Libya đang sở hữu loại tên lửa mà chính phủ Mỹ gọi là "một trong những vũ khí chết người nhất". Đó là siêu tên lửa xách tay hiện đại được thiết kế để bắn hạ các máy bay trên trời.



Một biến thể của siêu tên lửa đã xuất hiện trong tay của quân đội Libya và không ai biết đích xác nó từ đâu ra. Tuy nhiên, theo tin mật ngoại giao Mỹ bị WikiLeaks phanh phui, một trong những nghi phạm là chính quyền Venezuela.

Phóng viên của tạp chí Hàng không là David Fulghum đã phát hiện được tên lửa đất đối không hiện đại SA-24 Grinch được chất trên xe tải của quân đội Libya trong một đoạn tin tức trên truyền hình thời gian gần đây. Việc này là nguồn gốc gây lo ngại. Tên lửa SA-24 nhắm mục tiêu chính xác hơn những loại khác, bay xa hơn, và gây chết chóc nhiều hơn những phiên bản tên lửa đất đối không trước. Ngoài ra, tên lửa SA-24 có đầu dò hồng ngoại hai băng tần, khó bị nhiễu hơn các loại vũ khí cũ.

Tên lửa SA-24 được cho là có thể phản-đối phó, Matthew Schroeder, Giám đốc dự án giám sát buôn bán vũ khí của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho biết. "Nhìn chung, đó là loại siêu tên lửa".

Các bản tin của tạp chí Hàng không cho biết, phần lớn việc tuần tra trên không của liên quân ở Libya được tiến hành ở độ cao 20.000 feet hoặc cao hơn, ngoài tầm với 10.000 feet của tên lửa SA-24. Tuy nhiên, Fulghum nhấn mạnh, ngoài máy bay tuần tra, một loạt máy bay thực hiện sứ mệnh nhân đạo, sơ tán và các hoạt động khác sẽ gặp nguy hiểm vì tên lửa SA-24.

Vậy, làm thế nào loại tên lửa gây chết người nhất trên lại hiện diện ở Libya và nó từ đâu tới? Do hệ thống giám sát buôn bán vũ khí quốc tế không chặt chẽ nên việc này rất khó nói.

Trước đây, Nga đã tỏ ra rất sẵn sàng bán cho Libya các hệ thống phòng không tinh vi khác. Năm 2010, Moscow công bố một thỏa thuận bán cho Tripoli một gói vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD gồm hai hệ thống phòng không S-300, máy bay chiến đấu Sukhoi và xe tăng T-90. Tuy nhiên, thỏa thuận không bao giờ được hoàn tất.


Schroeder cho hay, ông không thể tìm được bất cứ thỏa thuận bán tên lửa nào khác của Nga trong 7 năm vừa qua. Tuy vậy, các nước không phải lúc nào cũng thẳng thắn, công khai về các thỏa thuận vũ khí của mình. "Nhiều nước không báo cáo, hoặc báo không nhất quán, cho cơ quan đăng kiểm vũ khí LHQ. Ngay cả những nước có báo cáo cũng giấu kín các thông tin chính, ví dụ như loại vũ khí mà họ bán".

Nga đã bán cho Venezuela loại tên lửa phòng không vác vai bản SA-24, hơn khác một chút so với loại tên lửa được chất trên xe tải của quân đội Libya mà tạp chí Hàng không tìm thấy.

Trong một tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ bị WikiLeaks tiết lộ, các nhà ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại về thỏa thuận giữa Nga và Venezuela. Vì rằng, loại tên lửa trên là một trong những hệ thống phòng không xách tay chết người nhất từng được tạo ra, có nguy cơ bị rơi vào tay người khác.

Đối mặt với bằng chứng rằng Nga bán vũ khí cho Venezuela rồi nó lại xuất hiện trong tay những kẻ khủng bố Colombia, các nhà ngoại giao Nga đã cố trấn an đối tác Mỹ rằng họ kiểm soát chặt việc buôn bán vũ khí.

"Luật pháp Nga có những biện pháp đặc biệt để ngăn chặn việc chuyển lậu vũ khí sang một bên thứ ba", một bức điện mật của Mỹ trích lời một quan chức ngoại giao Nga nói. "Tôi dám chắc các phi công của liên quân có thể hoàn toàn yên tâm".

Lãnh đạo Libya Gaddafi được cho là có quan hệ thân thiết với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người đã lên án các vụ tấn công của liên quân nhằm vào Libya. Hai nhà lãnh đạo này thân tới mức từng làm nảy sinh nhiều tin đồn rằng đại tá Gaddafi sẽ lưu vong ở Venezuela nếu bị đánh bại.

  • Hoài Linh (Theo Wired)