9h30 sáng 11/9/2001, Tổng thống Mỹ với gương mặt ảm đạm xuất hiện trên truyền hình, nói với người Mỹ và cả thế giới: “Hai máy bay lao vào Trung tâm thương mại thế giới trong cuộc tấn công khủng bố rõ ràng trên đất nước chúng tôi”.

Ngày 11/9/2001, trời trong xanh và đẹp đẽ tại thành phố New York. Vào lúc 8h sáng, các tuyến đường và tàu điện ngầm chật ních người đi lại, đổ về nơi làm việc ở Manhattan.


Tin tức trong ngày cũng không có quá nhiều nổi bật, chủ yếu tập trung vào chuyện ứng viên thị trưởng Michael Bloomberg pha trò nhạt nhẽo. Câu chuyện ấy là đề tài cho hàng nghìn người đang hướng tới các văn phòng làm việc ở Trung tâm Thương mại Thế giới.


Bloomberg đã rất phát đạt trong lĩnh vực tài chính, và là nhân vật quen thuộc với biểu tượng thành phố - toà nhà chọc trời New York, tòa tháp đôi - cao hơn 400m, là nơi của các tập đoàn luật pháp, tài chính trong thành phố. Vào khoảng 8h30, hầu hết mọi người đã ngồi bên bàn làm việc, thực hiện những cuộc gọi đầu tiên, đọc thư điện tử gửi trong đêm. Một ngày bận rộn khác như mọi ngày bắt đầu. Sau đó, không lâu, thế giới đã mãi mãi thay đổi.


Máy bay lao vào tháp phía nam của Trung tâm thương mại thế giới trong khi khói bốc ra từ toà tháp phía bắc. Ảnh: Yorkshirepost

Chuyến bay 11 của hãng American Airlines, cất cánh từ Boston mới chỉ hơn nửa giờ trước, đã lao vào toà tháp bắc với sức tàn phá huỷ diệt, xé tan phần lớn tòa nhà, phát nổ như một quả cầu lửa và đẩy hàng nghìn tấn nhiên liệu đang bốc cháy xuống các tầng dưới bên trong tòa nhà.

Các tin tức phát sóng với nhiều hình ảnh chấn động khắp thế giới bởi những gì nó hiển thị và những gì nó cố gắng lý giải điều gì xảy ra. Làm sao có thể như vậy? Làm sao lại xảy ra vụ việc ấy. Đó có phải là tai nạn kinh hoàng?


Nhưng đó không phải là tai nạn. Người ta xác nhận được rằng, đó là lúc bắt đầu làn sóng tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử khi vào lúc 9h03 phút, chiếc máy bay United Airlines 175 xé không khí với vận tốc hơn 900km/h lao vào tòa tháp nam. Hệ thống camera ở Toà tháp đôi đã ghi lại từng chi tiết máy bay phát nổ.


Thế giới bàng hoàng và không tin nổi vào mắt mình. Phải mất vài giờ trước khi có thông tin về những kẻ không tặc chiếm giữ hai máy bay lao vào tháp đôi và thêm hai nơi khác. Đó là 19 kẻ cực đoan, cuồng tín, những kẻ đi theo lãnh đạo của mạng lưới al-Qaida, Osama bin Laden, những kẻ đã đột nhập lên máy bay, tấn công hành khách và phi hành đoàn trước khi nắm quyền kiểm soát máy bay thực hiện sứ mệnh tấn công tự sát biến các máy bay chở khách cỡ lớn thành những quả bom bay khổng lồ.


Tổng thống Mỹ George Bush khi đó đang có cuộc gặp với học sinh tiểu học Florida khi người phụ trách thông tin Nhà Trắng thì thầm các tin tức bất ngờ vài phút sau khi toà tháp thứ hai bị tấn công. Ông bàng hoàng nhưng vẫn tiếp tục cố lắng nghe các em nhỏ đọc một câu chuyện.


Vào lúc 9h30 sáng, Tổng thống với gương mặt ảm đạm đã xuất hiện trên truyền hình nói với người Mỹ và cả thế giới: “Hai máy bay lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới trong cuộc tấn công khủng bố rõ ràng trên đất nước chúng tôi”. Và những sự kiện kinh hoàng hơn tiếp tục ập đến. Vào lúc 9h37 sáng, chuyến bay 77 của American Airlines lao vào Lầu Năm Góc - tổng hành dinh bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington DC.


Tin tức về vụ việc thứ ba xuất hiện giữa lúc diễn ra cuộc chiến tuyệt vọng để cứu sống hàng nghìn người mắc kẹt trong các toà tháp New York. Những người mắc kẹt giống như sống trong địa ngục của khói và sức nóng, cố gắng gọi về cho gia đình nói họ yêu quý nhau thế nào, rất nhiều người để lại tin nhắn điện thoại nói lời tạm biệt trong đau đớn, nhói buốt.


Một số người chọn cách nhảy ra khỏi tòa nhà cao hàng trăm mét thay vì chết bị ngạt thở hay bỏng lửa. Khi cả thế giới vẫn hoài nghi chứng kiến cảnh tượng trước mặt họ, thì các thi thể vẫn tiếp tục rơi xuống đất, ước tính khoảng 200 người.


9h59phút, gần một giờ sau khi bị đâm, tòa tháp phía nam sụp đổ, hàng triệu tấn sắt thép và bê tông lao xuống đất, chôn vùi tất cả những ai mắc kẹt bên trong và tạo ra đám mây bụi khổng lồ khắp các đường phố từng rất sầm uất ở Manhattan.


Bốn phút sau, chiếc máy bay bị không tặc cuối cùng, United Airlines Flight 93, đã lao xuống một  cánh đồng ở Pennsylvania sau khi nhóm hành khách cố gắng chống lại các kẻ khủng bố, ngăn chúng tiếp cận mục tiêu dự định mà giờ đây, mọi người cho rằng có thể là Nhà Trắng hay toà nhà quốc hội.


Những người bên trong tòa tháp bắc có hơn nửa giờ sống sót. Vào lúc 10h28phút sáng, 102 phút sau khi bị chiếc máy bay đầu tiên tấn công, nó cũng sụp đổ. Các vụ tấn công 11/9 đã cướp đi sinh mạng của 2.977 người vô tội. Nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử.


Thái An
(Theo yorkshirepost)

Vết thương lòng 11/9
Mặc dù nỗi buồn đã vơi đi, nhưng Eamon biết, cậu không bao giờ thoát khỏi 11/9. Không có điểm dừng, không có kết thúc, chỉ là một câu chuyện tiếp tục sẽ lại luôn mở ra vết thương lòng.
 
Sống với 11/9
Một người phụ nữ mặc quần áo của người anh đã mất để đi làm việc trong nhiều tháng sau 11/9. Người khác lại bắt đầu một sự nghiệp rực rỡ khi trở thành bác sĩ trị liệu.
 
Bộ sậu của George W. Bush, 10 năm sau 11/9
Những câu nói nổi tiếng của họ, các phản ứng muộn màng từ một nhóm các nhân vật đã lấy được thiện ý của thế giới sau sự kiện 11/9 và làm tiêu tan nó bởi cuộc chiến Iraq.