- Ngày 5/7, thông tin từ Cơ quan CSĐT - Công an Hà Tĩnh, cơ quan này vừa tiến hành khởi tố thêm 3 đối tượng (2 cán bộ, 1 đầu nậu) liên quan đến vụ phá rừng lớn chưa từng có tại khu vực biên giới Việt Lào.


Theo đó, các đối tượng bị khởi tố gồm: Bùi Văn Thảo (SN1963), trú tại xóm 3 thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Bố, nguyên Phó Ban quản lý bảo vệ và xây dựng rừng Hồng Lĩnh.

Người thứ 2 là Nguyễn Duy Tý (1985), trú ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, nhân viên bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn và đối tượng Phan Hữu Huân (1970), trú tại xóm 10, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, chủ doanh nghiệp, đầu nậu gỗ lậu.

Hai đối tượng Bùi Văn Thảo và Nguyễn Duy Tý đã tiếp tay cho lâm tặc vận chuyển gỗ lậu. Ảnh: CAHT

Bùi Văn Thảo và Nguyễn Duy Tý về tội “vi phạm các quy định về quản lý rừng” theo điều 176 Bộ luật Hình Sự.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định,, Bùi Văn Thảo là người được tham gia các lần hội ý cho phép các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép qua trạm. Thảo cũng là người chứng kiến việc các nhân viên bảo vệ rừng mở sào cho xe vào ra qua trạm để vận chuyển 41,7m3 gỗ xẻ trái phép.

Còn Nguyễn Duy Tý, là nhân viên gác sào chắn đã tiếp tay với các đối tượng, mở sào cho xe vào vận chuyển gỗ trái phép.

Đối với đầu nậu Nguyễn Hữu Huân, đây là đối tượng đã trốn lệnh bắt khẩn cấp trong thời gian vừa qua, có liên quan trực tiếp với 6 đối tượng đã bị bắt và khởi tố trước đó.

Huân đã thông đồng với Phạm Anh Tuấn (nguyên Trưởng ban Bảo vệ rừng Hồng Lĩnh) và một số cán bộ trạm bảo rừng Khe Lét, tổ chức thuê người vào rừng Khe Sinh thuộc lâm phần quản lý bảo vệ của Ban QLBV rừng khai thác, vận chuyển đưa 28,8m3 gỗ.

Huân đã đưa cho Tuấn 12 triệu đồng để được vận chuyển gỗ lậu ra ngoài. Nguyễn Hữu Huân bị khởi tố với 2 hành vi, “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” và “đưa hối lộ”.

Đối với đối tượng Phạm Anh Tuấn bị bắt trước đó, Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung hành vi “nhận hối lộ” còn Nguyễn Thanh Bình (đầu nậu gỗ lậu bị bắt trước đó) cũng bị khởi tố hành “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” với “đưa hối lộ”.

Liên quan đến vụ phá rừng tàn khốc như VietNamNet đã có loạt bài phản ánh, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 9 đối tượng, trong đó có 7 cán bộ quản lý và bảo vệ rừng và 2 đầu nậu gỗ lậu.

Duy Tuấn