Trong cuộc phỏng vấn dài đầu tiên sau khi tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống vào năm tới, Thủ tướng Vladimir Putin đã tự tán dương mình là vị lãnh đạo siêng năng nhất nước Nga kể từ Thế chiến II.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tháng trước, Putin tuyên bố ông sẽ trở lại tranh cử nhiệm kỳ thứ ba ở ghế tổng thống trong cuộc tuyển cử tháng 3 năm tới. Giới phân tích cho rằng, dường như ông đã nắm chắc phần thắng trong tay. Trước ba kênh truyền hình hàng đầu của Nga, ông nói rằng, các nhà lãnh đạo thời Liên Xô không sẵn sàng điều hành đất nước như cách ông đã làm.

Ở cương vị lãnh đạo nước Nga với hai nhiệm kỳ tổng thống, rồi sau đó làm thủ tướng, ông nổi tiếng là người tự tạo dựng hình ảnh một vị lãnh đạo mạnh mẽ, người có thể lái máy bay chiến đấu, cưỡi ngựa khi để ngực trần hay vuốt ve hổ Siberia...

Putin đã so sánh mình với Franklin D. Roosevelt, người bốn lần được bầu làm Tổng thống Mỹ vào những thời điểm xảy ra cuộc Đại suy thoái và Thế chiến II.

"Roosevelt đã làm việc một cách hiệu quả, và số nhiệm kỳ hay số năm ông ấy nắm quyền chẳng quan trọng gì", Putin nói. "Điều này có ý nghĩa thế nào? Nó có nghĩa rằng khi một đất nước ở trong những hoàn cảnh khó khăn, phức tạp và đang trên đường bước ra khỏi khủng hoảng, có được nền chính trị ổn định và phù hợp mới là điều quan trọng nhất".

Tại đại hội của đảng Nước Nga thống nhất tại Moscow tháng 9, ông Vladirmir Putin đã nhất trí chạy đua vào ghế tổng thống Nga một lần nữa trong động thái có thể chứng kiến ông dẫn dắt đất nước tới năm 2024. Đảng cầm quyền cũng phê chuẩn đề xuất của ông rằng, Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev sẽ nắm giữ vai trò hiện nay của ông Putin sau cuộc bầu cử.

Ông Putin đã lãnh đạo nước Nga ở cương vị Tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ 2000 - 2008 với sự chỉ huy cứng rắn. Quy định của Hiến pháp đã thay đổi mở rộng nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm, và nếu thắng cử, ông sẽ có thể giữ vững quyền lực trong suốt 12 năm kể từ năm tới. Điều đó cũng có nghĩa là, ông sẽ lãnh đạo đất nước gần 1/4 thế kỷ.

Thái An (theo Washingtonpost)