HTML clipboard

– Vừa có thêm một áp thấp mới xuất hiện trên biển Đông. Trong khi đó, mưa lớn đã chấm dứt ở các tỉnh Bắc, Trung bộ, lũ đang rút dần, có 20 người chết.


Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 7 giờ sáng ngày 10/9, vị trí vùng áp thấp ở vào khoảng 13 – 15 độ vĩ Bắc, 112 – 114 độ kinh Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp này hầu như ít di chuyển hoặc di chuyển chậm theo hướng tây.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam nên ở các vùng biển giữa và Nam biển Đông có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Do đang vào thời kỳ bão xuất hiện nhiều nên Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo cần theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp này.

Trong khi đó, mưa hầu như đã chấm dứt tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Hiện nay lũ trên hệ thống sông Cả đang xuống và dự báo sẽ tiếp tục xuống trong những ngày tới. Tình trạng ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng ở Nghệ An giảm dần nhưng vẫn còn duy trì trong một hai ngày tới.


Mưa lũ những ngày vừa qua gây thiệt hại nặng ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Ảnh: VietNamNet)

Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TW cho biết tính đến sáng 10/9, đã có 20 người chết vì mưa lũ (Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 6 người, Hà Tĩnh và Yên Bái mỗi tỉnh 2 người, Phú Thọ 1 người và Ninh Bình 1 người).

Ngoài ra, còn 15 người bị thương (Nghệ An: 7 người; Hà Tĩnh: 8 người).

Ngoài thiệt hại nặng về người, các địa phương còn chịu thiệt hại nặng về tài sản, đặc biệt là Thanh Hóa và Nghệ An.

Sau khi đợt mưa lũ xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ tỉnh 1.500 tấn gạo để cứu đói cho dân vùng lũ; hỗ trợ 30 cơ số thuốc chữa bệnh và một số giống ngô, rau màu các loại để khôi phục sản suất.

Ngoài ra, tỉnh này còn đề nghị được hỗ trợ 150 tỉ đồng để tu bổ, khắc phục các đoạn đê kè bị sạt lở và các hồ đập bị hư hỏng nhằm kịp thời chống bão lũ và phục vụ sản xuất; hỗ trợ 100 tỉ đồng để khắc phục sửa chữa các tuyến đường giao thông, kè cống bị cuốn trôi.

Nắng nóng cục bộ trở lại miền Bắc

Ngay sau khi kết thúc đợt mưa, miền Bắc và miền Trung đón đợt nắng nóng cục bộ mới với nền nhiệt cao nhất 34-35 độ, trời nắng khá gay gắt.

Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất ngày 10/9 ở ngưỡng 33 độ. Những ngày tới, nhiệt độ cao nhất tại Thủ đô nhích lên 34-35 độ, có lúc có mưa rào và dông.

Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đang có nền nhiệt cao nhất là 33 độ, trong những ngày tới, nền nhiệt này sẽ nhích lên 35 độ.


N.Anh