Một bệnh nhân đã tử vong trong tình trạng hôn mê, kích động tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM. Đây được ghi nhận là trường hợp tử vong đầu tiên do bị “amip ăn não người” tấn công ở Việt Nam.

TIN BÀI KHÁC


Chiều 29/8, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, bệnh nhân P.V.T (25 tuổi, quê ở Phú Yên) nhập viện vào ngày 30/7, trong tình trạng hôn mê, kích động. Được biết, trước khi nhập viện một tuần, bệnh nhân này có về quê ở Tây Hòa, Phú Yên. Tại đây, anh T. đã lặn mò trai, ốc… trong một bàu nước.

Sau đó, bệnh nhân lên cơn sốt, nhức đầu. Anh T. đã phải nhập viện Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng sốt, nhức đầu, co giật. Sau đó, anh T. tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Đến ngày 31/7, bệnh nhân vẫn mê man, sốt cao, tình trạng quá nặng không qua khỏi nên người nhà đã đưa bệnh nhân về.

Ảnh chụp amip ăn não qua kính hiển vi (Ảnh: Lao động)

Về trường hợp của bệnh nhân T., các bác sĩ khẳng định anh bị nhiễm ký sinh trùng amip Naegleria fowleri, với chẩn đoán viêm màng não do amip. Đây là loại amip thường sống trong những vùng nước ngọt như ao, hồ, sông... đi vào cơ thể người thông qua đường mũi và theo thần kinh khứu giác tới sàn sọ và tiến vào não. Trong vòng 7-14 ngày sau khi thâm nhập, loại amip này đã ăn dần não của bệnh nhân để tồn tại, khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng.

Bản năng của loại ký sinh trùng này chủ yếu ăn vi khuẩn. Tuy nhiên, khi nhiễm vào não, chúng nhân lên nhanh chóng và bắt đầu ăn tế bào não để tồn tại. Mặc dù số lượng mắc bệnh rất hiếm gặp nhưng nếu bị nhiễm ký sinh trùng thì gần như đa số người bệnh đều bị tử vong với tỉ lệ 98%.

Triệu chứng lâm sàng chính của bệnh nhân khi bị nhiễm loại amip Naegleria fowleri thường là sốt nhẹ, đau đầu, cứng cổ. Vào thời kỳ cuối, khi não người bệnh đã bị amip Naegleria fowleri phá hủy nghiêm trọng, bệnh nhân có triệu chứng tâm thần, thay đổi hành vi, có ảo giác rồi dẫn đến tử vong.

L. Lam (Tổng hợp)