- UBND TP Cần Thơ đã có văn bản chính thức báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải liên quan đến Dự án bờ kè sông Cần Thơ 700 hoen gỉ như VietNamNet đã đưa tin.

Ngày 5/12, bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã ký công văn số báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc chỉ đạo, kiểm tra của UBND TP Cần Thơ sau khi VietNamNet phản ánh về Dự án xây dựng bờ kè sông Cần Thơ.

Bờ kè 700 tỷ hoen gỉ (ảnh lớn) và báo cáo Phó Thủ tướng (ảnh nhỏ phải) – (Ảnh: Quốc Huy)


Trước đó, ngày 12/11, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị UBND TP Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư dự án kiểm tra, giải trình liên quan đến nội dung mà VietNamNet phản ánh về bờ kè hơn 700 tỷ đồng.

UBND TP Cần Thơ đã thừa nhận vấn đề VietNamNet phản ánh là có thật, trong đó có 3 nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Nguyên nhân đầu tiên là công tác bồi thường tái định cư chậm do số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khá nhiều (1.005 và 43 tổ chức), nên thành phố đã chỉ đạo thi công theo từng phân đoạn.
 
Thứ nữa là vốn trái phiếu có giai đoạn chưa được bố trí đủ và không kịp thời. Thành phố phải tạm mượn các nguồn thuộc ngân sách để tạm ứng cho dự án nhằm giải quyết chi trả tiền bồi thường cho dân và khối lượng hoàn thành.
 
Tiếp đến là năng lực của các nhà thầu còn hạn chế, cộng với tình hình khó khăn do các yếu tố trượt giá vật tư, yếu tố thời tiết, thủy triều,…nên nhà thầu thi công chậm tiến độ.
 
Cũng theo báo cáo, sau khi báo chí phản ánh tình trạng cốt thép bị hoen gỉ, UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo kiểm tra chất lượng cốt thép và đi đến kết luận: “Cốt thép chỉ bị han, đổi màu trên mặt ngoài, chưa phát hiện cốt thép gỉ tét và bê tông vẫn đảm bảo chất lượng”.

Báo cáo cũng chỉ rõ, sẽ kiên quyết xử lý đối với các đơn vị vi phạm, làm chậm tiến độ và ảnh hưởng chất lượng công trình. Chủ đầu tư sẽ xem xét cắt chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác có năng lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Việc thi công chậm tiến độ và phản ánh của báo chí về chất lượng công trình nguyên nhân là do thiết sót của đơn vị thi công chưa kịp thời báo cáo. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đã nhận trách nhiệm về sự thiếu sót trong công tác quản lý, cam kết sẽ không để xảy ra trường hợp tương tự” – trích công văn báo cáo Phó Thủ tướng.

Quốc Huy