- Sáng nay (30/9), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ ngành TW và Đoàn đại biểu Quốc hội đã có cuộc tiếp xúc người dân vùng động đất và kiểm tra tại công trình thuỷ điện Sông tranh 2…

 
Trước khi đi kiểm tra và nghe báo cáo về công trình thủy điện Sông Tranh 2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội đã có buổi tiếp xúc người dân vùng động đất Trà My.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam đã thông báo nhanh tình hình Sông Tranh 2 với Phó Thủ tướng và khẳng định đập vẫn an toàn theo nhận định của các nhà khoa học.
 
Tuy nhiên, người dân đã phản ứng gay gắt và không đồng tình với các kết luận của các nhà khoa học mà ông Thanh thông báo.

Phó Thủ tường Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân vùng động đất

Họ cho rằng, họ chưa thể yên tâm với con đập gặp sự cố nước phun trào này.
 
Ông Nguyễn Nam (81 tuổi), một người dân ở xã Trà Sơn, đại diện cho hàng trăm người dân ở xã Trà Sơn bức xúc nói rằng chính thuỷ điện Sông Tranh 2 gây khốn khổ cho người dân
 
Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, đại diện người dân vùng động đất Sông Tranh 2 đã báo cáo với đoàn công tác những thiệt hại từ động đất gây ra làm thiệt hại hơn 250 nhà dân cùng hàng chục công trình dân sinh.
 
"Thiệt hại về vật chất chưa đáng kể, tuy nhiên thiệt hại về tinh thần của người dân là rất lớn. Đó là sự hoang mang lo lắng của người dân và lo sợ thuỷ điện Sông Tranh 2. Đời sống người dân bị xáo trộn hơn 1 năm nay…" - ông Phong nhấn mạnh.
 
Ông Huỳnh Tấn Sâm, nguyên Bí thư Huyện uỷ Trà My xác nhận, người dân Trà My nói riêng và người dân sinh sống dọc sông Thu Bồn đang rất hoang mang về động đất và thuỷ điện Sông Tranh 2.
 
Ông Sâm nói rằng: Các đoàn công tác của Trung ương vào vùng động đất, ai cũng là giáo sư tiến sĩ hết, nhưng kết luận cuối cùng thì ông này nói thế này, ông kia nói thế khác. Chẳng ai chịu trách nhiệm làm bà con tui không biết tin ai, nên càng làm cho người dân lo lắng.

"Nhiều người dân đã bán nhà, bỏ nhà di chuyển đi nơi khác để tránh động đất. Vì sự an toàn tính mạng của người dân, chúng tôi mong muốn Quốc hội và Chính phủ quan tâm đến vấn đề này" - ông Sâm nói.
 
Còn ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, đại diện cho hơn 7.000 dân cho biết, động đất làm nhà bị nứt, hư hỏng nhà dân, trường học, đường sá… Vì thế, chủ đầu tư thuỷ điện Sông Tranh 2 phải có trách nhiệm đền bù, chứ không thể nói chuyện hỗ trợ.
 
Giải thích những thắc mắt của người dân vùng động đất, TS Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, tại khu vực Trà My đã từng xảy ra động đất. Tuy nhiên, do tâm chấn xảy ra quá sâu nên bà con chưa cảm nhận được.

Khi có thuỷ điện Sông Tranh 2, đã xảy ra động đất kích thích nên bà con cảm nhận được. Hiện Viện đang lắp đặt 4 ttrạm quan trắc động đất tại khu vực Sông Tranh 2 để tiếp tục theo dõi cảnh báo động đất xảy ra.
 
TS Minh khẳng định: Động đất xảy ra không thể dự báo trước được. Khi xảy ra chúng tôi mới ghi nhận được. Với những dữ liệu điều tra và khảo sát địa chấn, chúng tôi chỉ đưa ra cảnh báo động đất có thể xảy ra trên địa bàn.
 
Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết trước mặt người dân, vào trưa hôm nay sẽ lắp đặt trạm quan trắc động đất đầu tiên trong tổng số 5 trạm quan trắc tại Sông Tranh 2.
 
Ông Vượng khẳng định: Bộ Công thương và EVN sẽ cử đoàn công tác thường trực vào Sông Tranh 2 để theo dõi mọi động thái diễn biến động đất và sự an toàn của đập Sông Tranh 2 để xử lý kịp thời.
 
Đối với những thiệt hại do động đất và thuỷ điện gây ra, EVN sẽ kết hợp với chính quyền địa phương để khắc phục nhanh hậu quả, ổn định đời sống cho người dân tại vùng động đất.
 
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những lo lắng của người dân vùng động đất trong thời gian qua.

"Đảng, nhà nước có trách nhiệm với nhân dân. Chính phủ đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu" - ông Phúc nói.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành TW tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các biện pháp khắc phục những sai sót gây sự cố tại đập Sông Tranh 2 và hiện tượng động đất. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả và bằng mọi biện pháp phải yên dân, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong bất kỳ tình huống nào.
 
"Nếu kết luận đập Sông Tranh 2 chưa an toàn thì tuyệt đối không tích nước, không phát điện" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Vũ Trung