- Cầu Ghềnh kẹt cứng, không ai nhường ai. Trong lúc mọi người tranh giành nhau từng tí đường thì đoàn tàu ầm ầm lao đến cuốn phăng tất cả.
 

Tàu hỏa đâm 6 ô tô, 2 người chết


Anh Trần Chí Kiên, 37 tuổi, ở quận 6, TP.HCM, chưa hết hãi hùng nhớ lại thời điểm xảy ra tai nạn.

2 vợ chồng, 2 con nhỏ và mẹ vợ anh đi trên taxi 7 chỗ BKS 60V-7834 của hãng taxi Mai Linh từ TP. Biên Hoà về TP.HCM.

Khi vừa đi qua được hơn một nửa cầu Ghềnh thì dòng phương tiện qua lại trên cây cầu cũ kỹ này bị ách lại. Dù đường lưu thông trên cầu hẹp, nhưng xe từ 2 đều tranh nhau qua.

Cùng gia đình ngồi trong taxi khoảng 5 - 7 phút, vì nôn nóng nên anh Kiên “nhảy”xuống xe để điều tiết giao thông, yêu cầu các xe ô tô lưu thông theo hướng từ TP.HCM về TP.Biên Hoà lùi lại để các xe ô tô đi qua cầu.

2 người chết và 26 người bị thương

Tuy nhiên, lúc này anh Kiên cũng như nhiều người dân đã chứng kiến cảnh tượng một tài xế taxi hãng Vinasun (chạy theo hướng TP.HCM đi TP.Biên Hoà) đứng cãi nhau với 1 tài xế ô tô khác lưu thông theo hướng ngược lại, ngay giữa cầu.

Anh Kiên lên tiếng, giả vờ hăm doạ những người đang cự cãi rằng “có tàu đang đến”. Thế nhưng, cuộc cãi vã vẫn diễn ra, anh đành quay lại xe taxi ngồi chờ. Và không ngờ, tàu hoả ầm ầm lao đến thật, gây ra tai nạn kinh hoàng.
 

Tàu hỏa bất ngờ lao đến giữa chiếc cầu kẹt cứng người và xe

Khi đoàn tàu lao đến gần kề, tài xế chiếc xe taixi mà gia đình anh đang ngồi, đã hoảng sợ tháo chạy ra ngoài, ôm vào một thanh sắt trên cầu, né đoàn tàu, may mắn thoát chết.

Vì không thể bỏ lại gia đình của mình nên anh Kiên đành ngồi trong xe taxi.. chờ chết.

Nhưng sau hàng loạt cú va chạm liên hoàn, chiếc taxi chở gia đình cả bị kéo lê gần 20m, cả 5 người trong gia đình anh được đưa vào bệnh viện. Chỉ có duy nhất mẹ vợ bị chấn thương sọ não phải nhập viện; còn 4 người khác bị chấn thương nhẹ ở mặt, đầu…
Tương tự là trường hợp gia đình của anh Hồ Văn Dân, 37 tuổi, ở Bình Phước.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, 4 thành viên trong gia đình anh, gồm vợ chồng và 2 con nhỏ đi trên ô tô hiệu Jolie 53Y-3266 lưu thông từ TP. Biên Hoà về TP.HCM. Lúc đi trên cầu Ghềnh, xe ô tô của anh cũng bị kẹt và nằm ngay trước mặt xe taxi chở gia đình anh Kiên.

Cũng như đoàn ô tô, chỉ biết chờ hết kẹt xe mới lưu thông, gia đình anh Dân đã bị đoàn tàu hoả đâm thẳng. Anh Dân bị chấn thương, còn vợ anh gặp chấn thương nặng ở đầu, hiện vẫn còn mê man.
 


 

Những chiếc xe bị nạn đều bẹp dúm

Đau buồn nhất là trường hợp 2 cha con nạn nhân tử vong.

Theo người thân của nạn nhân và nhiều nhân chứng chứng kiến cảnh tai nạn kinh hoàng, lúc đoàn tàu ập đến, ông Trần Ngọc Khải (49 tuổi) điều khiển xe ô tô hiệu Daihatsu BKS 60N-6520 chở con trai Trần Thanh Tuấn (hiện là sinh viên năm 2, Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai) đi chở hàng thuê về. Xe kẹt cứng trên cầu Ghềnh theo hướng từ TP.HCM về TP.Biên Hoà. Lúc đoàn tàu ập đến, xe tải nhẹ của 2 cha con nằm trước mũi tàu. Cả người lẫn xe bị đè bẹp dùm dó, biến dạng kinh hoàng ngay dưới đường ray.


 


 

 
 

Trong số 26 người bị thương, có 2 trường hợp bị chấn thương sọ não đã được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu. 13 trường hợp đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, chủ yếu thương tích là chấn thương sọ não, đầu, mặt, ngực… 11 trường hợp khác bị thương tích nhẹ được cho ra về để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Có hay không sự lơ là của nhân viên đường sắt?

Theo thông tin ban đầu của VietNamNet, 4 nhân viên giữ chắn ở 2 đầu cầu Ghềnh đang bị câu lưu phục vụ cho công tác điều tra và có khả năng nguyên nhân vụ tai nạn kinh hoàng nói trên là xuất phát từ sự lơ là của những người này.
 


 

Người dân bày tỏ nghi ngờ với nhiều sai phạm của nhân viên đường sắt trên địa bàn.

Nhiều nhân chứng xác nhận, trước khi xảy ra vụ tai nạn, thời điểm xảy ra cự cãi, giành lối đi trên mặt cầu thì có sự hiện diện của nhân viên giữ chắn đầu cầu thuộc địa bàn phường Bửu Hoà, thành phố Biên Hoà đã có mặt nhưng không thể giải toả ách tắc. Do đó, đoàn xe đối đầu nhau, với khoảng 8 xe ô tô theo hướng từ Biên Hoà về TP.HCM và 3 xe ô tô theo hướng ngược lại đã bị kẹt cứng gần 10 phút trên cầu Ghềnh, và ngay sau đó, đoàn tàu SE 2 lao đến với tốc độ kinh hoàng.

Điều đáng nói khác, được nhiều người dân xác nhận, trước lúc xảy ra vụ tai nạn, không hề nghe thấy tín hiệu cảnh báo vang lên cũng như không thấy barrie chắn xuống đường.
 

Các nhân viên giữ chắn tại đầu cầu Ghềnh trình bày về thời điểm xảy ra vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng.

Theo phản ánh của nhiều người dân chưa được kiểm chứng, trong những ngày Tết vừa qua, các nhân viên giữ chắn tại các đầu cầu Ghềnh thường lơ là nhiệm vụ để tụ tập… đánh bạc. Cũng có nghi vấn, lúc xảy ra tai nạn barrie không chắn ngang đường để chặn dòng xe, tín hiệu còi cảnh báo cũng không phát ra là có thể các nhân viên giữ chắn đang tụ tập để làm một việc gì đó mà quên luôn công việc.
 


 

Nhân viên giữ chắn phủ nhận thông tin có sự lơ là trong khi làm việc

Tuy nhiên, khi trò chuyện với VietNamNet, một nhân viên giữ chắn tại phía đầu cầu Ghềnh thuộc phường Bửu Hoà đã bác bỏ hoàn toàn những thông tin kể trên.

Còn lý giải của ông Nguyễn Văn Phúc (nhân viên giữ chắn đầu cầu) thì trước khi tàu đến chốt cầu Ghềnh thì tại chốt Dĩ An (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phát tín hiệu. Nhưng khoảng thời gian chờ tàu từ chốt Dĩ An đến thì quá lâu. Do đó, nếu chắn barrie sẽ tạo nên sự tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở 2 đầu cầu. Và nếu có barrie cũng chỉ chắn 70%, nhằm chặn xe ô tô 2 bánh, còn xe gắn máy vẫn lưu thông qua lại, để tránh kẹt xe.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với ngành đường sắt điều tra làm rõ.
 

  • Đàm Đệ - Trần Chánh Nghĩa

*************************
Mời bạn đọc chia sẻ thông tin, hình ảnh, ý kiến về sự kiện theo email: banxahoi@vietnamnet.vn hoặc bằng cách gửi ý kiến theo mẫu dưới đây. Cảm ơn các bạn!