- Với hành vi sử dụng blog để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Nhà nước, bị cáo Nguyễn Văn Hải (tức bogger ‘Điếu cày’) đã bị tuyên phạt mức án 12 năm tù.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 24/9, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” do bị cáo Nguyễn Văn Hải (tức bogger ‘Điếu cày’, 60 tuổi, TP.HCM) cùng đồng bọn thực hiện.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù, tuyên phạt bị cáo Tạ Phong Tần (34 tuổi, Bạc Liêu) 10 năm tù, Phan Thanh Hải (tức ‘anh ba Sài Gòn’, 43 tuổi, Hà Nội) 4 năm tù cùng về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên áp dụng hình phạt bổ sung là quản chế tại địa phương đối với từng bị cáo sau khi mãn hạn tù.

Blogger "Điếu Cày" (trái) và "Anhbasaigon" (Ảnh: Internet)

Theo cáo trạng, khoảng năm 2001, Lê Xuân Lập (44 tuổi, Đồng Nai, công tác tại báo Thanh tra Chính phủ cơ quan đại diện tại TP.HCM) đã có đơn đề nghị Hội nhà báo Việt Nam xin thành lập “Hội nhà báo tự do” để quy tụ những người là cộng tác viên không hưởng lương của các cơ quan báo chí nhưng không được chấp nhận. Tháng 9/2007, Lê Xuân Lập tiếp tục có đơn trình Thủ tướng Chính phủ xin thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng không được chấp thuận.

Cũng trong tháng 9/2007, qua trao đổi điện thoại và Internet, Lê Xuân Lập cùng Nguyễn Huy Cường, Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu cày) cùng một số cá nhân đã tự đứng lên thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do (viết tắt là CLBNBTD) và tự thiết kế blog mang tên câu lạc bộ và thông báo cho các thành viên tham gia sử dụng.

Do bất đồng trong quan điểm hoạt động nên sau đó Lê Xuân Lập bị loại và tự rút ra khỏi câu lạc bộ; lúc này Nguyễn Văn Hải đứng lên nắm giữ, điều hành hoạt động của blog trên. Quá trình điều hành, Hải đã tập hợp thêm những người đồng quan điểm là Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải tham gia.

Để mở rộng, khuếch trương cho câu lạc bộ này, Nguyễn Văn Hải còn chỉ đạo lập thêm một số phụ trang blog CLBNBTD như: văn hóa du lịch, khoa học pháp lý….Trong đó, Hải giữ vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải phụ trách trang “khoa học pháp lý”.

Từ đó, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải cùng một số thành viên trong CLBNBTD đã liên tục viết nhiều bài có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật chống Nhà nước để đăng trên blog CLBNBTD. Ngoài ra, các cá nhân còn viết và đăng những bài có nội dung chống phá nhà nước lên một số trang blog cá nhân của mình. Trong đó, blog của Tạ Phong Tần mang tên “Công lý và Sự thật” sau đó đổi thành “Sự thật và Công lý”, blog của Phan Thanh Hải là “anhbasaigon”.

Với những hoạt động trên, chỉ tính từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010 đã có tổng cộng 421 bài viết đăng trên blog CLBNBTD, trong đó 94 bài do thành viên của các CLBNBTD viết, 327 bài đăng lại từ các trang blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Trong đó, Tạ Phong Tần đã viết tổng cộng 89 bài, Phan Thanh Hải viết 20 bài. Theo kết quả giám định, tất cả những bài viết trên đều có nội dung chống Nhà nước.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải còn có hành vi lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình gọi là chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa…âm mưu tập hợp lực lượng để tiến tới thực hiện ý đồ đấu tranh nhằm thay đổi chế độ. Riêng Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn trực tiếp tham gia khóa tổ chức huấn luyện về phương pháp đấu tranh bất bạo động do tổ chức khủng bố “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan.

Tại tòa, bị cáo Phan Thanh Hải đã khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng quy kết. Bị cáo thừa nhận đã tham gia, viết một số bài có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước để đăng trên blog CLBNBTD và đã cùng Nguyễn Văn Hải sang Thái Lan để tham gia khóa tập huấn do tổ chức phản động Việt Tân thực hiện.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần không thừa nhận hành vi cáo trạng quy kết và cho rằng việc các bị cáo viết gì trên blog là quyền của công dân. Nguyễn Văn Hải phủ nhận việc cùng Phan Thanh Hải qua Thái Lan tham gia khóa tập huấn về phương pháp đấu tranh bất bạo động.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, vào lời khai của các nhân chứng trong đó có nhân chứng Nguyễn Tiến Trung (bị cáo đang thi hành án về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân), Tòa nhận thấy có đủ cở sở kết luận hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như cáo trạng quy kết.

Từ đó, sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án trên.

M.Phượng