- Ngoài việc khởi tố vụ án, cơ quan công an đã triệu tập 7 nhân viên giữ chắn để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn đường sắt ở Đồng Nai hôm mùng 4 Tết.

Xác nhận với VietNamNet trưa nay 7/2, Đại tá Võ Văn Sáng – Phó Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai – cho biết, hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đã câu lưu để làm việc với 5 nhân viên giữ chắn tại 2 đầu cầu Ghềnh, thuộc sự quản lý của công ty quản lý đường sắt Sài Gòn.

5 nhân viên được xác định là Bùi Văn Thuấn, Trần Văn Thời (giữ chắn tại trạm gác thuộc phường Bửu Hoà), Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lượng (giữ chắn tại trạm gác thuộc xã Hiệp Hoà, TP.Biên Hoà) và Vũ Chí Hương (là nhân viên tuần tra, điều phối lưu thông qua lại trên mặt cầu Ghềnh.

Nhiều người dân địa phương xác nhận, lưu thông qua lại trên cầu Ghềnh khá hỗn độn, thường xuyên kẹt xe trên cầu, mặc dù có nhân viên giữ chắn túc trực 24/24.
Ngoài ra, 2 người tham gia điều khiển đoàn tàu SE 2 (chạy tuyến Sài Gòn – Hà Nội) gồm lái tàu Nguyễn Văn Túy , 43 tuổi, quê ở Bình Phước và phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú, 42 tuổi, ở TP.HCM, cũng bị triệu tập để phục vụ công tác điều tra.


Cũng ngay trong hôm nay, 7/2, các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khám nghiệm hiện trường.
Công tác giám định đầu kéo số hiệu 951 của đoàn tàu SE 2 (chạy tuyến Sài Gòn – Hà Nội) cũng được Phòng Khoa học Hình sự, công an tỉnh Đồng Nai giám định cùng ngày.


Được biết, khi tàu chuẩn bị đến khu vực huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, vì nhận tin cấp báo khu vực cầu Ghềnh đang bị kẹt xe nghiêm trọng, một nhân viên gác trạm liên lạc với trưởng tàu đề nghị tạm dừng đoàn tàu trong vài phút. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đoàn tàu vẫn lao đi với tốc độ cạo và cuốn phăng cả 6 xe ô tô và hàng chục người đang dồn ứ trong hoảng loạn tại khu vực cầu Ghềnh.

Trong một diễn biến khác có liên quan, kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cũng xác định, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn thì barrie ở 2 đầu cầu Ghềnh không chắn xuống đường.

Khi đoàn xe ô tô xe gắn máy giành nhau lối đi trên mặt cầu, nhân viên giữ chắn ở đầu cầu  (phía Biên Hòa) đã có can thiệp, điều tiết giao thông nhưng…bất lực.
Cơ quan chức năng đã kịp thời thăm hỏi, chia buồn cùng các nạn nhân.


Liên quan đến vụ tai nạn, trong ngày 7/2, công ty vận tải hành khách đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình của 2 cha con từ vong là ông Trần Ngọc Khải và Trần Thanh Tuấn, hỗ trợ  mỗi nạn nhân số tiền ban đầu là 5 triệu đồng.

Với các trường hợp bị thương tích trong vụ tai nạn, đơn vị trên cũng hỗ trợ mỗi nạn nhân chi phí điều trị 1 triệu đồng/.

Cũng trong ngày, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ 5 triệu đồng/nạn nhân tử vong và 2 triệu đồng/nạn nhân bị thương tích.


Đến 13h30 chiều 7/2, công tác khám nghiệm hiện trường tại khu vực cầu Ghềnh vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của những người có liên quan đang được khẩn trương điều tra.

•   Đàm Đệ