người lao động nước ngoài hiện còn làm việc tại Vũng Rô.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội kiểm tra, quản lý chặt chẽ lao động, nhất là lao động người nước ngoài và lao động là người ngoài tỉnh, đảm bảo an toàn lao động và quyền lợi cho người lao động, đồng thời kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.


Từ ngày 12/6, kiểm tra cụ thể từng hộ đang nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Vũng Rô

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, BCH Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, UBND huyện Đông Hoà và các ngành liên quan, kiểm tra cụ thể từng hộ đang nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Vũng Rô (xác định rõ tổng số hộ nuôi trong, ngoài tỉnh). Đồng thời kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét không cấp phép cho các tàu nước ngoài hoạt động thu mua hải sản tràn lan tại các vùng biển.

Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo quản lý chặt chẽ, không để lao động người nước ngoài làm việc trên các bè nuôi trồng thuỷ sản, kịp thời trục xuất theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó xử lý nghiêm những cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Rô có hành vi hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trái phép.

Đối với Công ty TNHH Thuận Hoàng, giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành kiểm tra và chấm dứt Hợp đồng kinh tế liên kết nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Bãi Lau-Vũng Rô, do hợp đồng ký kết không đúng thẩm quyền, trái quy định pháp luật; trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có thông báo kết luận của UBND tỉnh, phải di chuyển lồng bè đi nơi khác.

Đối với Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Tín, giao Công an tỉnh, Cục thuế và Bộ đội biên phòng, theo chức, năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra doanh nghiệp theo quy định pháp luật; xác định rõ doanh nghiệp này sản xuất, kinh doanh theo đăng ký ban đầu hay thực chất là của người nước ngoài trực tiếp đầu tư, quản lý để đề xuất hướng xử lý. Cục thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế huyện Đông Hoà kiểm tra, căn cứ quy định pháp luật để thu thuế.

Mạnh Hoài Nam