- Sau những khiếu nại từ phía gia đình có sản phụ tử vong và báo chí vào cuộc, cuối cùng Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cũng đã ra quyết định thành lập Đoàn thẩm định để làm rõ những sai sót của Bệnh viện ĐK Đồng Hới.


Gian nan trên bàn đẻ

Theo đó, Đoàn thẩm định gồm 6 thành viên, do ông Ngô Văn Bốn, Phó GĐ Sở làm Trưởng đoàn với nhiệm vụ thẩm định và kết luận trường hợp sai sót chuyên môn có liên quan đến sản phụ Dương Thị Ni, (SN 1988, trú ở xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch), mổ lấy thai tại bệnh viện ĐK Đồng Hới ngày 26/3.

Gia đình sản phụ xấu số đang chờ đợi kết quả kiểm tra khách quan của Sở Y tế Quảng Bình để xoa dịu phần nào nỗi đau.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, khoảng 19h ngày 25/3, người nhà đưa sản phụ Dưong Thị Ni đến nhập viện tại khoa sản Bệnh viện ĐK Đồng Hới để sinh con. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận thai sản tốt, tiên lượng cho sinh thường và dặn người nhà cho thai phụ ăn uống no để có sức rặn.

Tuy nhiên, cho đến sáng ngày hôm sau (26/3), sản phụ vẫn chưa thể sinh con, ê kíp tại khoa sản đã quyết định chuyển sang đẻ mổ và tiến hành gây tê tuỷ sống, rồi phẫu thuật lấy thai nhi. Khi rạch dao vào bụng, sản phụ vẫn còn tỉnh, kêu đau. Sau đó các bác sĩ tiến hành gây mê nội khí quản.

Trước khi gây mê nội khí quản, do sai sót trong khâu hút dịch nên sau đó, sản phụ bị trào ngược dịch và thức ăn vào phổi. Khi đã mổ lấy thai xong, sản phụ Dương Thị Ni được chẩn đoán bị viêm phổi rất nặng nên cho chuyển lên Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu ba Đồng Hới vào khoảng 14h30 ngày 26/3.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu ba cũng đã xét nghiệm, chụp phim và kết luận bệnh nhân viêm phổi rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao. Mặc dù đã được tập trung cứu chữa với phương tiện hỗ trợ tốt nhất nhưng đến ngày 4/4, sản phụ Dương Thị Ni đã tử vong.

Ngay sau đó, người nhà nạn nhân đã làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ sai sót của ê kíp khoa sản Bệnh viện ĐK Đồng Hới.

“Treo dao” nếu có sai sót, vi phạm y đức

Nhận được đơn khiếu nại, Sở Y tế Quảng Bình đã yêu cầu Bệnh viện ĐK Đồng Hới sớm có báo cáo toàn bộ sự việc, và những sai sót chuyên môn gửi lên Sở.

Cho đến ngày 05/6, Sở nhận được báo cáo của Bệnh viện ĐK Đồng Hới về nội dung, quy trình liên quan đến sản phụ Duơng Thị Ni từ khi nhập viện cho đến khi chuyển lên tuyến trên.

Tuy nhiên, theo ông Trương Đình Định, GĐ Sở Y tế Quảng Bình, báo cáo này chưa đạt yêu cầu, chưa kiểm điểm, rà soát lại toàn bộ quy trình, chưa làm rõ đúng sai thuộc về ai.

Sản phụ tử vong ở Quảng Ngãi là do "nhồi máu phổi"

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, kết quả giám định pháp y của Công an tỉnh Quảng Ngãi về trường hợp sản phụ Lê Thị Hương tử vong khi sinh mổ sáng 20/4 là do nhồi máu phổi và hẹp van hai lá.

Sau khi có kết quả này, hội đồng khoa học của Sở Y tế Quảng Ngãi sẽ họp về trường hợp tử vong của chị Lê Thị Hương và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (tử vong ngày 30/4).

Minh Bảo

Bởi vậy, ngày 11/6, Sở Y tế Quảng Bình đã có công văn thứ 2 gửi Bệnh viện ĐK Đồng Hới với nội dung: Bệnh viện chưa thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng luật khám chữa bệnh và ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế tại buổi làm việc ngày 25/4 với GĐ bệnh viện về nội dung sai sót chuyên môn liên quan đến sản phụ Dương Thị Ni.

Do đó, ngày 12/6, GĐ Sở Y tế Quảng Bình đã kí quyết định thành lập Đoàn thẩm định sai sót chuyên môn tại Bệnh viện ĐK Đồng Hới liên quan đến cái chết của sản phụ Dương Thị Ni để làm sáng tỏ vấn đề và có cơ sở xử lý vi phạm nếu có.

Cũng theo ông Định, sau khi có kết luận từ Hội đồng thẩm định, quan điểm của Sở là sẽ xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, thậm chí có thể "treo dao" bác sĩ nếu vừa non kém về chuyên môn, vừa vi phạm y đức nghề nghiệp.

Qua sự việc đáng tiếc liên quan đến cái chết của sản phụ Dương Thị Ni, GĐ Sở Y tế Quảng Bình cho rằng, ê kíp khoa sản của Bệnh viện ĐK Đồng Hới về chuyên môn còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn, như việc tiên lượng chưa có kinh nghiệm, lúng túng khi có diễn biến mới.

Và đặc biệt, còn non kém trong vấn đề ứng xử khi làm việc với gia đình nạn nhân nên họ thêm bức xúc, vấn đề thêm trầm trọng.

Trần Văn