Liên quan đến việc người nước ngoài nuôi cái trên vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa, 4 công ty kinh doanh, nuôi trồng thủy sản và để lao động nước ngoài làm việc, cư trú sai quy định của pháp luật đã bị xử phạt.

TIN BÀI KHÁC


Theo đó, 4 công ty bị xử phạt là Công ty Song Phong, Công ty NHH JK Fish, Công ty TNNH Xuân Thịnh và Công ty TNHH Hợp Nhất.

Đối với Công ty Song Phong, với việc sử dụng mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng mặt nước biển hoặc không được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã bị xử phạt 4 triệu đồng. 

Lồng bè nuôi cá do những người Trung Quốc điều hành trên vịnh Cam Ranh (Ảnh: SGTT)

Ngoài ra, Công ty này còn bị xử phạt 1,25 triệu đồng trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội vì để 2 lao động người nước ngoài là ông Ou Ha và ông Deng You Gan (quốc tịch Trung Quốc) thường xuyên lưu trú ở lại trên bè cá của Công ty nhưng không khai báo tạm trú.

Với hành vi “Sử dụng mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng mặt nước biển”, Công ty TNHH JK Fish cũng đã bị Thanh Tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa xử phạt 1,5 triệu đồng.

Công ty TNNH Xuân Thịnh đã không khai báo tạm trú cho các ông Yang Yue Minh và Dai Yian Ming (quốc tịch Trung Quốc); không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày… cũng bị phạt tổng cộng là 34,85 triệu đồng.

UBND TP. Cam Ranh cũng đã quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động 17,5 triệu đồng đối với Công ty TNHH Hợp Nhất khi phát hiện công ty này sử dụng lao động nước ngoài làm việc theo hình thức hợp đồng lao động nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Trước đó, báo chí đã phản ánh về tình trạng người Trung Quốc nuôi cá trái phép trên vịnh Cam Ranh. Đây được xem là vùng nuôi cá mú được xem là lớn nhất Việt Nam, người Trung Quốc không chỉ thu mua mà còn sử dụng mặt nước vịnh để nuôi các loài hải sản có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, cá mú.

Trước tình hình này vào giữa tháng 5/2012, UBND TP Cam Ranh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra định kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ thủy sản của cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Cam Ranh.

Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra và phát hiện 23 người Trung Quốc hoạt động nuôi trồng và thu mua hải sản trái phép trên các vùng biển Khánh Hòa. Ngày 5/6, Công an tỉnh Khánh Hòa phạt 5 người Trung Quốc nuôi cá bè trái phép và không phép ở vịnh Cam Ranh mỗi người 15 triệu đồng; hai người khác bị phạt 3,5 triệu đồng. Sau khi bị xử phạt, 7 lao động người Trung Quốc này đều bị trục xuất về nước.

P. Lan (Tổng hợp)