Cơn lũ ập đến nhanh chóng rồi qua đi, để lại cho người dân nghèo nơi "rốn" lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) nhiều thiệt hại nặng nề. Giờ đây, họ đang phải gồng mình khắc phục hậu quả...

>>10 ngàn học sinh nghỉ học vì mưa lũ
>>Hình ảnh mưa lũ hoành hành tại Hà Tĩnh
>>Mưa lớn ngập đường, xe tải ùn dài trên QL1A
>>Mưa lớn gây sạt lở, dân tất bật chạy lụt


Chúng tôi tiếp cận xã miền núi Hương Đô, một trong những xã bị ngập nặng nhất ở huyện Hương Khê vào sáng ngày 7/9, khi nước lũ đã rút nhưng hiện trường đổ nát và hậu quả của mưa lũ vẫn đang hiện hữu.

Anh Nguyễn Văn Thọ (48 tuổi, ở xóm 3) đang đút cháo cho cậu con trai tên Nguyễn Văn Cường (SN 1997, học lớp 10) bị thương trong lũ cho biết, anh cùng con trai vừa mới từ bệnh viện ở TP. Vinh (Nghệ An) về. Cường đã bị xe rơi xuống đè gãy chân khi cùng bố đưa chiếc xe máy lên sàn nhà tránh lụt vào ngày 05/9.

Anh Đinh Văn An (xóm 2) đứng trước vườn ngô sắp đến ngày thu hoạch, bị đổ gãy hết xót xa "2 sào ngô này chỉ chục ngày nữa thu hoạch chắc được 6 tạ, bán cũng được vài triệu, có để đóng nộp tiền trường cho con. Nhưng giờ thì thua rồi." Ở trường mầm non, nhà trường cũng đã huy động giáo viên, phụ huynh đến lau dọn bùn, chùi bàn ghế, thu gom rác...

Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu phó nhà trường cho biết, sáng ngày 05/9, đang chuẩn bị khai giảng thì nước dâng lên nhanh nên cho các cháu về, do vội nên một số đồ dùng, sách vở của các cháu không kịp cất, đã bị ướt, hư hỏng.

Công tác tiêu độc, khử trùng, xử lý nguồn nước giếng bị ngập nước lũ cho các hộ dân cũng đang được cán bộ Trạm Y tế xã Hương Đô triển khai. Tại trường Tiểu học Hương Đô thì cửa vẫn còn đóng, nước đã rút nhưng công tác lau dọn vệ sinh dự kiến ngày mai sẽ cho triển khai.

Theo báo cáo của UBND xã Hương Đô, trận mưa lũ vừa qua, địa phương có có 8 người bị thương, 990/1270 nhà dân bị ngập. 6 cầu, 2 cống bị cuốn trôi và hư hỏng. 50 ha lúa, 50 ha đậu, 15 ha ngô, 35 ha cây ăn quả bị nước ngâm, hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại 2,1 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND xã Hương Đô Đinh Văn Lâm cho biết, hiện công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đã và đang được tập trung triển khai sinh hoạt của người dân sớm được trở lại bình thường.

Sau đây là một số hình ảnh về hậu quả mưa lũ và công tác khắc phục được P.V ghi lại tại xã Hương Đô, địa phương bị thiệt hại nặng nề trong trận mưa, lũ mới đây.

Cây gỗ bị mưa lũ cuốn về, vướng lại nàm chắn ngang cầu cản trợ việc đi lại của người dân xã Hương Đô.

Chiếc cầu cũ bị cuốn trôi, khiến người dân phải đắp đất đi lại trên cầu mới dù chưa hoàn thành.

Trong lúc chờ đợi đắp đường, học sinh phải linh động, đi tránh bằng chiếc ván chông chênh.

Em Cường giúp bố mẹ di chuyển đồ dạc tránh lụt nên bị gãy chân.

Vườn Ngô gần đến ngày thu hoạch của anh An bị đổ gãy hết.

Giáo viên và phụ huynh trường Mầm non Hương Đô lau dọn bàn ghế, tẩy rửa bùn đất.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hương Đô pha chế thuốc để tiêu độc, khử trùng giếng nước cho dân


Đại diện UBND xã thăm hỏi, động viên chị Huệ bị thương trong mưa, lũ.

Trần Văn - Duy Tuấn