Các cuộc bầu cử Quốc hội Nga vừa qua đã cho thấy đảng cầm quyền ở Nga là Nước Nga Thống nhất có sự thất thế trong chừng mực nào đó, nhưng vẫn còn quá sớm để nói về sự xuống dốc của lực lượng chính trị quyền lực nhất đất nước này.

BÀI LIÊN QUAN:


Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ có thêm đối thủ trong cuộc đua trở lại chiếc ghế ông chủ điện Kremlin. Ảnh: Telegraph

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cũng đồng tình rằng kết quả bầu cử của hôm chủ nhật vừa qua đã đưa ra một thách thức cho vai trò thống trị lâu năm của đảng này đối với đời sống chính trị của nước Nga.

Với hầu hết các phiếu được kiểm, dường như đảng của Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev chỉ dành được khoảng 50% số phiếu, giảm so với mức 64% năm 2007. Kết quả này đồng nghĩa với việc đảng này đã mất đi đa số ghế (2/3 trong quốc hội) và khả năng viết lại hiến pháp.

Nhưng Nước Nga Thống nhất sẽ vẫn muốn có một nhóm đa số đơn giản, hiệu quả để thông qua phần lớn các luật mà không phải thương lượng với các đảng phái khác.

Chưa rõ người thua?

"Liệu Nước Nga Thống nhất có thể thông qua đường lối của đảng tại Duma Quốc gia? Tất nhiên là họ sẽ làm vậy" - nhà phân tích chính trị Vladimir Pribylovsky nói.

Ông Pribylovsky nói thêm rằng số phiếu bầu ít ỏi cho đảng này vừa qua là một "cú đòn đạo đức" cho Nước Nga Thống nhất chứ không phải là một sự thất bại.

"Nếu so sánh kết quả của Nước Nga Thống nhất [hiện nay] với những kết quả trước đó [2007], chúng ta có thể nói rằng họ đã thất bại"- Alexei Mukhin, Trung tâm Thông tin chính trị, bình luận.

"Nhưng nếu chúng ta nhìn vào tình hình này một cách khách quan, thì một điều vô cùng rõ ràng là Nước Nga Thống nhất vẫn duy trì vị trí lãnh đạo trong Duma Quốc gia" - ông Mukhin nói.

Một đa số hợp hiến chỉ cần tới trong rất ít trường hợp - chủ yếu là để thông qua các luật hiến pháp và điều chỉnh, hoặc để vượt qua quyền phủ quyết do Hội đồng Liên bang áp đặt.

Ông Pribylovsky phân tích thêm, nếu cần, đảng của ông Putin sẽ có thể thuyết phục các nhà lập pháp ở các đảng khác ủng hộ cho các sáng kiến của họ.

"Hội đồng Liên bang cũng có hướng ủng hộ cho Kremlin và rất trung thành" -  Alexei Makarkin, Trung tâm Công nghệ Chính trị, bình luận.

Ông Makarkin bình luận rằng với riêng đảng Nước Nga Thống nhất, "kết quả của họ chính là một giấc mơ cho bất kỳ đảng phái [chính trị] nào của phương Tây".

Đã rõ kẻ thắng

Nhưng cũng trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật vừa qua, người thắng lại rất rõ ràng, chủ yếu là Đảng Cộng sản Liên bang Nga và đảng Dân chủ Tự do. Nhiều người tin rằng hai đảng này sẽ cộng gộp lại tương đối quyền phủ quyết trong quốc hội.

"Đảng Cộng sản LBNga" và đảng "Dân chủ Tự do" đã thu hút được những cử tri bất bình, rất nhiều trong số họ đại diện cho tầng lớp trung lưu" - Makarkin nói.

Đảng Cộng sản LB Nga dẫn đầu là cựu binh Gennady Zyuganov đã giành được trên 19% phiếu bầu, do đó, số ghế của họ trong Quốc hội sẽ tăng từ 57 lên 93.

Còn với đảng "Dân chủ Tự do" - một đảng trung tả - từ lâu đã được coi là một 'vệ tinh' của đảng Nước Nga Thống nhất trong Duma Quốc gia, họ đã giành được hơn 13% phiếu bầu, tăng thêm 5% so với bốn năm trước. Số ghế của họ trong quốc hội sẽ tăng từ 38 ghế lên 64.

Ông Makarkin phân tích: những cử tri phản đối (để ủng hộ cho hai đảng đối lập) đều "không hài lòng với các nhà cầm quyền", dù cho "rất nhiều" trong số họ đã từng bỏ phiếu cho Nước Nga Thống nhất vào năm 2007.

"Họ không còn lạc quan nữa, và tâm trạng cũng đã thay đổi... Những nhóm có tư tưởng tự do hơn thì chuyển qua đảng Dân chủ Tự do, còn những người ít tự do hơn thì qua phe Đảng Cộng sản LB Nga" - Makarkin nói.

Ngọn gió của sự thay đổi?

Nikolai Petrov thuộc Trung tâm Carnegie Moscow tin rằng cho dù đảng Nước Nga Thống nhất tiếp tục duy trì vị thế thống trị, thì cuộc bầu cử vừa qua vẫn là "sự thay đổi lớn lao" trong nền chính trị Nga.

"Đảng Nước Nga Thống nhất đã mất đi thế chủ động, và giờ câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể xoay chuyển được tình thế" - ông Petrov nói.

Nước Nga sắp bước vào đợt bầu cử Tổng thống, và đây không phải là một câu hỏi "trừu tượng".

"Lãnh đạo của các đảng vừa tăng sự hiện diện đáng kể trong Duma sẽ có các chương trình tích cực đối với các cử tri. Ngược lại, ông Putin cũng sẽ đề xuất một kế hoạch hành động thực tế và cụ thể để củng cố sự ủng hộ đối với ông" - nhà phân tích nói thêm.

"Đảng Cộng sản LB Nga" dự định đề cử lãnh đạo đảng là ông Zyuganov để "thách thức" với Putin trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống tháng 3/2012. Sergei Mironov - lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do nói rằng ông cũng sẽ tham gia tranh cử. 

Petrov bình luận: kết quả bầu cử hôm chủ nhật cho thấy một điều rõ ràng là giờ đây, ông Putin không còn "cho rằng cuộc bầu cử tổng thống tới đây sẽ diễn ra suôn sẻ nếu như không thể đưa ra một chương trình bầu cử nghiêm túc".

Cho dù bất kể người thắng "thật sự" nào trong cuộc đua vào Duma Quốc gia là ai, Nước Nga Thống nhất lúc này "trông có vẻ yếu thế hơn", và ba đảng khác là đảng Cộng sản LB Nga, Nước Nga Công bằng và đảng Dân chủ Tự do đang "mạnh hơn" so với trước đây.

Petrov cho rằng tất cả bốn đảng này "giờ sẽ phải phản ứng lại với các thách thức mới" sau kết quả bầu cử vừa qua. Và "đây mới chỉ là khởi đầu, chứ chưa phải là lúc chấm dứt mọi sự thay đổi".

  • Lê Thu (theo RIAN) 
Báo Nga: Putin cần rút khỏi đảng để củng cố vị trí
"Putin có thể sử dụng thất bại này để cải cách triệt để trong đảng và sẽ bắt đầu tìm kiếm những ý tưởng mới cho chiến dịch chạy đua tổng thống sắp tới".
 
Hàng nghìn người biểu tình chống Putin
Hàng nghìn người hôm 5/12 đã tập trung tại khu trung tâm buôn bán ở Moscow để phản đối Thủ tướng Putin và đảng của ông với cáo buộc gian lận bầu cử.
 
Logic cho sự trở lại của Putin
Nhà tiên tri phán rằng Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở lại làm Tổng thống Nga từ năm 2012 đến 2024. Tới năm 78 tuổi, ông lại có thể trở thành Tổng thống lần nữa.
 
Thế giới 24h: Cú sốc của ông Putin
Đảng của ông Putin tụt dốc trong cuộc bỏ phiếu bầu Duma Quốc gia; Iran được cho là đã xin lỗi Anh về vụ tấn công sứ quán; Tai nạn máy bay ở Hàn Quốc... là các tin nóng trong ngày.
 
Vì sao đảng của Putin thất thế?
Theo giới quan sát, có thể vì đảng cầm quyền của Nga quá nổi tiếng, quá quyền lực nên đã khiến cho các đảng đối lập tập hợp chống lại họ.
 
'Cú sốc' với Putin và đảng cầm quyền Nga?
Kết quả sơ bộ cho thấy, đảng Nước Nga thống nhất của Putin rất khó khăn để giành được 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm qua (4/12), so với con số 64% cách đây 4 năm.