- Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Đài PTTH Nam Định cho rằng, hiện vẫn chưa xác định được thời điểm tháp bị đổ và sức gió là cấp mấy nên chưa thể khẳng định “bị đổ là do không đáp ứng các thông số về kỹ thuật”.

Sớm xây dựng tháp truyền hình mới!

Chiều 31/10, PV VietNamNet đã có buổi làm việc với ông Tú sau sự cố tháp này bị gió bão quật đổ.

Ông Trần Anh Tú cho rằng: Trước mắt, Đài phối hợp với các cơ quan chức năng để khắc phục sự cố này. Chúng tôi đã đề nghị viễn thông Nam Định kéo cáp quang cho hệ thống truyền hình cáp. Ngoài ra, NTV cũng đề nghị VTV cho mượn thiết bị để phát sóng.

 

Cũng theo ông Tú, hiện tại nhà đài vẫn sản xuất chương trình và phát trên truyền hình cáp. Khoảng 10 ngày nữa, Đài Nam Định sẽ tìm vị trí phát sóng analog để các gia đình bắt sóng truyền hình bằng ăng ten thông thường có thể xem được.

Sau khi khắc phục các sự cố, Đài PTTH Nam Định sẽ tiến hành xây dựng tháp truyền hình mới, ngay tại vị trí tháp bị đổ.

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư, về chất lượng kỹ thuật công trình tháp truyền hình mới như thế nào, đang là bài toán đặt ra.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ xin hỗ trợ từ Đài truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan quan, sau đó sẽ xin ý kiến từ tỉnh” - ông Tú nói.

Không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật!

 

Ông Trần Anh Tú khẳng định việc nhập khẩu thiết bị đã được thẩm định đầy đủ. Còn về thiết kế, do mua trọn gói từ Malaysia nên không có thiết kế kỹ thuật.

Cũng theo ông Tú, sau khi công trình này hoàn thành (6/2010), chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu và kiểm tra chất lượng công trình.

Kết quả nghiệm thu khẳng định đây là công trình đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Tuy nhiên, sau sự cố tháp bị đổ, nhiều nghi vấn về chất lượng công trình này đã được đặt ra.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2737-1995, tháp truyền hình phải chịu được gió tốc độ 181 km/giờ (cấp 15). Ngoài ra, phải tính toán đến sự cố vừa xảy ra tình huống bão và động đất để thiết kế tháp đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, trong bản hợp đồng mua tháp ăng ten giữa một bên là chủ đầu tư –Đài PTTH Nam Định với đơn vị cung cấp thiết bị là Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) lại ghi rõ: “Tháp được thiết kế chịu được tốc độ gió 120km/giờ”.

Như vậy, phía chủ đầu tư và đơn vị cung cấp thiết bị đã tự ý, thỏa thuận hạ tiêu chí kỹ thuật của tháp truyền hình. Ông Tú không nói lý do vì sao lại hạ thấp tiêu chí này.

Theo ông Tú, mô hình thiết kế của công trình này na ná với tòa tháp ở Bình Dương. Tuy nhiên, đặc điểm thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu ở 2 địa phương là hoàn toàn khác nhau.

“Bây giờ, không thể khẳng định tháp bị đổ là do không đảm bảo chất lượng. Bởi, hiện tại chưa ai khẳng định được tại thời điểm tháp bị đổ, sức gió là bao nhiêu. Có thể nó là cấp 12, hoặc cũng có thể là trên cấp 12” - ông Tú cho hay.

 

Trong khi đó, tài liệu từ Trung tâm dự báo khí thượng thủy văn TƯ, thì sức gió đo được tại TP Nam Định vào lúc 20 giờ 23 phút tối 28/10 là 17m/s (cấp 7), giật 29m/s (cấp 11), tương đương 104 km/ giờ.

Tòa tháp ở Nam Định bị bão quật đổ vào khoảng 20 giờ 40 phút.

Như vậy, nếu như chỉ số kỹ thuật tháp truyền hình chịu được sức gió 120km/giờ theo như trong bản cam kết giữa chủ đầu tư và đơn vị cung cấp thiết bị là chính xác thì tháp truyền hình sẽ không bị đổ.

Trao đổi với VietNamNet xung quanh sự cố này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho rằng: Hiện, phía tỉnh đang khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão, lo cứu đói cho người dân.

Riêng về sự cố tháp truyền hình bị đổ, tỉnh giao cho lãnh đạo Đài PTTH Nam Định phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết.

Liên quan đến sự việc này, hiện Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cũng đã cử người về để tìm hiểu nguyên nhân.

Hoàng Sang – Kiên Trung