Theo tờ Newsweek, đó là tuyên bố gần đây của ông Dmitry Rogozin, cựu giám đốc Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, và đang là quan chức do Moscow bổ nhiệm tại Zaporizhzhia,  khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2022. Theo ông, Ukraine đã tăng cường phạm vi hoạt động, cũng như khả năng tàng hình cho UAV Baba Yaga.

“Chúng tôi sẽ tiêu diệt các UAV này sau khi nghiên cứu được thói quen, lộ trình, và chiến thuật của chúng. Điều quan trọng không chỉ là bắn hạ UAV, mà còn phải tìm ra nơi người điều khiển ẩn náu”, ông Rogozin chia sẻ trên Telegram.

uav tang hinh ukraine.jpg
Binh sĩ Ukraine thử nghiệm UAV Baba Yaga. Ảnh: Kyiv Post

Cũng theo ông, quân đội Nga “không thể nghe thấy âm thanh từ UAV, nhưng có thể nhìn thấy chúng trong phạm vi chụp ảnh nhiệt ở khoảng cách vài kilomet”. 

Ông Rogozin trước đây từng khẳng định UAV Baba Yaga được coi là "cực kỳ nguy hiểm" đối với quân đội Nga, khi chúng được triển khai theo cặp cùng với UAV góc nhìn thứ nhất (FPV).

UAV Baba Yaga do Ukraine tự sản xuất, có tốc độ bay hơn 80 km/h, tải trọng tối đa 15kg, và phạm vi hoạt động 10km. UAV được trang bị camera ảnh nhiệt để phát hiện và tấn công mục tiêu vào ban đêm.

Đầu tháng 4, ông Samuel Bendett tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) của Mỹ cho rằng các UAV Baba Yaga có thể là phiên bản UAV nông nghiệp đã được điều chỉnh, và thường được thiết kế dưới dạng máy bay 4 cánh hoặc 6 cánh.

Ông Bendett nhận định Nga đang cố gắng sản xuất các UAV tương ứng, nhưng hiện chưa có loại tương tự như Baba Yaga. "Ukraine là chuyên gia trong việc điều khiển các UAV này", ông Bendett nhấn mạnh. 

Trong khi đó, ông Rogozin cũng thừa nhận những tiến bộ về mặt công nghệ UAV của Ukraine. "Đây không còn là việc biến UAV nông nghiệp thành UAV chiến đấu, mà nó đã trở loại UAV trực thăng hạng nặng trang bị động cơ điện và pin mạnh để tăng phạm vi hoạt động", vị quan chức Nga nói.

Cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm ở Ukraine đã thúc đẩy quá trình cải tiến và phát triển UAV nhanh chóng, khiến Kiev và Moscow không ngừng nỗ lực để vượt mặt đối phương. Các loại UAV sử dụng trên mặt đất, trên không và dưới nước với nhiều tính năng như tấn công mục tiêu và phát nổ, thu thập thông tin tình báo, hoặc dẫn đường cho các cuộc tấn công bằng pháo binh cũng đã nhanh chóng được ra đời. Nga và Ukraine được cho đã tiêu diệt hàng trăm UAV của nhau mỗi ngày.

Ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, từng nhận định UAV "đôi khi hoạt động hiệu quả hơn cả các hệ thống pháo".