Hơn 6.300 giao dịch nhà đất 

Quý II/2023, TP.HCM có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, 2 dự án nhà ở được cấp phép xây dựng và 8 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Cả quý có tổng cộng 6.313 giao dịch, gồm 5.834 giao dịch căn hộ chung cư và 479 giao dịch nhà ở thấp tầng. 

So với quý trước và cùng kỳ năm ngoái, thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2023 có sự phục hồi nhẹ. Dự báo trong quý III/2023, thị trường vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ. (Xem chi tiết)

Thị trường bất động sản TP.HCM phục hồi nhẹ. (Ảnh: Anh Phương)

Sắp đấu giá lại 4 lô đất Thủ Thiêm bị bỏ cọc 

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa đề xuất UBND Thành phố kế hoạch chi tiết tổ chức bán đấu giá 13 lô đất, 1 khu đất và 3.790 căn hộ chung cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Trong 13 lô đất sắp bán đấu giá có 4 lô đất đã đấu giá thành công vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đã lần lượt bỏ cọc, không thực hiện hợp đồng. (Xem chi tiết)

Thông tin mới về dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài 

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBND Thành phố trình danh mục 13 dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. 

Để triển khai 13 dự án này cần phải thu hồi gần 288ha. Trong đó có 204ha của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua huyện Củ Chi. (Xem chi tiết)

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có 26,3km qua địa phận tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Anh Phương)

Qua xem xét, HĐND TP.HCM chỉ thông qua 9 dự án. Trong 4 dự án cần thu hồi đất không được thông qua có dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Tuy vậy, HĐND Thành phố vẫn chấp thuận điều chỉnh quy mô dự án và tăng vốn đầu tư cho dự án này. (Xem chi tiết)

Trước đó, UBND TP.HCM có tờ trình điều chỉnh tổng chiều dài thành 51,171km, dài hơn 1km so với quy hoạch cũ, và tăng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 tăng thêm 5.600 tỷ đồng. (Xem chi tiết). 

Mua bán nhà đất bằng giấy viết tay, thu hồi đất dự án Vành đai 3 gặp khó 

Tính đến ngày 30/6, đã có 1.012/1.678 trường hợp bàn giao đất với tổng diện tích 369,2ha/410,4ha cho chủ đầu tư dự án Vành đai 3 TP.HCM. Tỷ lệ bàn giao đất đạt gần 90%, tổng số tiền bồi thường đã chi hơn 4.524 tỷ đồng. 

Người dân nhận bồi thường dự án Vành đai 3 TP.HCM. (Ảnh: Hồ Văn)

Một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao đất do chưa đồng thuận với mức giá bồi thường. Tình trạng mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay qua nhiều chủ sở hữu gây khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý đất. (Xem chi tiết)

Ưu tiên gỡ vướng cho các dự án nhà ở xã hội 

6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra, xử lý 207 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, 100 trường hợp xây dựng sai phép, 37 trường hợp xây dựng không phép và 70 vi phạm khác. 

Trong công tác tháo gỡ vướng mắc cho dự án bất động sản, TP.HCM ưu tiên cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. (Xem chi tiết)

Hai dự án bất động sản của Hưng Thịnh được gỡ khó 

Tính đến ngày 30/6, tỉnh Khánh Hoà đã giải quyết 60/91 kiến nghị, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Những nội dung đang được tiếp tục theo dõi, xử lý. 

Một trong hai dự án của Công ty Hưng Thịnh tại tỉnh Khánh Hoà. (Ảnh: H.T)

Với những kiến nghị liên quan đến dự án bất động sản, Công ty Hưng Thịnh được giải quyết vướng mắc tại 2/6 dự án. 4 dự án còn lại vẫn đang được cơ quan chức năng xử lý. (Xem chi tiết)

Lâm Đồng lên tiếng vụ doanh nghiệp xin chuyển 5,3ha rừng làm khu nghỉ dưỡng

Công ty CP Sacom Tuyền Lâm vừa nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đề nghị chuyển mục đích sử dụng 5,3ha rừng sang mục đích khác để triển khai dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thuộc Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt (Xem chi tiết)

Một góc hồ Tuyền Lâm. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, cho biết 5,3ha rừng này không tập trung một nơi mà nằm rải rác. Việc chuyển đổi rừng thuộc các công trình, hạng mục trong dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. (Xem chi tiết)