- Không chỉ riêng dự án xây dựng điểm đỗ xe giao thông tĩnh tại Công viên (CV) Thống Nhất do Cty Khai thác điểm đỗ xe HN làm chủ đầu tư, đơn vị chủ quản CV Thống Nhất cũng đang lập dự án xây dựng 4 điểm đỗ xe trong công viên. Như thế, cùng một thời điểm, có tới… 6 bãi đỗ xe được lập dự án xin phê duyệt!

>>Hà Nội cắt công viên Thống Nhất cho giao thông tĩnh?

“Không thống nhất!”

Trao đổi với VietNamNet sáng 15/8, Trưởng phòng Kế hoạch Cty TNHHNN MTV CV Thống Nhất, ông Mai Kiên Hán cho biết, đơn vị chủ quản CV Thống Nhất không đồng ý với phương án xây dựng bãi đỗ xe dàn thép cao tầng của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. 

6 bãi đỗ xe trong C.viên Thống Nhất cùng lúc chờ được phê duyêt.

Theo ông Hán, tại buổi họp liên ngành do Sở Quy hoạch Kiến trúc HN tổ chức ngày 13/7, Cty TNHHNN MTV Công viên Thống Nhất đã bày tỏ quan điểm không đồng thuận này.
 
Cụ thể: cơ quan quản lý CV Thống Nhất không thống nhất quy mô theo đề xuất của Cty Khai thác điểm đỗ xe HN (3.000m). Vị trí ĐX2 được đề xuất làm bãi đỗ xe cao tầng cho Cty Khai thác điểm đỗ xe HN thuộc khu vực vừa mới hoàn thiện trong dự án chỉnh trang công viên năm 2010 nhân sự kiện chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tổng kinh phí dành cho dự án này lên tới gần 40 tỷ.
 
Nếu dự án làm bãi đỗ xe cao tầng tại đây, hạ tầng đường dạo, bãi cỏ, cây xanh, đồi cỏ nhân tạo… vừa mới hoàn thiện đưa vào sử dụng chưa nhiều sẽ bị bóc lên, như thế sẽ rất lãng phí. Hơn nữa, khu vực này nằm trong dự án xây dựng công viên văn hóa của CV Thống Nhất” – ông Hán cho hay.
 
Đại diện của đơn vị chủ quản công viên Thống Nhất cũng trích dẫn ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc HN tại công văn 1018/QHKT-P7 về việc, lưu ý về mặt bố trí bãi đỗ xe có thể xem xét mở rộng trên cơ sở vị trí bãi đỗ xe ĐX2 theo quy hoạch, hạn chế bố trí trải dài theo mặt phố Nguyễn Đình Chiểu làm ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc khu vực công viên.
 
Vị trí ĐX2 nếu được phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe cao tầng nằm trong khu vực vừa được chỉnh trang, cải tạo với chi phí tổng thể gần 40 tỷ đồng.

CV Thống Nhất có vai trò là vùng lõi xanh, không gian xanh ở vị trí trung tâm của Thủ đô. Đó là không gian văn hóa, nghỉ ngơi… phục vụ cộng đồng dân cư. Đây cũng là địa danh có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, là nơi diễn ra các sự kiện chính trị xã hội như tổ chức sự kiện Tết trồng cây; trồng cây lưu niệm của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước…” – đại diện Cty TNHHNN MTV Công viên Thống Nhất cho hay.
 
6 bãi đỗ xe cùng xin xây dựng trong công viên Thống Nhất!
 
Không chỉ riêng dự án xây dựng bãi đỗ xe dàn thép cao tầng do Cty Khai thác điểm đỗ xe HN làm chủ dự án, chính Cty TNHHNN MTV CV Thống Nhất, đơn vị chủ quản của công viên này, cũng đang lập dự án xin UBND T.p cho phép xây dựng 4 bãi đỗ xe trong nội vi công viên.
 
Các bãi đỗ xe này nằm ở vị trí gần các cổng vào, được cho biết sẽ xây dựng ở các khoảng không phù hợp, không làm ảnh hưởng đến phần diện tích trồng cây xanh và cảnh quan chung của công viên. Dự án này do Ban chỉnh trang Công viên lập xin phê duyệt.

Thời điểm lập dự án này trùng với thời điểm Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xây dựng dự án bãi xe cao tầng. Tổng diện tích của 4 bãi đỗ xe này là 6.538m2, chiếm 1,35% diện tích của toàn công viên” – ông Hán cho biết.
 
Bốn bãi đỗ xe (bôi xanh) đang được Ban chỉnh trang Công viên (Cty TNHHNN MTV Công viên Thống Nhất) lập dự án xin được phê duyệt. Dự án này cùng thời điểm với dự án của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Cũng theo ông Hán, vị trí ĐX2 nếu như UBND T.p chấp thuận cho Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xây dựng trùng với vị trí điểm đỗ xe mà CV Thống Nhất đang lập dự án. Hiện tại, phàn diện tích này có diện tích 1.500m2 và cũng đang được sử dụng làm bãi đỗ xe của Công viên, ở vị trí cổng phía Đông trên đường Nguyễn Đình Chiểu đi vào.
 
Những bãi đỗ xe trong dự án mà Cty CV Thống Nhất lập dự án xây dựng nhằm mục đích phục vụ nhân dân đến tham quan công viên, phục vụ dân cư trong khu vực. Nó cũng là điểm đỗ cho tất cả các loại xe, không riêng xe máy.

Những bãi gửi xe hiện tại ở vị trí các cổng vào của C.viên Thống Nhất chủ yếu phục vụ nhu cầu gửi xe của nhân viên các cty có trụ sở gần công viên. Nhu cầu gửi xe của khách đến tham quan công viên chưa nhiều.

Ông Hán cũng thông tin, hiện tại, có quá nhiều công trình hạ tầng xây dựng xung quanh công viên và vi phạm vạch chỉ giới đỏ, điều đó cũng làm ảnh hưởng tới cảnh quan kiến trúc chung của công viên. Ngoài ra, không chỉ là không gian xanh chung của cộng đồng, CV Thống Nhất còn là điểm thoát nước của thành phố. Một dự án xử lý nước thải cũng đang được xây dựng tại vị trí phía Bắc công viên (tiếp giáp với đường Trần Khát Chân).
 
Xung quanh những điểm chưa thống nhất của hai đơn vị đang cùng lập dự án xây dựng điểm đỗ xe trong CV Thống Nhất, Cty TNHHNN MTV Công viên Thống Nhất cũng đang đề nghị với UBND T.P, Sở ban ngành liên quan về việc, trường hợp đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe vào các vị trí theo quy hoạch CV Thống Nhất, kiến nghị sau khi đầu tư giao Cty TNHHNN MTV Công viên Thống Nhất quản lý, khai thác.
 
Như thế, dù dự án xây dựng bãi đỗ xe vẫn còn trong giai đoạn chờ phê duyệt, tính đến thời điểm hiện tại, công viên Thống Nhất có tới… 6 bãi đỗ xe đang nằm trên giấy chờ được chấp thuận.
 
Nhu cầu gửi xe trong CV Thống Nhất: Chưa nhiều!
Theo khảo sát của VietNamNet, dù là công viên lớn nhất Thủ đô, được quy hoạch, chỉnh trang đẹp đẽ, quy mô trong sự kiện chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, tuy nhiên, lượng khách đến tham quan công viên Thống Nhất không nhiều, nhất là những ngày thường.
 
Công viên Thống Nhất sôi động vào các thời điểm buổi sáng và buổi chiều, người dân sở tại đi tập thể dục trong công viên. Các điểm trông giữ xe tại các cổng vào nằm trên đường Lê Duẩn, Trần Khát Chân manh mún và nhỏ lẻ, chỉ có rất ít xe nằm trong bãi gửi.
 
Duy nhất hai cổng vào trên đường Trần Nhân Tông (cổng chính) và cổng phía Đông (trên đường Nguyễn Đình Chiểu) là hai bãi xe đông nhất, số lượng xe lên tới hàng ngàn xe, và chủ yếu là xe hai bánh. Đây là các phương tiện của nhân viên các công ty có văn phòng nằm trên các tuyến phố gần với công viên. Nhu cầu của họ chủ yếu nhằm mục đích gửi xe đi làm, vì công ty của họ không có chỗ để xe.

  • Kiên Trung

Bài tiếp: Vì sao “chọn” công viên Thống Nhất làm bãi đỗ xe?