- Ngày 25/7, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế đã có thông tin chính thức về việc cứu hộ, nguyên nhân dẫn đến cái chết của con bò tót cực kỳ quý hiếm gây náo loạn tại sân bay Phú Bài.


Nội tạng xuất huyết


Trước đó, ngày 23/7, nhận được tin báo tại thị xã Hương Thủy có một con thú nghi là bò tót, trú ẩn tại khu vực cất cánh, hạ cánh tại sân bay Phú Bài, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế đã đến hiện trường tìm kiếm và xác định đó chính là cá thể bò tót (Bos gaurus), con đực đã trưởng thành thuộc nhóm IB cực kỳ quý hiếm.

Để giải cứu con bò tót, Cục Kiểm lâm đã liên hệ với nhóm chuyên gia từ Thảo cầm viên TP.HCM nghiên cứu, chuẩn bị các phương án cứu hộ tốt nhất cho bò tót tại Huế. Phương án được đưa ra là bắn thuốc gây mê để đưa bò tót về trại nuôi nhốt, cứu hộ để thả lại vào rừng.
 
Bò tót quý hiếm chết với nhiều bệnh lý.


Sáng ngày 24/7, nhóm chuyên gia cứu hộ gồm 3 người, do ông Phan Việt Lâm – Giám đốc Thảo cầm viên dẫn đầu có mặt tại sân bay Phú Bài. Đến 9g30 cùng ngày, việc tìm kiếm, cứu hộ bắt đầu tiến hành, và đến 16g cùng ngày mới khống chế được bò tót.

Bò tót được đưa lên xe tải chở về trại Voi, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy. Khi chuẩn bị đưa vào trại, bò tót có biểu hiện yếu dần, ngay lập tức các chuyên gia đã tiến hành cấp cứu, hồi sức nhưng bò tót đã chết vào khoảng 17g ngày 24/7.

Cũng ngay sau đó, CA thị xã Hương Thủy, Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các chuyên gia đã lập ra hội đồng khám nghiệm để xác định nguyên nhân gây tử vong cho bò tót.

Ông Nguyễn Viết Hoạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế cho biết, đây là sự cố đáng tiếc. Các chuyên gia đã làm hết các phương án tốt nhất, tuy nhiên, không cứu được bò tót. Ông Hoạch cũng nhấn mạnh, trên thế giới việc cứu hộ động vật hoang dã cũng đã xảy ra những sự cố tương tự.

Nghi vấn về việc tiêm quá liều thuốc mê là nguyên nhân gây chết cho bò tót, ông Hoạch không cung cấp số mũi tiêm cụ thể. Tuy nhiên, ông Hoạch nói rằng việc tiêm thuốc mê đã được các chuyên gia tính toán và tiêm đúng liều.

Trong sáng ngày 25/7, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Phan Việt Lâm để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng ông Lâm không bắt máy.

Theo những nhận định ban đầu của Hội đồng khám nghiệm bò tót đưa ra thì bò tót chết với nhiều bệnh lý bất thường: bụng dưới chướng hơi, khí quản và phổi xung huyết, tim xuất huyết và tụ huyết ở cơ tim và vành mở cơ tim, gan, mật bị sưng, ruột non và ruột già xuất huyết bên trong có máu,….

Một nguyên nhân khác cũng được nhắc đến khá kỹ là bò tót rất mẫn cảm với nhiễu loạn môi trường, bị lạc đàn, nhiều ngày phải sống trong môi trường không phù hợp nên sức khỏe suy kiệt nghiêm trọng.

Canh giữ hố chôn bò tót 5 ngày


Điều đặc biệt nữa cũng được xem là nguyên nhân là bò tót là loài háo nước, khả năng nhịn nước kém, khu vực sân bay thiếu nguồn nước, nhiệt độ cao, hanh khô, thiếu thức ăn….và bị truy đuổi, tiếng ồn của động cơ dẫn đến stress nghiêm trọng.

Sau khi khám nghiệm, bò tót đã được tiến hành tiêu hủy ngay tại chỗ. Mật bò tót được đập nát; phun hóa chất, đào hố chôn các bộ phận: thịt, xương, da, nội tạng…Phần sọ được bàn giao cho ông Võ Đình Ba, giảng viên khoa Sinh học, trường ĐH Khoa học Huế xử lý tiêu bản.

Tại khu vực hố chôn bò tót, Hội đồng tiêu hủy đã yêu cầu UBND xã Thủy Bằng, Hạt kiểm lâm Hương Thủy bảo vệ hiện trường ít nhất 5 ngày để tránh việc đào dân đào trộm lấy thịt.

Đến thời điểm này, Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên – Huế vẫn chưa xác định được nguồn gốc con bò tót quý hiếm trên.

Tuy nhiên, trước đó, vào khoảng tháng 2/2010, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế ghi nhận tin báo của người dân sống tại khu vực núi Động Hoàng, thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy phát hiện một con bò lạ với những đặc điểm giống bò tót.

Con bò lạ đó cũng đã nhiều lần rượt đuổi người dân đi chăn trâu tại khu vực núi Động Hoàng. Thông tin về con bò lạ nghi là bò tót của người dân và xác minh của lực lượng kiểm lâm chưa đủ cơ sở kết luận là bò tót vào thời điểm đó.

Đăng Khoa